Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội từ 6h ngày 21/9, Hà Nội thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Các quận, huyện, thị xã vẫn duy trì các chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố; kiểm soát chặt di biến động của người dân.

{keywords}
Chốt "vùng xanh" tại Khu dân cư thuốc lá Thăng Long vẫn duy trì trực
{keywords}
Chốt "vùng xanh" tại ngõ 111 đường Nguyễn Xiển

Ghi nhận tại quận Thanh Xuân, chốt “vùng xanh” của Khu dân cư thuốc lá Thăng Long (phường Thượng Đình) vẫn được duy trì.

Ông Phạm Xuân Khánh, Bí thư Chi bộ Khu dân cư thuốc lá Thăng Long cho biết, nếu như trước khi nới lỏng giãn cách xã hội, các chốt “vùng xanh” của khu sẽ hoạt động từ 5h đến 22h còn nay, các chốt này chỉ hoạt động từ 6h30 đến 19h. Lực lượng nòng cốt trực tại chốt là thành viên tổ Covid của tổ dân phố. Thay vì kiểm tra giấy đi đường của người dân, các chốt “vùng xanh” chỉ yêu cầu người dân và người giao hàng ra vào ngõ phải dừng lại để quét mã QR, khai báo y tế.

{keywords}
Người giao hàng muống vào ngõ phải quét mã QR khai báo y tế

Còn trên địa bàn phường Hạ Đình, đại diện UBND phường cho biết, sau 6h ngày 21/9, phường vẫn duy trì 18 chốt “vùng xanh” tại các khu dân cư theo Chỉ thị 22 của UBND thành phố.

Các chốt này không chỉ để ngăn người giao hàng vào khu dân cư mà mục tiêu là để tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch dù đã nới lỏng nhưng vẫn phải thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tuy vậy, ghi nhận tại một số chốt “vùng xanh” trên địa bàn phường Hạ Đình, không có lực lượng kiểm tra.

Chốt cứng chặn nhiều ngả đường

Một số nơi đã "thả", trong khi đó, nhiều chốt cứng vẫn được duy trì ở nhiều nơi. Ngõ 140, 124, 168 đường Nguyễn Xiển, các chốt cứng bằng tôn, tre rào kín ngõ vẫn chưa được dỡ bỏ. Các điểm chốt này trở thành nơi đỗ đỗ ô tô, bãi tập kết rác.

{keywords}
Dù đã đi 4 vòng nhưng nhân viên giao gas vẫn chưa thể tìm được đường vào ngõ bị rào cứng
{keywords}
Phía sau con ngõ bị chốt cứng ở phường Hạ Đình trở thành bãi tập kết rác thải
{keywords}
Việc tìm đường đi của người dân hết sức khó khăn

Anh Thắng (đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình) cho biết, không hiểu vì lý do gì mà các chốt cứng ở ngõ chưa được tháo dỡ. Anh là chủ cửa hàng ở hai mặt ngõ nhưng hiện tại một mặt vẫn bị bịt kín, rất bất tiện trong việc kinh doanh buôn bán.

Anh Luân, nhân viên giao gas đã đi 4 vòng để tìm đường vào ngõ 140 vẫn đang bị rào chắn. Theo anh Luân, thành phố đã nới lỏng giãn cách thì các ngõ bị chốt cứng nên được dỡ bỏ vì việc đi lại của người dân là hết sức bất tiện.

Trong thông báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Hạ Đình treo tại các chốt cứng: “Đề nghị không đi lối này, đi ngõ 214 và 116 Nguyễn Xiển”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại hai ngõ này hoạt động đi lại của người dân diễn ra bình thường, không có chốt kiểm soát hay lực lượng kiểm tra.

{keywords}
Tại ngõ 214 và 116 là hai đường chính được phép đi lại không có chốt kiểm tra

Ghi nhận trên một số tuyến đường như Trần Khát Chân, Kim Ngưu, Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), các chốt "cứng" để kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân vẫn được giữ nguyên.

{keywords}
Người dân chui qua chốt "cứng" để ra ngoài 

Bà Tống Quỳnh Thơm (phường Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng) đồng tình việc giữ các chốt kiểm soát ở khu dân cư tuy nhiên các chốt cứng nên gỡ bỏ. Nhà bà Thơm ở ngay cạnh đường Kim Ngưu nhưng vẫn phải đi đường vòng mới có thể ra ngoài. Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện ra đường đông, các ngõ nhỏ lại xảy ra ùn tắc tập trung đông người.

 Đình Hiếu 

Vùng xanh ở Bình Dương có 73 người test nhanh dương tính nCoV

Vùng xanh ở Bình Dương có 73 người test nhanh dương tính nCoV

Qua test nhanh trong cộng đồng tại vùng xanh của Bình Dương, cơ quan chức năng ghi nhận 73 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong một ngày.