Càng khó khăn càng cần tích lũy

 Ảnh Chuyên gia Kinh tế Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong

- Thưa chuyên gia, trước đây, nhiều gia đình trung lưu có số tiền dôi dư hàng năm lên tới vài trăm triệu, tiền tỉ. Tuy nhiên, sau gần 3 năm ảnh hưởng của Covid-19,  khoản dôi dư hàng tháng giảm sút đáng kể. Do vậy, không ít người có tâm lý tiết kiệm cũng chẳng được bao nhiêu, vậy nên chẳng tiết kiệm nữa. Ông lý giải thế nào về điều này và có lời khuyên gì giúp người dân vẫn có thể tiết kiệm sinh lời một cách hiệu quả? 

Bất kỳ thời điểm nào, một cá nhân hay gia đình đều cần phải tích lũy tài chính. Tiết kiệm đều đặn giúp bạn sống an toàn về tài chính, phòng tránh, giảm thiểu hoặc thích ứng tốt với những rủi ro từ cuộc sống thường ngày. Trong giai đoạn khó khăn thì càng cần phải tích lũy tài chính nhiều hơn, bởi rủi ro rình rập và ập tới bất kỳ lúc nào, trong khi sự trợ giúp từ người thân hay xã hội lại bị eo hẹp hơn so với khi không có đại dịch.

Khi bị suy giảm thu nhập, bạn nên có kế hoạch cụ thể và nghiêm khắc về cắt giảm tiêu dùng không thiết yếu; trì hoãn những cám dỗ nhất thời, kiểm soát nghiện mua sắm hoặc lạm dụng mua sắm như một cách giải tỏa căng thẳng, không mải miết chạy theo những món đồ công nghệ đời mới. Đồng thời, bạn cũng cần nhận diện và tránh xa những rủi ro mất tiền do lạm phát; “hám lời”, tham gia những dự án lừa đảo; vay nợ với lãi suất quá cao, đặc biệt là chủ động phòng ngừa rủi ro gắn với  bệnh tật, tai nạn hoặc tử vong.

Tham gia Bảo hiểm Nhân thọ cũng là hình thức tiết kiệm, đầu tư an toàn, giúp bạn có tiền trong tương lai, thêm quyền lợi bảo vệ. Bảo hiểm nhân thọ tạo cho bạn và gia đình có thói quen tiết kiệm một cách kỷ luật thông qua việc đóng phí định kỳ, tháng, quý, năm. 

 Khách hàng lựa chọn Bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ, tiết kiệm, đầu tư

Bảo hiểm nhân thọ - nguồn tài chính phòng ngừa rủi ro

- Khi nhiều ngành nghề suy giảm doanh thu, ngừng hoạt động thì bảo hiểm vẫn tiếp tục tăng trưởng. Ông đánh giá thế nào về xu thế phát triển của ngành Bảo hiểm, cụ thể là bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ?

Như tôi đã phân tích ở trên, tích lũy tài chính là việc cần thiết, bắt buộc phải có của mỗi cá nhân và gia đình, dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào. Tham gia bảo hiểm nhân thọ là luôn có khoản tài chính dự phòng để đảm bảo trong trường hợp rủi ro như ốm đau, bệnh tật, bị thương tật, tử vong dẫn đến mất nguồn thu nhập. Chính sự chuẩn bị này sẽ giúp chúng ta sống lạc quan hơn vì không phải lo lắng về các chi phí y tế khi có rủi ro về sức khỏe, an yên hơn trước rủi ro về tính mạng bởi nếu không may mắn bạn vẫn có thể được bù đắp một phần bằng số tiền chi trả của công ty bảo hiểm giúp người thân trong gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Hơn nữa, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay không chỉ bảo hiểm đối với sinh mạng con người mà còn được bổ sung nhiều quyền lợi khác, bao gồm: chăm sóc sức khỏe, ốm đau nằm viện, bệnh lý hiểm nghèo hay tai nạn... Số tiền chi trả lớn cho các rủi ro tai nạn, thương thật, bệnh hiểm nghèo của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giúp bạn có nguồn tài chính bổ sung để khám chữa bệnh và được lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất để điều trị. Đó chính những lý do giải thích tại sao ngành bảo hiểm giữ được đà tăng trưởng cho dù xã hội, kinh tế bị tác động tiêu cực của đại dịch. 

 Bảo Việt Nhân thọ chi trả quyền lợi rủi ro cho gia đình khách hàng tại Phú Yên

- Quan điểm Người Việt dùng hàng Việt phải chăng chỉ là khẩu hiệu, thưa ông?

Trên thế giới, thị trường trong nước luôn có vai trò quan trọng và thậm chí có tính quyết định sự phát triển của các ngành nghề và hoạt động kinh tế mỗi quốc gia và địa phương. Đặc biệt, người nước nào cũng đều được khuyến khích và ưa chuộng sử dụng sản phẩm của nước đó như một minh chứng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc và hành động đóng góp thiết thực vào sư phát triển, thịnh vượng chung của cộng đồng dân tộc và đất nước mình. 

Tôi ủng hộ quan điểm “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, nhất là những mặt hàng và sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh về giá cả, giá trị và các tiện ích đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng.

Là người có thâm niên làm việc hơn 37 năm tại Viện Kinh tế và Chính trị thế giới (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam), Viện khoa học Tài chính (Bộ Tài chính), Viện nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội và Báo Nhân Dân, là tiến sỹ kinh tế chuyên về đề tài lạm phát và đã theo dõi mảng tài chính, bảo hiểm nhiều năm, biên tập viên cao cấp có điều kiện tiếp xúc nhiều thông tin đa dạng và đa chiều, tôi có sự tin tưởng sâu sắc vào những sản phẩm dịch vụ của Bảo Việt Nhân Thọ. Đây là một thương hiệu Nhà nước, có tiềm lực tài chính mạnh, sản phẩm đa dạng. 

Đồng thời, Bảo Việt Nhân Thọ là thương hiệu có uy tín và được người dân mến mộ vì gần gũi, bình dị và tận tâm, tận tình với khách hàng. Tôi rất trân quý điều này, bởi trên thương trường không nhiều doanh nghiệp giữ được bản sắc bền vững tích cực của mình trước những thay đổi của thời gian và biến động của thị trường. 

 Bảo Việt Nhân thọ tự hào là doanh nghiệp Việt dẫn đầu thị trường Bảo hiểm nhân thọ

Năm 2021, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục duy trì dẫn đầu thị trường về doanh thu phí bảo hiểm gốc, với xấp xỉ 31 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2020. Đồng thời, doanh nghiệp này đã mang lại việc làm và thu nhập xứng đáng cho hơn 45 ngàn tư vấn viên mới, nâng tổng số cán bộ và tư vấn viên của Bảo Việt Nhân thọ lên tới 240 ngàn người. 

Tạp chí Tài chính và Ngân hàng toàn cầu vinh danh: Bảo Việt Nhân thọ là Công ty Bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2022.

 Bảo Việt Nhân thọ nhận giải Doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2022.

Doãn Phong