Gần đây, các vụ trộm tại quán net bởi chính nhân viên được thuê trôngphòng máy đang ngày một tăng lên. Điển hình mới đây nhất là khi khi một chủ kinh doanh tại Hải Phòng phải tá hoả truy tìm chính người mình đã từng thuê, trả lương hàng ngày bởi thanh niên này đã trộm tới 30 triệu đồng tiền doanh thu rồi đột ngột biến mất không dấu vết.

 

Theo đó, thanh niên này đã làm công việc trông quán net được vài tháng và không có dấu hiệu gì khả nghi, nhưng đột ngột vào một ngày đẹp trời thì đối tượng đã 'căn chuẩn' trong quán có khá nhiều tiền mặt lên tới 30 triệu đồng để trộm mất rồi tẩu thoát khiến chủ phòng máy không kịp trở tay. Chính vì vậy, mặc dù không phải người nào cũng vậy nhưng việc các chủ quán net cẩn thận đề phòng trường hợp tương tự xảy ra là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để đề phòng kẻ gian bởi những kẻ này rất nhiều thủ đoạn tinh vi, mỗi trường hợp một khác. Không chỉ lấy trộm tiền rồi bỏ trốn, một số nhân viên còn nghĩ ra muôn vàn chiêu trò để bòn rút doanh thu. Bởi vậy, mới đây một chủ quán net đã truyền tải kinh nghiệm của mình nhằm giúp cho các đồng nghiệp tránh được tình trạng 'nuôi ong tay áo'.

Hình minh họa

Nguyên văn như sau:

Tổng hợp những chiêu trò của nhân viên trông quán net.

Hôm nay nhân lúc đọc được bài than thở của 1 bạn trên hội về tình trạng nhân viên giở trò khiến chủ quán bị thất thoát mình xin phép tổng hợp một số chiêu trò của nhân viên khi trông quán mà nếu bạn chưa có kinh nghiệm quản lý thì không tránh khỏi thất thoát. Bài viết này dựa trên kinh nghiệm quản lý và thuê nhân viên hoàn toàn trong suốt 7 năm của vợ chồng mình, không tránh khói thiếu sót mong các anh/chị em trong hội bổ sung cho hoàn chỉnh để chúng ta tránh được tình trạng nêu trên. Nhà mình thì 2 vợ chồng đều bận không thể ngày nào cũng kiểm tra sổ sách nhân viên được. Có khi chỉ lướt qua và cả tháng mới kiểm tra để tính lương. Vì thế nên bằng đấy năm thuê nhân viên cũng rút ra 1 số kinh nghiệm nhỏ

1. Phân quyền nhân viên

Trước tiên máy chủ bạn phải khoá thời gian hiển thị không cho thay đổi thời gian vì nếu nhân viên ngồi đổi tgian thì doanh thu sẽ chạy linh tinh khó kiểm soát. Mật khẩu admin chú ý bảo mật kĩ vì nếu biết coi như nhân viên là chủ quán luôn đó

Nhà mình đã dùng qua 2 phần mềm là GCafe và CSM. Phần mềm GCafe có cái dở là nó gộp quá nhiều quyền nhân viên. Ví dụ quyền trừ tiền và quyền thay đổi mật khẩu là một. Nếu bạn phân cho nhân viên quyền được phép trừ tiền ( trường hợp nạp nhầm) thì có nghĩa la cũng đổi được mật khẩu. Mật khẩu đổi được thì sẽ có khả năng nhân viên sẽ tự đổi mật khẩu khách hàng nhiều tiền để vào chơi. Cái này csm thì nó tách riêng nên có vẻ là quản lý tốt hơn. Khi đi hội nghị khách hàng mình cũng đã từng góp ý về tính năng này nhưng bên cty không hề có phản hồi lại.

Bạn chú ý là nếu dùng gcafe thì ko cho nhân viên quyền thay đổi tk vì nó gộp của các tính năng: thay đổi mật khẩu, trừ tiền và chuyển nhóm ng dùng. Nhà mình chia làm nhiều nhóm như hội viên, tk family ( ưu đãi cho nhân viên chơi nửa giá) thì hết sức chú ý không cấp cho quyền này vì tránh trg hợp nhân viên nó cho một lũ bạn chơi tk này ở ca nó, hết ca nó chuyển về bình thường làm quản lý khó lòng phát hiện

2. Quản lý dịch vụ

- Trường hợp nhân viên mang dịch vụ ngoài vào bán như mang thuốc, mang nước. Hai thứ này dễ mang và dễ tiêu thụ nhất

- Chú ý bán pepsi nhân viên chia 2 chai thành 3 cốc vì thể tích pepsi nhiều. Yêu cầu nhân viên mang cả cốc và chai ra cho khách.

- Có trường hợp nhân viên nó còn rót all chai thừa 2 loại nước vào 1 chai rồi lấy nắp đậy lại ca này thì bá đạo nhất các bác nhỉ?

- Rút lõi két nước hoặc để chai ít tiền vào loại nhiều tiền.

- Cấu kết vs ng chở nước để tăng tiền. Bạn k có thời gian ở nhà và để nhân viên trả tiền nước. Nó sẽ có thể cấu kết vs người chở nước ghi hóa đơn cao lên

3. Tính tiền

- Xuất excel kiểm tra xem có khoản âm ko yêu cầu giải trình. Có trường hợp vì ngại cấp cho nhân viên quyền trừ tiền, nó sẽ ngồi mà trừ tiền của khách lâu ngày ko đến, thậm chí trừ vài nghìn của khách đang chơi . Cứ chịu khó trừ, tháng nó cũng đút túi được vài triệu nhờ gian lận.

- Không cấp chức năng tặng tiền vì nó sẽ không hiển thị doanh thu

- Kiểm tra tình trạng danh sách máy chờ tính tiền vì biết mẹo này nhân viên sẽ cho các khách lẻ vào danh sách chờ thì máy đó vẫn hoạt động bình thường. Doanh thu máy đó liệt kê vào dạng treo. Vì nó không được tính vào ca nước nào hết. Đương nhiên khi phát hiện ra bạn ấn tính tiền nó sẽ rơi vào ca bạn.

- Lấy trộm mật khẩu nhân viên khác nhằm nạp trộm tiền. Ví dụ bạn có 2 anh nhân viên. Anh A biết mật khẩu anh B. Anh B hết ca giao lại. Anh A không đăng nhập ca mình mà đăng nhập ca B để nạp tiền. Cái này lấy trộm chỉ lẻ tẻ được chứ không nhiều mà dễ bi phát hiện hơn.

- Đổi mật khẩu khách hàng vào chơi trộm

Mình mới nhớ ra một số chiêu trò của nhân viên. Nhà mình cũng cho nghỉ vì một trong số lí do trên. Mong anh/ chị/ em thêm ý kiến lật tẩy những trò của nhân viên để chúng ta kinh doanh thuận lợi hơn.

Dưới đây là một số bình luận của các chủ quán net