XEM CLIP:

Chiều nay (29/10), sau khi máy xúc đào trúng vào nhiều phần mộ ở nghĩa trang, hàng chục người dân đưa tiểu đựng hài cốt lên đặt tại trụ sở UBND phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An yêu cầu chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án Khu đô thị và dịch vụ thương mại Vinh Tân giải quyết. 

Người dân đã đưa tiểu đựng hài cốt đặt tại sảnh chính trụ sở UBND phường Vinh Tân (TP Vinh). Rất nhiều người dân tỏ ra bức xúc khi phần mộ của gia đình mình bị máy xúc san ủi, mất dấu vết.

Người dân đưa tiểu ở nghĩa trang Cồn Điếm lên đặt tại trụ sở UBND phường Vinh Tân - Ảnh: Quốc Huy

Đại diện một người dân cầm loa nói: “Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ dự án triển khai làm đẹp cho quê hương nhưng phải họp dân, lấy ý kiến. Lăng mộ của chúng tôi thì làm như thế nào? Nếu lấy phần đất có mộ thì phải thực hiện di dời và đền bù thoả đáng cho chúng tôi. Gia đình có tiền thì mua được đất, gia đình nhà tôi khó khăn không thể mua được đất để an táng. Phần mộ gia đình, tổ tiên bị xâm phạm thì ai chịu được. Theo phong tục địa phương, muốn di chuyển phần mộ cần phải xem xét ngày, giờ di dời mới thoả đáng”.

Rất đông người dân tập trung ở trụ sở UBND phường Vinh Tân, TP Vinh - Ảnh: Quốc Huy
Người dân phát biểu tố cáo chủ đầu tư xâm phạm mồ mả - Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo người dân này, chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án phải lập biên bản, ghi nhận sự việc máy xúc đào bới phần mộ chưa được đền bù. Người dân sẵn sàng di dời nhưng chủ đầu tư phải tìm được phần đất để an táng các phần mộ. 

Chủ đầu tư xin lỗi người dân

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Dũng, Bí thư phường Vinh Tân (TP Vinh) cho biết, sáng nay (29/10) xảy ra sự việc chủ đầu thi công trên dự án Vinh Heritage - Mipec Tràng An, máy xúc của nhà thầu đã tác động lên một phần lăng mộ của người dân.

“Người dân đã báo lên khối và phường đã chỉ đạo đội quy tắc đô thị, công an xuống hiện trường xác định phạm vi xâm phạm. Thông tin ban đầu cho thấy, phần mộ đất bị xâm phạm trong vùng nghĩa trang Cồn Điếm. Nhà đầu tư trong quá trình thi công đã thiếu cẩn thận nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc” – ông Dũng thông tin.

Khu vực nghĩa trang Cồn Điếm nơi chủ đầu tư chưa thoả thuận đền bù cho người dân - Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo ông Dũng, một phần lăng mộ đã được chủ đầu tư thoả thuận đền bù và nhiều hộ dân đã di dời đi chỗ khác an táng. Tuy nhiên, phần mộ bị máy xúc xâm phạm chưa đền bù, giải phóng mặt bằng với người dân. 

“Dự án này theo nguyên tắc thực hiện là nhà nước giải phóng mặt bằng xong mới bàn giao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bàn giao từng phần nên mới xảy ra sự việc như thế này. Khi dự án thực hiện thì chủ đầu tư đã làm mất dấu vết các phần mộ” – ông Dũng cho biết.

Cũng theo Bí thư phường Vinh Tân, trước sự việc trên, chủ đầu tư đã đứng ra xin lỗi bà con nhân dân và thực hiện cam kết, tất cả các yêu cầu liên quan đến thiệt hại phần mộ sẽ được giải quyết thoả đáng.

Người dân bức xúc vì phần mộ chưa thoả thuận đền bù di dời đã bị tự ý xâm phạm - Ảnh: Quốc Huy

“Đến nay chưa xác định được bao nhiêu phần mộ bị máy xúc tác động. Chúng tôi sẽ ghi nhận tất cả các ý kiến bằng văn bản từ nhân dân, chính quyền và nhà đầu tư. Văn bản này là căn cứ để báo cáo cấp trên có phương án xử lý” – ông Dũng khẳng định.

Ghi nhận tại hiện trường khu vực nghĩa trang Cồn Điếm, một chiếc máy xúc đã đào nhiều phần đất xung quanh các khu lăng mộ chưa được đền bù. Chủ đầu tư đã đổ đất bao bọc xung quanh khu vực nghĩa trang cao hơn các phần mộ.

Khi nghe tin phần mộ bị đào bới, nhiều người dân đã kéo ra khu vực nghĩa trang và cho biết: “Chủ đầu tư chưa họp dân, chưa có phương án di dời mà tự ý đưa máy xúc vào đào bới. Chủ đầu tư dự án đổ đất cao hơn khu mộ nên dễ bị ngập vào những ngày mưa”.

Máy múc vào khu vực chưa được đền bù giải phóng mặt bằng đào bới đất - Ảnh: Quốc Huy
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án - Ảnh: Đình Tiệp

Trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Văn Thìn đại diện Công ty CP hoá dầu quân đội, một trong 2 nhà đầu tư dự án- thông tin: “Trong quá trình  dọn dẹp có làm vướng hư hỏng bờ rào khu lăng mộ. Công nhân máy xúc đào phát hiện một bọc ni-lon nên đi mua tiểu, vải đỏ về đặt vào. Trường hợp không phải phần mộ thì vẫn đưa đi chôn cất an toàn. Khi bà con ra nhìn thấy cứ nghĩ là đào vào phần mộ. Ngôi mộ này thực ra không biết ai là chủ nhân”.

Cũng theo ông Thìn, phía trong bọc noi-lon là cái gì thì chưa ai dám mở ra để kiểm tra. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần thông báo lên loa phát thanh để người dân chủ động di chuyển phần mộ đi nơi khác, trên tinh thần tự nguyện.

“Ngoài chi phí đền bù theo giá của nhà nước, chủ đầu tư hỗ trợ thêm mỗi ngôi mộ di dời 3 – 4 triệu đồng để làm mới. Có nhiều nhà đã di dời và nhiều nhà đang chưa chịu di dời” – ông Thìn cho biết.

Dự án Vinh Heritage là khu đô thị rộng 43ha nằm tại phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An do 2 nhà đầu tư Công ty cổ phần hóa dầu quân đội (Mipec) và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tràng An (ông Đặng Văn Thìn làm giám đốc - PV) cùng thực hiện.

UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 vào tháng 7/2016. Dự án có các sản phẩm chính gồm biệt thự, liền kề, shophouse, trường học, nhà ở xã hội và căn hộ cao tầng kết hợp hệ thống dịch vụ tiện ích hiện đại.