Là người thân trong gia đình, lại có nhà sát vách, bà Phạm Thị L. (51 tuổi, trú thôn An Quang, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) thường xuyên qua lại, trò chuyện với bà Hà Thị Thơm (46 tuổi, em dâu bên chồng). Khoảng 3 năm trở lại đây, vì tin tưởng em dâu, bà L. đã nhiều lần cho bà Thơm vay tiền.

“Là người trong gia đình tôi mới tin tưởng cho bà Thơm vay tiền, lần 30 triệu, lần 50 triệu, có bao nhiêu cho vay bấy nhiêu. Bà Thơm hứa sẽ trả lãi cho tôi. Tuy nhiên, khi trả lãi thì bà ấy lại bảo tôi đóng hụi để dành, tin tưởng nên tôi cũng đóng mà không lấy tiền ra”, bà L. cho biết.

W-cho-vay-1-1.jpg
Ông N. bức xúc kể lại vụ việc. Ảnh: Diễm Phúc

Đến nay, tổng số tiền bà L. cho vay và góp hụi lên đến 873 triệu đồng thì bà Thơm bất ngờ tuyên bố “không có khả năng chi trả” khiến cả gia đình bà L. đứng ngồi không yên.

“Tôi suốt ngày đi làm đâu biết gì đến chuyện hụi hay vay mượn này đâu. Vừa rồi nghe nói đến nợ, hỏi ra mới vỡ lở là vợ tôi cho bà Thơm vay hơn 870 triệu. Tưởng đâu 100 hay 50 triệu, nếu làm ăn thua lỗ thì bỏ qua cũng được, nhưng xét lại vụ việc này không phải bể mà bà Thơm cố tình đi gom tiền của người khác để tư lợi.

Không những vợ tôi mà con dâu, nhiều người thân trong gia đình tôi đều bị bà Thơm “chạy” tiền”, ông Đặng Ngọc N. (55 tuổi, chồng bà L. cho hay).

Theo ông N., trong gia đình ông còn có con dâu và nhiều anh chị em khác cũng cho bà Thơm vay và đóng hụi. Tổng số tiền mọi người cho bà Thơm vay và đóng hụi là hơn 1,2 tỷ đồng.

“Bà Thơm cố tình, ai vô hụi cũng nhận, ai cho vay bao nhiêu cũng vay, rồi đẩy tiền lời vào tiền hụi. Khi có người hốt hụi thì lừa là có người hốt rồi, mà đâu có ai hốt được đâu. Vừa rồi vỡ lở ra thì mới biết là rất nhiều người bị”, ông N. nói.

w-cho-vay-2-1.jpg
Người dân xã Cát Khánh, huyện Phù Cát đứng ngồi không yên vì vỡ hụi. Ảnh: Diễm Phúc

Ngoài gia đình ông N., trên địa bàn xã Cát Khánh còn có rất nhiều người cũng đóng hụi và cho bà Thơm vay trong nhiều năm nay. Khi bà Thơm tuyên bố “không có khả năng chi trả”, mọi người mới “ngã ngửa”.

“Người dân chúng tôi ở đây toàn buôn bán nhỏ lẻ, mỗi ngày dành dụm một ít mới đủ góp để người cần vốn xoay xở làm ăn. Đây cũng là khoản để dành để khi rút chúng tôi lấy tiền trang trải trong gia đình, mà giờ bà Thơm nói không có tiền trả là sao”, một người dân bức xúc.

Khoảng 20h ngày 12/1, một số người dân tham gia đóng hụi và cho bà Thơm vay ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát đã kéo đến nhà bà Thơm để đòi nợ. Sự việc được một người dân quay và livestream trên mạng xã hội nên có rất đông người đến xem và tụ tập trước hẻm nhà bà Thơm gây ách tắc giao thông.

W-cho-vay-3-1.jpg
Xã Cát Khánh, huyện Phù Cát. Ảnh: Diễm Phúc

Công an xã Cát Khánh đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể của xã tích cực vận động người dân để ổn định tình hình. Đến khuya cùng ngày, toàn bộ người dân tập trung mới giải tán, rời khỏi khu vực này.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho biết, trước mắt, UBND xã chỉ đạo công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, xử lý các đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Các lực lượng mặt trận, đoàn thể tăng cường nắm tình hình; tuyên truyền, vận động bà con không tập trung đông người, livestream phát tán gây hiếu kỳ tập trung đông người; tuyên truyền các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách vay vốn, hỗ trợ việc làm, phát triển kinh tế cho nhân dân.

“Vụ việc này đang được công an xã phối hợp với Đội cảnh sát hình sự công an huyện Phù Cát tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý theo quy định”, ông Hiếu nói.

Diễm Phúc