Chủ tịch Đường sắt: Giảm giá vé tàu, cạnh tranh với máy bay

Tổng công ty Đường sắt sẽ bán vé linh hoạt, thậm chí bán trước 6 tháng, giảm giá để cạnh tranh với hàng không và đường bộ.

- Tổng công ty Đường sắt sẽ bán vé linh hoạt, thậm chí bán trước 6 tháng, giảm giá để cạnh tranh với hàng không và đường bộ - tân Chủ tịch Tổng công ty Vũ Anh Minh chia sẻ với VietNamNet.

Thưa ông, vận tải hành khách đường sắt đang khó khăn do việc đi lại bằng đường hàng không thuận tiện hơn. Ngành đường sắt sẽ làm gì để kéo khách trở lại?

- Hiện nay đường sắt đang bất lợi so với hàng không về mặt thời gian nhưng lại có lợi thế an toàn. Hơn nữa các ga đường sắt nằm ở khu trung tâm với thủ tục đi lại thuận lợi, tính đúng giờ cao nên khách không có cảm giác phải chờ. Ngoài ra người đi tàu được đem theo hành lý khối lượng lớn với mức phí thấp.

Từ thực tế trên chúng tôi đã thống nhất mục tiêu lớn nhất của ngành là khai thác an toàn, tối đa hạ tầng, tối đa đoàn tàu hiện có.

{keywords}
Ông Vũ Anh Minh

Chúng tôi sẽ cung ứng những gì xã hội cần. Đóng tàu vì mục tiêu có bao nhiêu khách lên tàu chứ không phải tàu có bao nhiêu ghế.

Ông có thể nói rõ việc tập trung vận tải hành khách ở chặng ngắn sẽ thực hiện như thế nào?

- Chúng tôi sẽ lựa chọn phân khúc khách hàng để phục vụ. Cụ thể sẽ chọn những tuyến có cự ly lợi thế cạnh tranh về thời gian (từ 5-7h) với tàu đẹp, giờ đẹp. Trước mắt sẽ tập trung vào 2 tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

Hai tuyến này hành khách đi lại rất thuận lợi. Như tuyến TP.HCM - Nha Trang, chập tối khách có thể lên tàu ngủ một giấc là về tới điểm đến.

Hay như tuyến Hà Nội - TP Vinh, khách cần đến lúc gần trưa để nhận phòng khách sạn tại Cửa Lò nên khi tàu đến Vinh đường sắt sẽ bố trí xe đưa khách về tận khách sạn, không để khách phải chờ đợi.

Sẽ giảm giá vé

Hành khách kêu giá vé tàu Hà Nội - Sài Gòn hơn 2 triệu đồng/vé/lượt là cao hơn so với hàng không. Vậy đường sắt có tính tới việc giảm giá vé không thưa ông?

- Đúng là giá vé đối với tuyến dài của đường sắt đang vấp phải sự cạnh tranh nên chắc chắn chúng tôi sẽ giảm giá vé bằng nhiều biện pháp.

Cụ thể, đường sắt sẽ mở nhiều phân khúc để khách hàng có sự lựa chọn. Với các tuyến đường dài sẽ có những toa có chất lượng cao hơn hẳn, ngoài ra cũng sẽ có toa bình dân giường 2 tầng, 3 tầng…

Thực tế hiện nay, điều khách kêu nhất là chất lượng dịch vụ.

Tuyến ngắn như Nha Trang - TP.HCM hiện nay giá từ 400-500 ngàn đồng/vé với tàu đẹp, phục vụ theo tiêu chuẩn 5 sao thì không có ai kêu về giá cả.

Vậy ngành đường sắt sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ như thế nào?

- Chúng tôi sẽ cung cấp những gì xã hội cần chứ không cung cấp những gì mình có. Do vậy Tổng công ty đã yêu cầu công ty vận tải Hà Nội và Sài Gòn phải chấn chỉnh ngay chất lượng vệ sinh, niêm yết quy trình vệ sinh ngay tại các toa tàu.

{keywords}
Tàu chở khách 5 sao tuyến TP.HCM - Nha Trang là tuyến vận tải hành khách khai thác hiệu quả nhất hiện nay

Tại đầu bến của các ga chính Hà Nội và Sài Gòn cần thuê tổ chức phục vụ chuyên nghiệp cả về nội thất và ngoại thất, trước khi tàu xuất phát phải dọn vệ sinh bên ngoài và cả bên trong tàu.

Trong công tác bán vé, tới đây sẽ bán vé linh hoạt, thậm chí bán trước 6 tháng và xây dựng các chương trình khuyến mãi có vé đổi được và có vé không đổi để kích thích được hành khách.

Hành khách bỏ đường sắt đi và để họ quay lại phải có thời gian. Chúng tôi sẽ cố gắng chấn chỉnh nhược điểm để chất lượng dịch vụ tăng lên và giá cả hợp lý hơn.

Kêu gọi đầu tư bên ngoài

Vận tải hàng hóa tới đây sẽ có thay đổi gì, thưa ông?

- Đối với hàng hóa, chúng tôi phải tập trung vào các tuyến dài, có khối lượng hàng hóa ổn định lớn.

Tuy nhiên để làm được thì đường sắt cũng cần phải đầu tư kết cấu hạ tầng. Hiện nay tàu hàng Hà Nội - Đà Nẵng tải trọng đạt 4,2 tấn/m còn Đà Nẵng vào TP.HCM chỉ có 3,6 tấn/m. Do tải trọng không đồng đều nên không phát huy được năng lực toàn tuyến, tàu không thể chạy từ Hà Nội đến Đà Nẵng rồi phải dừng để hạ tải được.

