Chiều 25/6, Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022.

Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và gần 600 đại biểu đến từ đại diện lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan; các cơ quan lãnh sự đóng trên địa bàn TP; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước…

“Không thể có kết quả cao hơn nếu làm theo tư duy cũ..”

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, diễn đàn tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của TP để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư; tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn

Đồng thời, công khai thông tin về tiến độ hoàn thành việc lập quy hoạch các phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thông tin quỹ đất và các dự án trọng điểm để kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố để các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu và triển khai thực hiện; thảo luận một số giải pháp trọng tâm đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư trong thời gian đến...

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kỳ vọng diễn đàn sẽ thúc đẩy công tác thu hút đầu tư; tạo ra bước chuyển trong hiện thực hóa những dự án động lực, trọng điểm ấp ủ trong suốt thời gian qua của TP.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại diễn đàn

Theo ông Chinh, TP ý thức rằng, không thể có được những kết quả mới cao hơn, hiệu quả hơn từ những cách làm cũ, theo tư duy cũ. Điều đó đòi hỏi từ lãnh đạo đến từng công chức của TP phải đổi mới tư duy, xác định những cách làm mới một cách cụ thể, phù hợp với quy định pháp lý và thực tiễn đặt ra; cũng như đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm của mỗi chính sách. 

“Cũng cần ý thức rằng, không phải cái mới nào cũng có thể dễ dàng tạo ra và được chấp nhận, triển khai có hiệu quả trong thời gian ngắn. Do đó, rất cần sự bền bỉ, sáng tạo trong toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố; sự thấu hiểu, đồng thuận từ phía người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư; cũng như sự định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ ngành Trung ương”, ông Chinh chia sẻ.

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án “khủng”

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh cho biết, với quan điểm xuyên suốt trong điều hành nền kinh tế, thành phố xác định đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Minh, Đà Nẵng với những thế mạnh nội tại của mình chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, gắn thu hút đầu tư với đảm bảo quốc phòng - an ninh; bảo vệ tài nguyên và môi trường; gia tăng số lượng dự án FDI có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và gắn kết với đầu tư trong nước nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển giao công nghệ và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Khu vực triển khai dự án Cảng biển Liên Chiểu mà Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư

“Định hướng đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với 3 trung tâm chức năng chính gồm Trung tâm du lịch dịch vụ chất lượng cao, Trung tâm công nghệ thông tin, công nghệ cao và Trung tâm tài chính quốc tế”, ông Chinh nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa định hướng nêu trên, ông Minh cho biết, TP đang tập trung kêu gọi đầu tư một số dự án trọng điểm như:

Dự án Cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. 

Dự án Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp tại 4 lô đất đường Võ Văn Kiệt và 1 lô đất giáp đường Võ Nguyên Giáp và đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà).

Dự án Không gian sáng tạo Đà Nẵng, khu đất phát triển dự án nằm tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) với tổng diện tích 17,26ha; Dự án Trường liên cấp quốc tế...

Hồ Giáp