- Đoạn QL1 qua địa phận Quảng Xương – Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Ban Quản lý dự án 1 đã mở thêm 33 điểm. Tuy nhiên, dịp trước Tết âm lịch, người dân vẫn tự ý mở thêm 24 điểm.
Vướng lao lý vì muốn ‘đi tắt’ trên đường nghìn tỷ Vừa thông xe được vài tháng, đoạn quốc lộ nghìn tỷ đã bị phá hoại nghiêm trọng. Hàng loạt tấm chống lóa trên dải phân cách bị dân địa phương dỡ bỏ, bẻ cong. |
Trước tình trạng người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách giữa, lưới chống chói làm lối đi trên QL1 đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh, ông Dương Viết Roãn – Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT) cho biết: Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại và tính mạng cho người dân sinh sống hai bên đường. Việc người dân tự ý tháo dỡ hệ thống an toàn giao thông là vi phạm pháp luật, xâm hại đến tài sản của nhà nước.
Ông Roãn cũng cho biết thêm, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang được Bộ GTVT chỉ đạo rà soát lại hệ thống an toàn giao thông trên các dự án đã hoàn thành, đối với các đoạn bị tháo dỡ sẽ tiến hành lắp đặt lại, đảm bảo theo đúng thiết kế.
Người dân tự ý tháo dải phân cách chống chói qua đường trên QL1A Thanh Hóa (Ảnh: Lê Anh) |
Liên quan đến tình trạng này, ông Nguyễn Quốc Bình – Phó TGĐ Ban Quản lý dự án 1 – đơn vị được giao nhiệm vụ làm quản lý dự án QL1 đoạn Thanh Hóa – Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: Trước đây, theo quy định của Bộ GTVT, mỗi 1 km đường tại QL1 nâng cấp, mở rộng sẽ bố trí một lối đi qua, tuy nhiên, khi lắp dải phân cách trên tuyến, rất nhiều người dân đã không đồng tình và cản trở.
Sau đó Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 1 rà soát lại và tiếp tục phối hợp với các địa phương để mở lối đi qua dải phân cách cho hợp lý.
Ban đã cùng với Sở GTVT, Ban ATGT các tỉnh và các chủ tịch huyện, chủ tịch xã đi đến từng xã một để thống kê tất cả những kiến nghị của người dân và quyết định mở những đoạn nào.
Điển hình như đoạn QL1 qua địa phận Quảng Xương – Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Ban đã phối hợp với địa phương mở thêm 33 đoạn. Trong quá trình mở, Ban ATGT tỉnh cũng đã giải thích cho người dân vì sao lại phải mở điểm này và đóng điểm kia.
Tuy nhiên, dịp trước Tết âm lịch, người dân vẫn tự ý mở thêm 24 điểm.
“Mặc dù các nhà thầu đã đi đến từng huyện, từng xã thuyết phục nhưng tới nay mới chỉ đóng được 13 điểm”, ông Bình cho biết thêm.
Ngoài ra, theo ông Bình, công trình đang trong quá trình hoàn thiện nên trách nhiệm vẫn thuộc về Ban, tuy nhiên chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm cùng.
Được biết, dự kiến trong tuần tới, những khu vực người dân tự ý tháo rào chắn sẽ được đóng lại.
Liên quan đến tình trạng này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có công điện gửi các địa phương và các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm, có biện pháp ngăn chặn.
Theo Bộ trưởng Thăng, trên một số đoạn tuyến người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách, lưới chống chói để di chuyển ngang qua đường khiến giao thông trở nên phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho người dân địa phương nơi có QL1 đi qua có ý thức khi tham giao giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
“Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các điểm giao cắt phù hợp với tình hình dân cư và an toàn giao thông trên tuyến”, Bộ trưởng Thăng nói.
Hồn nhiên dỡ dải phân cách trên quốc lộ 1A Thời gian gần đây, nhiều lái xe đi trên tuyến QL1A đoạn qua địa phận Thanh Hóa luôn nơm nớp lo sợ tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào. |
Vũ Điệp