Những năm gần đây, Mazda3 luôn là mẫu xe ăn khách nhất phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. Tuy nhiên, bước sang năm 2020, ngôi vương doanh số của Mazda3 đang gặp phải nhiều thách thức. Giá bán tăng vọt, ảnh hưởng từ dịch bệnh và lùm xùm xung quanh lỗi hệ thống phanh khẩn cấp là những nguyên nhân khiến Mazda3 giảm sức hút.

Trong khi đó, Kia Cerato đang từng bước tạo được chỗ đứng trong phân khúc. Kia Cerato vừa có tháng thứ hai liên tiếp soán ngôi Mazda3 để trở thành mẫu sedan hạng C bán chạy nhất. Cùng do Thaco lắp ráp, phân phối nhưng Kia Cerato và Mazda3 lại đi theo hai hướng khác nhau. Mazda3 dần hướng đến phân khúc tiệm cận xe sang còn Cerato lấy giá bán cạnh tranh làm ưu thế.

Ví dụ cụ thể là Mazda3 1.5L Deluxe và Kia Cerato 2.0 AT Premium. Phiên bản Mazda3 thấp nhất có giá niêm yết 719 triệu đồng và đang được khuyến mãi khoảng 35 triệu đồng tại đại lý, đưa mức giá thực tế của xe xuống còn 685 triệu đồng. Đây cũng là khoản chi phí khách hàng cần bỏ ra để sở hữu phiên bản Cerato cao cấp nhất, hiện có giá 675 triệu đồng.

Ngoại thất - hai mẫu xe đều hướng tới sự trẻ trung

Thuộc nhóm sedan hạng C, phân khúc có đối tượng khách hàng chủ yếu là những người trẻ tuổi, vì vậy thiết kế ngoại thất của Mazda3 và Kia Cerato đều đi theo phong cách hiện đại, trẻ trung.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 1 IMG_1674_zing.jpg
Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 2 Mazda3_sedan_Zing_2_copy.jpg
 

Mazda3 với ngôn ngữ thiết kế Kodo mới được kỳ vọng sẽ nâng tầm dòng sedan hạng C này. Gần như mọi chi tiết ngoại thất trên Mazda3 đều đã được làm mới so với thế hệ cũ. Lưới tản nhiệt có mắt lưới dạng vân nổi khối thay cho kiểu thanh ngang, đi kèm viền chrome và cặp đèn trước LED toàn bộ sắc mảnh giúp đầu xe bắt mắt hơn đáng kể.

Trái với vẻ sang trọng, mềm mại của đối thủ, Kia Cerato lại có thiết kế đầu xe góc cạnh và thể thao hơn. Điều này thể hiện rõ nhất ở cản trước lớn sơn đen và phần hút gió mở rộng tới sát lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng. Cerato 2.0 AT Premium được trang bị cụm đèn trước LED toàn bộ thay vì đèn halogen trên các phiên bản thấp hơn.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 3 cerato_Zing.jpg
Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 4 Mazda3_sedan_Zing_6.jpg
 

Ở thân xe, Mazda3 thế hệ mới hấp dẫn hơn đối thủ nhờ các đường gân nổi tạo khối cùng phần đầu xe kéo dài. Nhờ vậy, Mazda3 trông trường xe hơn Kia Cerato khá nhiều, dù chiều dài của Mazda3 chỉ nhỉnh hơn Cerato 20 mm. Trong khi đó, thân xe Cerato không có quá nhiều sự phá cách. Dù vậy, bộ vành 17 inch của Cerato có thiết kế độc đáo hơn bộ vành 16 inch trên Mazda3.

Đuôi xe là nơi Kia Cerato thể hiện ưu thế trước đối thủ, với cản sau lớn sơn đen, nhiều đường gân phân khối rõ ràng cùng cụm đèn hậu nối dài ôm trọn cốp, phong cách thiết kế thường thấy ở các mẫu xe sang. Một điểm trừ nhỏ là vị trí đặt đèn xi-nhan thấp và hơi khó nhận diện.

Trong khi đó, phần đuôi xe của Mazda3 lại khá hiền, không có thay đổi lớn so với thế hệ cũ. Khác biệt dễ nhận thấy nhất nằm ở họa tiết LED trên cụm đèn hậu được thiết kế có chiều sâu và đẹp mắt hơn.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 5 IMG_1567_zing.jpg
Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 6 Mazda3_sedan_Zing_4_.jpg
 

Nhìn chung, ngoại hình của Mazda3 và Kia Cerato đều mang phong cách trẻ trung, hiện đại. Mazda3 thiên về sang trọng còn Kia Cerato đậm chất thể thao hơn.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 7 ngoai_that.jpg
 

Nội thất - Kia Cerato vượt trội về tiện nghi

Tương tự thiết kế ngoại thất, không gian nội thất của Mazda3 và Kia Cerato đều đi theo phong cách hiện đại, trẻ trung, với hệ thống nút bấm được bố trí gọn gàng và dễ làm quen.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 8 IMG_1596_zing.jpg
Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 9 Mazda3_sedan_Zing_19_.jpg
 

Xét riêng khu vực táp-lô, Mazda3 điệu đà hơn với mặt trên uốn cong ôm lấy màn hình trung tâm. Các cửa gió điều hòa của xe cũng được tạo hình hiện đại và ăn nhập theo những đường nét trên táp-lô. Trong khi đó, Kia Cerato lại thiên về hướng thực dụng, đơn giản và dùng nhiều chi tiết mạ chrome.

