"Tôi nhớ như in, đến hôm nay là 144 ngày không ngủ" - ông Nguyễn Xuân Diệu (50 tuổi – Hà Tĩnh) bệnh nhân ở phòng điều trị tâm thần phân liệt (bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ.


Vợ ông Diệu trẻ hơn chồng 7 tuổi. Thay vì cùng chồng gánh vác gia đình, chăm lo dạy dỗ con cái vợ ông lại ham mê làm đẹp, chưng diện và hắt hủi chồng con.
 
Đầu tiên chỉ là xăm mày, sửa mũi, ông không nói năng gì. Nhưng đến lúc vợ nâng ngực thì ông phát hoảng. Nhiều lần ông nhẹ nhàng khuyên bảo: “Mẹ nó nè, làm đẹp thì không ai cấm, nhưng mình ở quê thì cũng vừa phải thôi, không hàng xóm người ta nhìn vào rồi nói này nói nọ”.
 

Cô vợ chẳng những không nghe lời, tự lấy tiền của chồng đi thẩm mĩ còn quay ra nói chồng rồi dọa bỏ nhà đi.

Câu chuyện làm đẹp chưa lắng xuống thì ông Diệu còn hoảng hơn khi phát hiện ra việc vợ ở bên ngoài có những hành vi không đúng đắn với... phụ nữ. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng trở nên nghiêm trọng.
Ông Diệu gọi điện cho các em của vợ, mong các em khuyên bảo đôi câu. Ngờ đâu mọi người lại bênh chị và chĩa mũi nhọn vào ông với những ngôn từ hết sức khó nghe.

Áp lực gia đình làm ông Diệu trằn trọc suy nghĩ rồi sinh ra khó ngủ. Những lo âu trong cuộc sống khiến vết thương ở đầu do tai nạn xe máy hai năm trước lại tái phát.

Cố gắng lắm ông chỉ ngủ được hơn một giờ. Tỉnh dậy người ông ướt đẫm mồ hôi “như ai lấy nước dội”. Ông thử dùng thuốc nam để chữa nhưng không có kết quả. Bệnh càng lúc càng nặng.

Ông kể, đã 144 ngày nay ông không thể ngủ, tay chân nhức mỏi, có khi đứng không vững. Trước kia ông nặng 68kg, nay sút tới 13 kg.

Mất ngủ kéo dài khiến ông Diệu mệt mỏi và hay suy nghĩ mơ hồ. Đêm đến trong khi mọi người say giấc thì ông cứ đi đi, lại lại, thỉnh thoảng nói nhảm, bảo muốn chia tay vợ, luôn cảm thấy có lỗi với người cha quá cố vì đã không giữ được hạnh phúc gia đình và lúc sống hai cha con cũng thường hay xích mích.

Khi dấu hiệu bệnh càng nặng, ông Diệu đi khám và được kết luận là bị rối loạn thần kinh thực vật.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – trưởng phòng điều trị tâm thần phân liệt – cho biết: Bệnh nhân Diệu nhập viện trong tình trạng mất ngủ kéo dài, cơ thể thường xuyên ra nhiều mồ hôi, mệt mỏi, hay nói nhảm… Qua hơn nửa tháng điều trị, bệnh nhân đã bắt đầu ngủ lại được.
Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng

Cũng theo ông, những bệnh nhân bị chứng rối loạn thần kinh thường liên qua đến các vấn đề rối loạn hoang tưởng. Nhiều nguyên nhân khiến người bệnh mất ngủ. Khi mất ngủ thường tự mua thuốc uống, rồi lo lắng dẫn đến chèn ép dây thần kinh, từ đó lại càng mất ngủ trầm trọng hơn.

Khi đó bệnh nhân cảm thấy khó chịu trong người, dễ cáu giận và nảy sinh những suy nghĩ hoang tưởng, thậm chí suy nghĩ và hành động theo chiều hướng xấu. Do đó cần sớm phát hiện và điều trị.

Theo Bee