Đa phần những người chơi siêu xe hoặc xe siêu sang tại Việt Nam đều phải chấp nhận mức độ khấu hao cực lớn sau thời gian ngắn sử dụng. Trên thị trường xe cũ hiện nay, những chiếc Bentley Bentayga First Edition đời 2022 hiện đang có độ trượt giá khá mạnh chỉ sau hai năm sử dụng.

Sử dụng 2 năm nhưng lỗ khoảng 5 tỷ đồng

Ra mắt tại thị trường Việt Nam kể từ giữa năm 2021, Bentley Bentayga First Edition được niêm yết chính hãng với giá 18,186 tỷ đồng, chưa bao gồm các tuỳ chọn, nâng cấp bên trong. Với mức giá niêm yết kể trên, người dùng phải bỏ ra số tiền khoảng 19,5 tỷ đồng để hoàn tất thủ tục lăn bánh mẫu xe này.

bentley bentayga first edition 5.jpg
Ngoại hình đẳng cấp của Bentley Bentayga First Edition. Ảnh: Văn Nguyên

Dù vậy, trên thị trường xe cũ hiện nay, Bentayga First Edition đời 2022 chỉ có mức giá bán khoảng 14,5 tỷ đồng, rớt giá khoảng 5 tỷ đồng. Sau 2 năm sử dụng, xe khấu hao khoảng 26% giá trị so với thời điểm lăn bánh ban đầu.

Trong phân khúc SUV siêu sang hiện nay tại thị trường Việt Nam, Bentley Bentayga cạnh tranh với đồng hương đến từ Anh Quốc - Rolls-Royce Cullinan.

Dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng mức giá niêm yết chính hãng của Cullinan tại Việt Nam lên đến 41,27 tỷ đồng, chi phí lăn bánh rơi vào khoảng 45 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với giá niêm yết của Bentayga First Edition. Mặc dù vậy, giá Cullinan đời 2022 trên thị trường xe cũ hiện nay cũng chỉ khoảng 22,5 tỷ đồng, tương đương khấu hao 50% sau 2 năm sử dụng.

bentley bentayga first edition 7.jpg
Bentley Bentayga rất được chủ các doanh nghiệp lớn ưa chuộng. Ảnh: Văn Nguyên

Làm nghề buôn xe sang cũ lâu năm, anh Tấn Huy (chuyên mua bán xe sang tại Quận 7, TP.HCM) cho biết: "Việc các mẫu xe siêu sang, giá hàng chục tỷ đồng rớt giá rất nhanh chỉ sau 1-3 năm sử dụng là bình thường vì những mẫu xe này có đặc thù riêng". 

Đa phần, các chủ sở hữu những mẫu xe siêu sang như Bentley Bentayga First Edition đều là những người giàu. Sử dụng những chiếc xe siêu đắt và nổi bật chính là một cách đánh bóng tên tuổi của cá nhân của họ. Các dòng xe siêu sang thường rất kén khách tại Việt Nam, chi phí bảo dưỡng rất cao nên rất ít khách hỏi mua, chính vì vậy nên giá cũng "lao dốc" không phanh sau thời gian ngắn sử dụng.

Đồng quan điểm với anh Huy, anh Đặng Minh Đức, dân buôn xe sang cũ tại Quận 5, chia sẻ thêm: "Với các ông chủ lớn, khấu hao 5-7 tỷ cho một chiếc xe sau 2 năm sử dụng là con số nhỏ. Thay vì trung thành với một mẫu xe sang lâu năm, giới siêu giàu sẽ lựa chọn phương án 'mua đi, bán lại' để lên đời xe mới, ít tốn kém".

Tham khảo những chiếc Bentley Bentayga trên thị trường xe cũ, đa phần xe sẽ mất giá từ 2-3 tỷ đồng mỗi năm. Thậm chí, những chiếc Bentayga sản xuất năm 2017 hiện nay chỉ có giá 6,8 tỷ đồng, mất giá khoảng 13,2 tỷ đồng sau 7 năm sử dụng.

Ngoài ra, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng, linh kiện đối với những mẫu xe này tương đối tốn kém, hơn hẳn so với các mẫu xe sang khác đến từ Đức, thuộc phân khúc thấp hơn. Một số những phụ tùng, linh kiện của xe có thể phải nhập từ thị trường nước ngoài để thay thế nên sẽ mất rất nhiều thời gian nếu xảy ra sự cố.

Mẫu xe thiết kế đẳng cấp, xa xỉ

Nói về định thương hiệu, Bentley được xếp trên so với các thương hiệu xe sang, đến từ Đức như: Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche hay Maserati,...

Bentley Bentayga First Edition đời 2022 chỉ vừa mới 2 năm tuổi nên về thiết kế, trang bị và độ tiện nghi vẫn không hề kém cạnh, thậm chí nhỉnh hơn các mẫu xe sang đời mới ngày nay.

Ngoại hình của Bentayga tương đối lớn, được trang bị lưới tản nhiệt lớn, đi kèm thiết kế cụm đèn LED ma trận hình elip - đặc trưng của các dòng xe Bentley. Ở phía sau, cụm đèn hậu hình elip với nhiều vân kết cấu cầu kỳ, lấy ý tưởng từ những bộ ly pha lê sang trọng. Ngoài ra, xe được trang bị bộ mâm đa chấu, kích cỡ 22 inch giúp cân đối phần ngoại hình.

bentley bentayga first edition 3.jpg
Thương hiệu Bentley được định vị sang trọng, đẳng cấp hơn so với Mercedes-Benz, Audi, BMW,... Ảnh: Văn Nguyên

Dù có kích thước lớn nhưng không gian nội thất bên trong xe chỉ được bố trí 5 chỗ ngồi và tổng thể thiết kế không gian theo thiên hướng sang trọng, cổ điển với nhiều chi tiết ốp gỗ quý, da cao cấp,... Thiết kế này tạo nên sự khác biệt về đẳng cấp khi so với các mẫu xe sang hiện nay, tầm giá 10-14 tỷ đồng.

Đa phần các chủ xe siêu sang như Bentley Bentayga First Edition thường rất ít sử dụng xe để đi xa hoặc khai thác hết khả năng. Chính vì vậy nên sau 2 năm tuổi, đa phần các chi tiết trong xe đều còn nguyên vẹn, không xuống cấp quá nhiều so với xe mới hoàn toàn. 

bentley bentayga first edition 8.jpg
Nội thất làm bằng các vật liệu cao cấp, quý hiếm. Ảnh: Văn Nguyên

Hơn nữa, những mẫu xe này trên thị trường xe cũ đều còn bảo hành chính hãng. 

Với mức giá khoảng 14,5 tỷ đồng trên thị trường xe cũ, thay vì mua mẫu xe này, người dùng vẫn có thể lựa chọn những mẫu SUV hạng sang, đời mới khác như: Mercedes-Maybach GLS 600 (12,119 tỷ đồng), Mercedes-AMG G63 (11,75 tỷ đồng), Lexus LX 600 VIP (9,61 tỷ đồng),...

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!