Phan Phương Oanh (SBD 378) sinh năm 2003 đến từ Thanh Hóa, là thí sinh lọt top 35 Hoa hậu Việt Nam 2022. Hiện cô là sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân. Người đẹp cao 1,72 m sở hữu số đo 3 vòng 81-60-87 cm, gây ấn tượng với gương mặt sáng và hình thể cân đối.
Chia sẻ với VietNamNet, Phương Oanh cho biết tham gia Hoa hậu Việt Nam 2022 là ước mơ và dự định từ lâu. Đây là cơ hội để cô trau dồi, hoàn thiện và phát triển bản thân, vượt ra khỏi những rào cản về sự tự ti, bước qua vùng an toàn với thông điệp: “Hãy đặt mục tiêu và luôn cố gắng đến khi bạn đạt được nó”. 
Cô nhận thấy thế mạnh của bản thân là sự tự tin và đồng đều giữa khả năng trình diễn, catwalk, ứng xử, thuyết trình và tiếng Anh, điểm yếu là làm việc theo bản năng, không có kế hoạch cụ thể. 
Phương Oanh chia sẻ ở giai đoạn dậy thì thường xuyên bị chê bai về nhan sắc khiến cô tự ti. Sau này, cô học được cách yêu thương và chăm sóc bản thân, trau dồi các kỹ năng cơ bản để hoàn thiện hơn. “Không ai là hoàn hảo, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải học cách tự tin vào bản thân, biến khuyết điểm trở thành điểm riêng biệt”, cô nói.
Phương Oanh từng là cựu Chủ tịch CLB nhảy PDP dance club, cùng đội đạt Á quân 2019 và Quán quân 2020 tại giải nhảy toàn quốc – “Highschool best dance crew”. Hiện cô là thành viên CLB MC và thời trang Đại học Ngoại Thương (MFC).
Hiện cô đang học ngành Kinh doanh quốc tế vì có tính ứng dụng cao và linh hoạt, giúp người học trau dồi các kỹ năng tư duy phê phán, cách nhìn nhận và đánh giá vấn đề,… 
Thất bại đáng nhớ nhất của Phương Oanh là thi IELTS chỉ đạt được 6.5 do không có kế hoạch cụ thể, lơ là và chủ quan. Sau thất bại này, cô nhận thấy: “Đặt ra mục tiêu thôi = chưa đủ, cần phải quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được”.
Phương Oanh biết chơi đàn piano, đam nhảy múa. Trong tương lai, cô mong muốn trau dồi mảng MC và học thêm ngôn ngữ khác. Phương Oanh cho biết việc học hỏi từ nhiều lĩnh vực giúp cô tự tin và phát triển bản thân.
10X chia sẻ từng gặp phải khó khăn khi đảm nhận vị trí Chủ tịch CLB PDP dance club vì thiếu kinh nghiệm lãnh đạo, thuyết trình, khả năng gắn kết các thành viên. Sau một thời gian, cô nhanh chóng lấy lại sự tự tin, tìm ra điểm mạnh, tự nhìn nhận những thiếu sót của bản thân để có giải pháp khắc phục. “Việc tin vào bản thân đã giúp tôi học được các kỹ năng lãnh đạo và hoàn thành tốt nhiệm kỳ”, cô bộc bạch.
Phương Oanh tự hào về bản thân luôn biết đặt ra những mục tiêu, nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, rào cản và thực hiện nó đến cùng. Đối với cô, có mặt trong ngôi nhà chung của cuộc thi là niềm tự hào lớn. 
“Tôi mong muốn truyền tải những thông điệp tích cực đến mọi người và thực hiện những dự án cộng đồng ý nghĩa để giúp đỡ mảnh đời còn đang gặp khó khăn”, cô chia sẻ.
Người mang đến sức ảnh hưởng đối với Phương Oanh là Catriona Gray – Hoa hậu Hoàn vũ 2018. “Tôi đã theo dõi nhiều cuộc thi hoa hậu trong và ngoài nước. Chiến thắng của Catriona đã giúp tôi có thêm nhiều động lực trong cuộc sống. Tôi hiểu rằng để đạt được thành công như vậy không dễ dàng”, cô nói. 
Phương Oanh cảm thấy tự hào vì gia đình luôn ủng hộ dự định và ước mơ của cô. Cô cho biết, bố mẹ cô đã phải tiết kiệm rất nhiều để con gái thực hiện ước mơ. Bản thân cô cũng tiết kiệm tiền từ những công việc làm thêm để dồn toàn lực cho cuộc thi này.
Phương Oanh quan tâm đến vấn đề chạy theo những giá trị ảo của nhiều bạn trẻ. Cô cho biết, ai cũng muốn xuất hiện hoàn hảo trên mạng xã hội với gương mặt xinh đẹp, cuộc sống giàu có, thích được khen, mà đã đánh mất giá trị thật trong cuộc sống. Điều này, ảnh hướng tiêu cực đến hành vi, suy nghĩ của giới trẻ hiện nay. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cân bằng giữa thế giới ảo và thực, dụng mạng xã hội hợp lý và mang đến giá trị cho cộng đồng.

TN - Thắm Nguyễn