- Sáng 22/3, ông Trần Văn Trí, đại diện Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) đã thay mặt bà Phạm Thị Diệu Hiền tổ chức buổi đối thoại với 41 hộ nuôi cá có giao dịch với công ty để xác nhận nợ và trình bày phương án trả nợ tại trụ sở Công đoàn Khu chế xuất TP.Cần Thơ.


Trước khi xác nhận nợ, ông Trí thay mặt công ty xin lỗi người nuôi cá về sự chậm trễ tiền trả nợ cá, gây nhiều tổn hại cho bà con. Ông Trí nói công ty chưa có tiền trả nợ và chấp nhận trả lãi phạt, đồng thời sẵn sàng chấp hành theo sự phán quyết của tòa án.

"Tòa án lương tâm buộc tôi phải tính phải - trái với bà con, thực ra vì trách nhiệm với nông dân nên tôi đứng ra lo phương án trả nợ chứ có nhiều người không công nhận tư cách pháp nhân của tôi. Việc lo trả nợ lẽ ra là của Hội đồng quản trị chứ không phải chỉ do vợ tôi hay tôi" - ông Trí phân trần.

Ông Trí vẫn chưa đưa ra ngày trả nợ cho nông dân và đề nghị họ... chờ; công ty chỉ chịu lãi suất ngân hàng.
Nhiều hộ dân nuôi cá cho biết, họ rất thông cảm với công ty, tuy nhiên do nợ dây chuyền (lãi thức ăn, giống, thuốc, công…) của họ cũng rất lớn, chịu lãi cao nên muốn ông Trí trả lời dứt khoát thời điểm trả nợ.

Ông Thái Bá Thi, người nuôi cá quê Thốt Nốt cho biết, ông bán cho công ty hơn 12 tỷ đồng tiền cá, trong 6 tháng đi lấy 66 lần, 33 lần được thanh toán và hiện tại công ty còn nợ ông hơn 2 tỷ đồng.

Ông Thi nhắc đến lời hứa của ông Trí trong ngày 7/3, trước các cơ quan báo chí sẽ trả hết nợ trong tháng 3/2012 nhưng đến nay vẫn không có tín hiệu gì. Nhiều hộ nông dân bán cá có số nợ khoảng 1-2 tỷ cũng chưa được trả đồng nào.

Lần này, ông muốn công ty ấn định chính xác thời gian trả tiền để về khất với các chủ nợ khác.

"Tôi cũng nợ nhiều người và họ cứ liên tục đến nhà tôi xiết nợ, trong khi tôi không thể đòi được nợ từ Công ty Bình An". - ông Thi nói như khóc.

Trụ sở công ty CP thủy sản Bình An      
Luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân, đại diện cho 16 hộ nông dân đề nghị Bianfishco nên triệu tập đại hội cổ đông để bầu Tổng Giám đốc theo đúng quy định. Tuy nhiên ông Trí cho rằng, việc này rất khó vì hiện tại có công ty có 3 công đông lớn nhưng rất thiếu trách nhiệm.

Theo nguồn tin của chúng tôi, bà Phạm Thị Diệu Hiền hiện đang nắm giữ 52% cổ phần nhưng hiện đang ở nước ngoài nên việc triệu tập đại hội cổ đông trong tháng 3 là không khả thi.

Hơn 2 tiếng trao đổi, ông Trí - đại diện cho Bianfishco không đưa ra được phương án và thời gian trả nợ cho nông dân mà chỉ thông báo đang tính toán phương án trả nợ trình UBND TP Cần Thơ…

Tuy nhiên kết thúc buổi đối chiếu công nợ, Bianfishco vẫn không thể đưa ra được con số cụ thể về công nợ vì các số liệu giữa công ty và nhiều người nuôi cá còn chênh lệnh nhau.

Theo nguồn tin của chúng tôi, hiện Bianfishco là “con nợ” của ít nhất là 10 ngân hàng thương mại với tổng dư nợ lên đến 1.300 tỷ đồng, trong đó, khoản nợ của Bianfishco là trên 1.200 tỷ đồng, còn lại là nợ của Công ty TNHH Xây dựng & Thương Mại Diệu Hiền và cá nhân bà Phạm Thị Diệu Hiền.

Ngoài ra, Bianfishco còn nợ của người bán cá 264 tỷ đồng, nợ thuế khoảng 11,5 tỷ đồng.

Còn theo một thông tin khác, chủ đích thực, chiếm 52% vốn của Bianfishco - bà Phạm Thị Diệu Hiền đang trong thời gian điều trị bệnh tại Mỹ. Ngôi nhà tại California, vốn là trụ sở của Công ty Bình An Seafood USA Inc, được thành lập năm 2009 do bà Phạm Thị Diệu Hiền đứng tên mua đang được rao bán với giá gần 2,75 triệu USD. Tuy nhiên tới nay, vẫn chưa có người mua…

Phương Châu