Thông tin với báo VietNamNet về dự án Le Mont Ba Vì Resort & Spa, ông Bạch Công Tiến, chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết việc Resort được xây dựng nằm trong địa giới trực thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì quản lý thực thuộc Bộ NN&PTNT vì vậy mà không được thỏa thuận bất cứ gì với huyện.

{keywords}

Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa đang “có rất nhiều vấn đề”

Công trình Le Mont Bavi Resort & Spa nằm trong “vị trí quốc phòng đặc biệt quan trọng”, song Ban Chỉ huy quân sự địa phương đến thời điểm này vẫn tưởng rằng “đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi động” trong khi resort đã đón khách tới du lịch từ năm 2015 mà không hay biết. Cũng theo lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện Ba Vì thì việc khai thác các dự án du lịch đều được xem xét kỹ lưỡng và thông qua bởi Bộ Tư lệnh Thủ đô và Bộ Quốc phòng. Chỗ nào khách du lịch thì vẫn du lịch còn chỗ nào thuộc bí mật quân sự thì chúng vẫn được quản lý rất chặt chẽ.

Và mới gần đây nhất Giám đốc ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì - đơn vị quản lý trực tiếp vườn – cũng đã chính thức thừa nhận những sai phạm tại dự án mặc dù biết nhưng vẫn để chủ đầu tư triển khai là do “nể nang”.

Đáng chú ý, ngay cả lãnh đạo huyện là ông Bạch Công Tiến – Chủ tịch UBND huyện Ba Vì lại cho biết không nắm được bất cứ thông tin gì về việc xây dựng công trình Le Mont Bavi Resort & Spa trong vườn Quốc gia Ba Vì địa giới trực thuộc huyện Ba Vì, và khẳng định “chưa lần nào huyện được lấy ý kiến về việc xây dựng khu nghỉ dưỡng này”.

“Đấy là việc của người ta chứ, có liên quan gì đến mình đâu, dự án triển khai cái gì, phê duyệt Bộ Nông nghiệp phê duyệt chứ không có thảo thuận bất cứ gì với huyện cả, huyện không có trách nhiệm gì ở đó” – Ông Tiến cho hay.

Thậm chí khi được hỏi về thời gian xây dựng, tiến độ xây dựng thì ông Tiến cũng không hề nắm bắt được: “Thì không được tham gia thì làm sao mà biết được, dự án đó thì cũng chờ phê duyệt thôi chứ quy hoạch thì họ làm hết rồi, chắc kiểu “tiền trảm hậu tấu” í mà”.

Theo ông Tiến, khu vực hơn 10.000 hecta thuộc bộ NN&PTNT quản lý hoàn toàn được khoanh vùng, huyện không được phép tham gia, hay thậm chí nếu cần vấn đề gì cũng phải xin ý kiến của Bộ.

Khi được hỏi về việc dự án đã được cấp phép chưa, ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) trả lời rằng: “Cấp phép về xây dựng chúng tôi cũng không biết, nhưng về thủ thục lâm nghiệp, về thủ tục đối với ngành nông nghiệp thì chúng tôi phải trình phê duyệt dự án này. Nhưng đến giờ phút này, do lúc chúng tôi tiếp nhận chưa có đánh giá tác động môi trường và chúng tôi cũng còn phải xin ý kiến cuả các bên liên quan nên chúng tôi chưa làm được. Cộng với dịp giáp tết nữa nên đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa trình Bộ”.

Cũng liên quan đến sai phạm của Le Mont Bavi Resort & Spa, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó GĐ Sở Tài nguyên & môi trường Hà Nội nhấn mạnh rằng: “Ngay sau khi chúng tôi nhận được thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin báo chí, chúng tôi đã cho kiểm tra ngay với trường hợp của dự án, thì chúng tôi khẳng định cho đến giờ phút này thì ngành tài nguyên môi trường chưa tiến hành giao đất cho dự án này”.

Khi được hỏi về trách nhiệm của đơn vị liên quan, ông Nghĩa cũng cho biết thêm rằng, đối với dự án trước tiên phải xác định được nguồn gốc sử dụng đất. “Hiện nay dự án này nằm trên Vườn QG Ba Vì thuộc 1 đơn vị của Bộ NN&PTNT quản lý. Đối với thành phố Hà Nội chỉ quản lý lãnh thổ hành chính và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khi thực hiện đăng ký ban đầu. Do vậy việc quản lý sử dụng đất như thế nào trách nhiệm trước hết, đầu tiên là thuộc về cơ quan chủ quản là Bộ NN&PTNT” – Ông Nghĩa cho hay.

Minh Cường