Hai tháng trước, bà Ân Đào Hương đến Thượng Hải điều trị bệnh ung thư. "Tôi nghĩ rằng sau khi hóa trị, mẹ tôi sẽ về nhà sau đó một tuần. Nhưng không, bà đã ra đi mãi mãi", anh Hoàng Đạt, con trai bà Ân chia sẻ. 

Ngày 10/3, anh Hoàng Đạt đưa mẹ đến bệnh viện để làm hóa trị định kỳ. Đến 14/3, anh tranh thủ về quê ở Thường Châu để lo thu hoạch trà. Gần một tháng sau, tình hình dịch bệnh ở Thượng Hải căng thẳng hơn, bất ngờ phong tỏa. Nếu xuất viện bà Ân sẽ khó quay lại được bệnh viện nên bà đành ở lại điều trị. 

Ngày 16/4, bệnh tình của bà trở nặng. Nghe tin, ông Hoàng Kiến Tài (chồng bà Ân, 59 tuổi) tức tốc một mình từ Thường Châu tới Bệnh viện Ung thư trực thuộc Đại học Phúc Đán để chăm sóc vợ.

Nhưng tình trạng của bà Ân ngày một xấu đi và qua đời vào ngày 6/5. Ông Hoàng đau buồn nhận tro cốt của vợ, muốn đưa bà về nhà càng nhanh càng tốt. 

Ông nhờ con trai và con dâu bắt taxi đến ga Hồng Kiều (Thượng Hải) nhưng vì thành phố phong tỏa nên không có ai nhận chở. Đêm hôm đó, ông Hoàng đã đi bộ từ nhà tang lễ đến ga Hồng Kiều. Chặng đường dài 24km trong vòng 7 tiếng khiến ông mệt nhoài. Ông Hoàng ngủ lại ngay tại nhà ga vì không tìm được chỗ thuê phòng.

Ông Hoàng đợi bên ngoài nhà ga Hồng Kiều (Thượng Hải). Nguồn ảnh The Paper

Sáng hôm sau, vẫn không mua được vé tàu, ông Hoàng thuê tài xế chở mình đến điểm giao giữa Thượng Hải và Tô Châu để trao tro cốt của vợ cho con trai, con dâu nhưng không được. Con dâu của ông Hoàng sau nhiều cố gắng cuối cùng cũng mua được một chiếc vé tàu từ Hồng Kiều về Thường Châu trước giờ khởi hành 30 phút. 

Tối ngày 8/5, ông Hoàng về đến nhà nhưng phải cách ly. Ông đưa tro cốt của vợ cho các con. Con trai và con dâu của ông Hoàng lái xe qua đêm về nhà để tổ chức tang lễ cho mẹ.

Trong chiếc vali màu đỏ là tro của vợ ông Hoàng. Nguồn ảnh The Paper

Hoàng Đạt vô cùng buồn vì cha không thể dự đám tang của mẹ. Nhìn ông rầu rĩ qua cuộc gọi video, anh rất đau lòng. Con dâu cho hay, bố mẹ chồng cô là người sống rất chân thật, tình cảm, tốt bụng. Cô cảm phục tình cảm mà ông bà dành cho nhau. 

Ông Hoàng và bà Ân gặp nhau vào mùa đông năm 1988 và yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trong thời gian hẹn hò, ông Hoàng luôn tỏ ra là người kém ăn nói, không lãng mạn, không quà cáp nhưng bà Ân chưa từng trách móc. Năm 1990, hai ngươi chính thức trở thành vợ chồng.

Ông Hoàng và bà Ân đều là cựu công nhân của doanh nghiệp nhà nước. Năm 2008, ông bà nghỉ việc về mở cửa hàng kinh doanh trà. Ông Hoàng phụ trách công việc thu mua, giao trà còn bà Ân ở nhà quản lý cửa hàng. Theo chia sẻ của con cái, ông Hoàng là người nấu ăn giỏi, thường xuyên nấu nướng cho gia đình

Từ khi bà Ân ra đi, mọi người trong nhà đều rất lo lắng cho ông Hoàng. Các con luôn mong bố vượt qua nỗi đau để sống khỏe mạnh bên con cháu.

Tú Linh (Theo 163)