Do vậy việc đầu tư kết cấu hạ tầng, xử lý các cầu hầm yếu để nâng tải trọng toàn tuyến đạt 4,2 tấn/m là rất cần thiết để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa.

Ngoài ra cần phải nghiên cứu lập thêm ga mới để có thể kéo được 25 toa/ đoàn tàu và mỗi ngày có thể chạy được 25 đôi tàu/ ngày đêm.

Mục tiêu cụ thể là gì?

- Điều chúng tôi muốn thực hiện nhất là kêu gọi đầu tư bên ngoài. Chúng tôi vừa hợp tác cùng với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn xây 2 cảng cạn (ICD) tại Sóng Thần (Bình Dương) và Đông Anh (Hà Nội). 

Đây là doanh nghiệp quân đội, chiếm tới 50% thị phần container của cả nước, chiếm 90% thị phần container Sài Gòn, hy vọng mang lại đột phá về vận tải hàng hoá của đường sắt.

Bộ trưởng Thăng: Vé tàu cao hơn vé máy bay, ai đi?

Bộ trưởng Thăng: Vé tàu cao hơn vé máy bay, ai đi?

Ngành đường sắt còn quá nhiều yếu kém nhưng lãnh đạo thì vẫn bình thản!

Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt xin từ chức

Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt xin từ chức

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết đã có đơn xin từ chức và nghỉ hưu sớm 4 năm so với chế độ với lý do cá nhân.

Nói năng thô lỗ, Phó TGĐ Đường sắt day dứt

Nói năng thô lỗ, Phó TGĐ Đường sắt day dứt

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội xin lỗi vì những lời nói không đúng.

Bộ trưởng GTVT: Bất hợp lý khi hàng không là lựa chọn số 1

Bộ trưởng GTVT: Bất hợp lý khi hàng không là lựa chọn số 1

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, việc hàng không đang là sự lựa chọn số 1 của người dân Việt Nam là điều vô cùng bất hợp lý. 

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Khách phấn khởi được đưa miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà

Đến bến xe Miền Đông mới từ 3h, hành khách phấn khởi khi được đơn vị vận tải cập nhật danh sách điểm đến và sau đó vận chuyển miễn phí về tận nhà.

Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay để cung ứng thêm vé dịp Tết

Tại sân bay Tân Sơn Nhất số slot  (giờ cất, hạ cánh) sẽ được nâng lên từ 42 lên 44 chuyến/h để các hãng có thể tăng chuyến, cung ứng thêm vé máy bay cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.

Cầu thủ CLB Borussia Dortmund mang bàn ghế ra check-in phố đường tàu Hà Nội?

Việc cầu thủ thuộc CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, ngồi chụp ảnh trên ray tàu, ngành đường sắt cho rằng, đây là hành vi làm mất an toàn giao thông, uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Rào chắn quán cà phê vi phạm, để các cầu thủ kê bàn, check in ở đường tàu

Liên quan đến việc nhiều cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, chụp ảnh trên ray tàu hỏa tại phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội), lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý vi phạm.

Đường Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ có 22 ‘lô cốt’

Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhà thầu chuẩn bị rào chắn làm 22 hố ga (để thi công dự án nước thải Yên Xá) dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Kê bàn ghế, tụ tập chụp ảnh trên đường sắt bị xử phạt như thế nào?

Các hành vi kê bàn ghế, đi, đứng, nằm ngồi trên đường sắt đều bị cấm và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Hà Nội xác minh thông tin nhiều cầu thủ chụp ảnh tại cà phê đường tàu

Hình ảnh các cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) ngồi trên ray tàu hỏa chụp ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, điều đáng nói đây là hành động bị cấm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bộ GTVT nghiêm cấm việc không minh bạch trong chọn nhà thầu cao tốc Bắc- Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.

Phạt 10 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng đối với người lái Lexus tông xe CSGT

Sau khi lập biên bản các hành vi vi phạm của tài xế Lexus, lực lượng CSGT đã hỗ trợ người đàn ông này khẩn trương đưa con đến bệnh viện.

Chạy vào đường cấm, xe bồn cán chết người trước cổng chợ

Dù tuyến đường vào khu dân cư An Sương (quận 12, TPHCM) có biển cấm tải trên 2,5 tấn nhưng tài xế xe bồn chạy vào gây tai nạn với xe máy làm người đàn ông tử vong.

Lùi xe chết 3 người, tài xế chịu trách nhiệm ra sao

Theo luật sư, hành vi của tài xế có yếu tố cấu thành tội phạm hình sự. Ngoài ra, tùy thuộc kết quả xác định yếu tố lỗi, người này phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.

Chuẩn bị khởi công 12 gói thầu 'siêu dự án' cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2

Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) đã đi đến những bước cuối cùng chuẩn bị khởi công vào tháng 12 theo đúng lộ trình Chính phủ yêu cầu.

Lô cốt đường Nguyễn Xiển được thu hẹp, người dân có thêm 3m để lưu thông

Hàng rào nằm sát dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội) đã được nhà thầu thu hẹp hơn 3m nhằm giảm thiểu ùn tắc qua khu vực thi công.

Ô tô nát đầu sau cú húc mạnh đuôi xe tải đang đỗ, tài xế mắc kẹt trong cabin

Cú húc khiến ô tô hư hỏng nặng phần đầu, 4 người bị thương trong đó tài xế mắc kẹt trong cabin.