Trong khi Sài Gòn và Hà Nội – điểm dừng chân đầu tiên của hầu hết các du khách quốc tế đến Việt Nam – đang ngày càng bị tàn phá bởi xe máy và toàn cầu hóa, thì khu vực miền Trung của đất nước đang phát triển này tỏ ra hấp dẫn hơn, với tốc độ phát triển chậm hơn và không gian lịch sử còn được lưu giữ khá nguyên vẹn. - Chia sẻ của tác giả Ann Abel, đăng tải trên tạp chí Forbes.

Dù vậy, tại miền Trung cũng có nhiều sự khác biệt về mức độ phát triển giữa khu ven biển với nội địa, giữa Đà Nẵng - đô thị phát triển thịnh vượng hơn và các đô thị khác. Trục đường ven biển kéo dài từ Đà Nẵng đến Hội An đang phát triển ồ ạt các khu nghỉ dưỡng và sòng bạc dành cho du khách nước ngoài. Sân bay ở đây đã đón nhận những chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế như Hàn Quốc, Emirates, Etihad…

Dưới đây là hai điểm đến dành cho những du khách muốn tìm cảm giác “sống chậm” tại miền Trung Việt Nam.

Hội An

Dù không còn là một “hòn ngọc bí mật” trên bản đồ du lịch (vì thường xuyên xuất hiện trong danh sách những điểm đến tốt nhất châu Á), nhưng Hội An vẫn giữ được dáng vẻ mà thị trấn này có được trước thế kỷ 19, khi còn là một trung tâm thương mại của người Trung Quốc và Nhật Bản.

Phố cổ Hội An.

Hội An ngày nay là một trung tâm thương mại sầm uất dành cho các “Tây ba-lô”, với rất nhiều ngôi nhà cổ đồng thời là những cửa hàng bán nhiều thứ hàng hóa bản địa hấp dẫn. Kiến trúc Á Đông cổ điển của Hội An còn khá nguyên bản, được tô điểm bởi ánh đèn lồng huyền ảo ở mặt tiền các ngôi nhà, tương tự như diện mạo của thị trấn cách đây một thế kỷ.

Khi tôi đến thăm Hội An vào tháng 10 năm nay trong một chuyến đi được tài trợ, tôi thấy thị trấn này nhộn nhịp hơn nhiều so với lần gần nhất tôi ghé thăm cách đây bốn năm. Nhiều cửa hàng mới xuất hiện, lựa chọn cho việc mua sắm và ăn uống nhiều hơn cùng phong cách phục vụ cũng tốt hơn.

Dù vậy, sẽ không có nhiều lựa chọn cho những du khách muốn nghỉ ngơi tại những khách sạn sang trọng. Thay vào đó, có thể dành tiền và thời gian để thư giãn tại các spa rất tốt ở nơi đây.

Huế

Huế - cố đô của Việt Nam là một Di sản thế giới được UNESCO công nhận. Đây là nơi lý tưởng dành cho những người thích tìm hiểu lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật, tương tự như Phuket hay Bali. Tuy nhiên, những màn sương vào mùa thu, những dấu tích diễm lệ của thời thuộc địa cùng sự duyên dáng của dòng sông Hương khiến thành phố này luôn thấm đượm một bầu không khí lãng mạn.

Các vua nhà Nguyễn đã trị vì ở đây từ năm 1802 đến năm 1945. Họ được chôn cất tại các lăng tẩm, được xây dựng như những khu phức hợp đền thờ, những lăng mộ trung tâm được bao quanh bởi vườn tược, cung điện, những bức tường, mảnh sân, hành lang…

Lăng vua Tự Đức ở Huế.

Các vị vua cũng xây dựng một tòa thành lớn, là một tổ hợp bao gồm khoảng 150 cung điện, đền, chùa, vườn, ao, cổng, và nhiều công trình khác. Những nỗ lực phục hồi khu hoàng thành đang được tiến hành, nhưng quả thực tôi bị hấp dẫn bởi những cấu trúc đổ nát, nhuốm màu thời gian nhiều hơn.

Chuyến tham quan yêu thích của tôi là Cung An Định, một công trình kết hợp phong cách Pháp và phong cách hoàng gia nằm bên bờ sông An Cựu, thuộc sở hữu của vua Khải Định từ khi ông còn là thái tử. Cung điện mới chỉ được phục hồi gần đây và mở cửa cho một lượng khách du lịch hạn chế…

(Theo Forbes/KT)