HTML clipboard

- Phiên tòa xử vụ chồng đâm xe máy làm chết vợ gây chú ý dư luận vì có nhiều ý kiến cho rằng anh chồng đã cố tình giết vợ chứ đây không phải là một vụ tai nạn đơn thuần.

Sáng 14/12, TAND huyện Từ Liêm, Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Gia Long (SN 1975) ra xét xử sơ thẩm về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trước đó, ngày 17/9, tòa đã hoãn xử, yêu cầu điều tra bổ sung, thế nhưng tại phiên xét xử này nội dung truy tố vẫn không có gì thay đổi. Cáo trạng vụ án thể hiện: 19h ngày 10/4, Nguyễn Gia Long điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29U3 -2628 trên đường làng thôn Đại Cát, xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm để tìm vợ và con trai.

Trong lúc điều khiển xe máy, Long đã đâm vào vợ mình là chị Nguyễn Thị Thanh Hà (SN 1974) đang đi bộ cùng chiều, phía trước, làm cả hai cùng ngã ra đường và bất tỉnh. Sau một tuần chị Hà đã tử vong, còn Long bị thương nhẹ đã ra đầu thú ngay ngày hôm sau.

Nguyên nhân của tai nạn được cáo trạng chỉ ra là do Long thiếu chú ý quan sát, vừa điều khiển xe máy, vừa gọi điện thoại. Vụ việc đã không có gì ầm ĩ nếu như trước đó cuộc sống gia đình 16 năm của anh Long, chị Hà êm ấm.

Theo gia đình bị hại, trước khi xảy ra vụ tai nạn nói trên, Nguyễn Gia Long vẫn hay "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với vợ mình. Hôm xảy ra vụ tai nạn cũng là lúc mà mâu thuẫn của hai vợ chồng lên đến đỉnh điểm.

Bị cáo Long tại phiên tòa
Trước đó, ngày 9/4, Long và chị Hà xảy ra mâu thuẫn, khiến chị Hà phải sang phòng con gái ngủ, định bụng sáng hôm sau gọi cả hai gia đình nội, ngoại để nói rõ chuyện ngoại tình của chồng và xin ly dị.

Theo lời khai của bà Đỗ Thị Nhị (mẹ chị Hà), khoảng 9h sáng ngày 10/4, chị Hà mang theo cả quần áo về nhà bố mẹ đẻ và nói lần này vợ chồng Hà sẽ sống ly thân luôn vì chị Hà không thể chịu đựng thêm được nữa. Tối hôm đó, không thấy vợ về, Long đã lùng sục khắp nơi để tìm vợ. Và tai nạn xảy ra sau đó.

Thêm một lần trả hồ sơ

Theo lời khai của Long tại cơ quan điều tra và theo lời khai của nhân chứng, trước khi gây tai nạn, bản thân Long đang điều khiển xe máy đi tìm vợ và con trai, nhưng tại tòa, bị cáo nói chỉ đi tìm con, chứ không có ý định tìm vợ.

Tại tòa, Long khai đi xe máy với tốc độ khoảng 30 -40km/h, vừa đi vừa nghe điện thoại trên con đường làng rộng chừng 4-5m, có điện sáng, lúc đó đường vắng vẻ. Khi phát hiện có người đằng trước chỉ còn cách 4-5m, Long đã đâm vào mà không biết đó là vợ mình.

Việc Long vừa đi vừa nghe điện thoại là lý giải cho thấy bị cáo này không chú ý nên mới dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên tại tòa, gia đình nạn nhân và luật sư phía gia đình nạn nhân đặt ra câu hỏi: Có thật là Long vừa đi vừa nghe điện thoại hay không? Và nếu Long gọi điện thoại, thì cần làm rõ Long gọi điện thoại cho ai? Điều này có thể làm rõ được không khi mà điện thoại của Long đã bị mất?

HĐXX cho rằng, việc bị cáo không phát hiện ra vợ đang đi đằng trước là vô lý. Việc bị cáo khai đi xe tốc độ 30 -40km/h, mà khi gây tai nạn gây ra cú đâm rất mạnh, khiến nạn nhân bị hất tung lên, làm cả hai vợ chồng cùng bị bất tỉnh sau đó là lời khai không có căn cứ...

Một trong những tình tiết được đưa ra tại phiên tòa là mâu thuẫn giữa Long và vợ cũng được bị cáo này lý giải không thuyết phục. Nhà vợ Long thì cho rằng, vì mâu thuẫn, tức giận vợ mà Long đã cố tình đâm xe máy vào chị Hà, gây ra cái chết cho nạn nhân. Còn bị cáo thì khẳng định, việc anh ta đối xử với vợ theo kiểu: đập điếu cày vào đầu vợ, hắt bia vào mặt vợ… chỉ là nóng giận tức thời và mâu thuẫn giữa vợ chồng họ chỉ là nhỏ nhặt.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, việc truy tố bị cáo Long về hành tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là đúng người, đúng tội. VKS cũng đã đề nghị mức án cho bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù giam.

Luật sư của phía bị hại thì khẳng định, việc truy tố bị cáo Long theo tội danh trên là chưa thỏa đáng khi mà cuốn nhật ký ghi lại những điều bất hạnh từ cuộc sống hôn nhân chị Hà cũng không được xem xét đưa vào hồ sơ vụ án. Lời khai của các nhân chứng có mặt tại hiện trường cũng chưa được xem xét...

Chiều 14/12, HĐXX nhận định, một số tình tiết trong vụ án này cần phải được điều tra bổ sung, để làm rõ thêm, để đánh giá sự việc một cách khách quan, truy tố bị cáo đúng người, đúng tội. Do đó HĐXX đã tuyên bố tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trong khi hai bên còn những tranh luận chưa ngã ngũ, thì người ta thấy những đứa con của Long và chị Hà khóc hết nước mắt khi mẹ đã qua đời, giờ cha lại đang phải dính vòng lao lý.

T.N