Mazda3 có chiều dài cơ sở 2.725 mm, dài hơn thế hệ cũ 25mm và nhỉnh hơn con số 2.700 mm của Kia Cerato. Dù chiều dài cơ sở được cải thiện, tuy nhiên không gian sử dụng cho hàng ghế thứ hai trên Mazda3 mới vẫn chưa thực sự vượt trội so với đối thủ.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 10 IMG_1597_zing.jpg
Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 11 Mazda3_sedan_Zing_24_.jpg
 

Là phiên bản cao cấp nhất, vì vậy Kia Cerato 2.0 AT Premium tỏ ra vượt trội Mazda3 1.5L Deluxe về mặt tiện nghi nội thất. Điểm dễ nhận thấy nhất là bộ ghế ngồi của hai xe. Kia Cerato có ghế bọc da phối hai màu đen/đỏ nổi bật với ghế lái chỉnh điện 10 hướng, còn Mazda3 bản thấp nhất chỉ dùng ghế nỉ và tất cả ghế đều chỉnh cơ.

Bên cạnh đó, Mazda3 còn thua kém đối thủ khá nhiều về các trang bị tiện nghi khác như cửa gió điều hòa hàng ghế sau, cửa sổ trời, lọc khí ion hay gương chiếu hậu chống chói.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 12 noi_that.jpg
 

Tựu trung, với ưu điểm về lượng option dồi dào thường thấy trên các mẫu xe Hàn Quốc và lại là phiên bản cao cấp nhất, vì vậy Kia Cerato áp đảo hoàn toàn biến thể tiêu chuẩn của Mazda3 khi so sánh trang bị của hai mẫu xe này.

Động cơ Kia Cerato mạnh mẽ hơn Mazda3

Mazda3 1.5L Deluxe được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 1.5L công suất 110 mã lực, mô-men xoắn 153 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, Kia Cerato 2.0 AT Premium sử dụng động cơ xăng Nu 2.0L, công suất 159 mã lực, mô-men xoắn 194 Nm và hộp số tự động 6 cấp.

Xét về thông số, hiệu suất động cơ của Kia Cerato tỏ ra mạnh mẽ hơn hẳn đối thủ Mazda3. Cả hai mẫu xe đều có chế độ lái thể thao. Bên cạnh đó, Mazda3 được trang bị thêm hệ thống kiểm soát gia tốc GVC. Tuy nhiên, tính năng tạm dừng động cơ không xuất hiện trên phiên bản thấp nhất này.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 13 dong_co.jpg
 

Sự cải thiện rõ rệt nhất về mặt vận hành của Mazda3 và Kia Cerato thế hệ mới nằm ở khả năng cách âm. Nếu trước kia, Mazda3 thường bị chê là ồn thì trên đời xe mới, tiếng ồn lọt vào cabin đã được giảm đi đáng kể.

Trang bị an toàn của hai xe tương đối đầy đủ

Kia Cerato phiên bản cao cấp nhất được trang bị đầy đủ các hệ thống và tính năng an toàn phổ biến trên các mẫu sedan hạng C hiện bán tại Việt Nam. Đáng chú ý, số túi khí của xe đã được nâng lên 6 thay vì 2 như các biến thể còn lại.

Trong khi đó, Mazda3 1.5L Deluxe, dù là phiên bản thấp nhất, vẫn tương đối đầy đủ về mặt trang bị an toàn. Tuy vậy, gói tùy chọn i-ACTIVSENSE với nhiều công nghệ hỗ trợ và cảnh báo hiện đại đã không được trang bị.

Chon Mazda3 1.5L Deluxe hay Kia Cerato 2.0 Premium voi 700 trieu dong? hinh anh 14 an_toan.jpg
 

Kết luận

Với danh hiệu chiếc xe đẹp nhất năm 2020 do World Car Awards bình chọn, thiết kế chính là điểm lợi thế lớn nhất của dòng xe Mazda3. Kết hợp hài hòa giữa sự trẻ trung, hiện đại và yếu tố sang trọng, Mazda3 sẽ là dòng xe được các bạn trẻ ưa thích kiểu dáng thời trang, bóng bẩy lựa chọn.

Tuy nhiên, giá bán tăng đáng kể so với thế hệ trước khiến các khách hàng phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ để sở hữu trọn vẹn những tính năng và tiện nghi tiên tiến nhất của mẫu xe này.

Trong khi đó, với ưu thế về giá bán và trang bị, đi cùng ngoại hình hấp dẫn hơn đáng kể so với đời xe cũ, Kia Cerato đang dần chiếm được cảm tình của người dùng Việt. Vì thế, màn đổi ngôi tại phân khúc sedan hạng C hoàn toàn có khả năng xảy ra trong thời gian tới.

Theo Zingnews

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!