Ngoài những thiết bị chữa cháy, chủ nhà nên đầu tư các giải pháp chống cháy bằng hệ thống tường ngăn và trần để giảm khả năng lan truyền nhiệt, lửa và khí độc từ không gian cháy đến các không gian khác.

6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra hơn 1.500 vụ cháy nổ và 80% tập trung tại nhà dân, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Hiện nay, cách phòng chống cháy phổ biến tại nhà riêng, chung cư là trang bị bình chữa cháy hay lắp đặt hệ thống báo cháy. Tuy nhiên, trên thực tế khi xảy hỏa hoạn, đám cháy lan rộng nhanh, nhiệt độ tăng cao, người trong cuộc không kịp xử lý dập tắt lửa bằng bình chữa cháy dẫn đến thiệt hại. Hay nạn nhân bị ngạt do khói, khí độc phát sinh từ đám cháy vì vật liệu sử dụng trong công trình là vật liệu dễ cháy, dễ sinh ra khí độc khi cháy.

Vì thế ngoài những thiết bị chữa cháy, chủ nhà nên đầu tư các giải pháp chống cháy bằng hệ thống tường ngăn và trần để giảm khả năng lan truyền nhiệt, lửa và khí độc từ không gian cháy đến các không gian khác.

{keywords}

Gần đây, nhà sản xuất Vĩnh Tường - Gyproc vừa công bố các giải pháp hệ thống cho tường thạch cao với khả năng chống cháy từ 30 phút, 60 phút và lên đến 120 phút, được kiểm nghiệm theo các tiêu chuẩn về an toàn chống cháy quốc tế.

Hệ thống tường ngăn và trần thạch cao chống cháy giúp hạn chế lan truyền nhiệt, lửa và khí độc

Hiểu đúng về giải pháp chống cháy

Nói về giải pháp chống cháy từ hệ thống tường và trần thạch cao, bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị của công ty Vĩnh Tường cho biết: “Chống cháy không đơn thuần là sử dụng vật liệu không cháy như tấm thạch cao chống cháy. Thạch cao vốn là vật liệu không cháy, nhưng để trở thành giải pháp chống cháy cần phải sử dụng và lắp đặt đồng bộ hệ thống theo kết cấu đã được kiểm nghiệm thực tế về khả năng cách nhiệt, tính toàn vẹn và khả năng chống lan truyền khí độc”.

{keywords}

Nhà sản xuất cũng nhấn mạnh, để chống cháy phải có hệ thống đồng bộ. Để đạt được chống cháy 60 phút cho hệ thống tường, ngoài hệ thống tường thạch cao Gypwall đạt tiêu chuẩn chống cháy 60 phút thì hệ thống cửa hay sơn đi kèm cũng phải được thiết kế chống cháy 60 phút để đảm bảo tính chống cháy cho toàn hệ thống. Nếu không việc chống cháy cho tường thạch cao sẽ bị giảm chức năng.

Tường thạch cao Gypwall DW4 đạt khả năng chống cháy 60 phút - vượt yêu cầu chống cháy 30 phút ở bậc cao nhất của tường ngăn không chịu lực trong Tiêu chuẩn Việt Nam về Phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình

Ưu điểm đa tiện nghi cho ngôi nhà

Tại Mỹ tỉ lệ sử dụng vật liệu thạch cao 10m2/người cao nhiều lần so với tại Việt Nam

Thạch cao vốn là nhóm vật liệu nhẹ đã phổ biến với các nước phát triển. Tại Mỹ tỉ lệ sử dụng thạch cao trên đầu người hiện nay là 10m2/người cao gấp nhiều lần so với tại Việt Nam. Từ những ưu điểm về mặt chức năng như khả năng chống cháy, cách âm tốt, nhẹ, linh hoạt, loại vật liệu này chiếm được ưu thế so với những nhóm vật liệu truyền thống khác.

{keywords}

Bên cạnh đó, tường thạch cao còn dễ dàng đáp ứng được các tiêu chí về mặt thẩm mỹ, khả năng treo được vật nặng,… giúp người sử dụng dễ dàng tạo một không gian sống tiện nghi hơn.

Tìm hiểu thêm về Hệ thống tường thạch cao Gypwall DW4 của Vĩnh Tường – Gyproc với khả năng chống cháy 60 phút và cách âm 50dB tại www.vinhtuong.com

 Doãn Phong