Trước quá nhiều áp lực phải đối mặt trong nhiệm kỳ vô cùng khó khăn hiện nay, chủ tịch FED cho biết ông không còn mặn mà với vị trí lãnh đạo đầy quyền lực này thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ben Bernanke đã nói với những người bạn thân tín rằng, ông có thể sẽ không tranh cử chức Chủ tịch cục Dự trữ liên bang Mỹ vào nhiệm kỳ thứ ba ngay cả khi tổng thống Barack Obama chiến tháng trong đợt tranh cử vào ngày 6/11 tới, New York Times đưa tin.

Ứng cử viên của đảng cộng hòa Mitt Romney đã khẳng định ông sẽ không tái bổ nhiệm Bernanke nếu như trở thành tổng thống Mỹ. Nhiệm kỳ của chủ tịch Bernanke sẽ kết thúc vào tháng 1/2014.

Và như vậy, với quá nhiều sóng gió dồn dập đến từ nhiều phía, Bernanke sẽ không ngồi chờ để bị sa thải mà sẽ tự động rút lui khỏi vị trí quyền lực bậc nhất thế giới này vào năm 2014, nguồn tin cho hay.

Bernanke sẽ không ngồi chờ để bị sa thải mà sẽ tự động rút lui khỏi vị trí quyền lực bậc nhất thế giới này vào năm 2014.

Những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của FED trong thời gian qua đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của nhiều người. Họ cho rằng, những giải pháp mà FED đưa ra có thể đe dọa đến tình hình kinh tế Mỹ, gây lạm phát và châm ngòi cho xu hướng tiêu dùng hoang phí tại nước này.

Bộ trưởng tài chính Timothy Geithner cũng bày tỏ mong muốn rời vị trí lãnh đạo của mình vào cuối năm nay.

Cựu bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers sẽ là ứng viên hàng đầu trong danh sách của Obama có thể thay thế vị trí của ông Bernanke nếu chủ tịch hiện tại không tái tranh cử. Janet Yellen, phó chủ tịch FED cũng rất có thể là cái tên tham gia tranh cử vào chức vụ này. Trong khi đó, Glenn Hubbard, người từng đứng đầu ủy ban cố vấn kinh tế thời tổng thống George W. Bush có vẻ là ứng viên triển vọng nhất mà Romney có thể lựa chọn để đảm nhiệm vị trí cao nhất của FED.

HungNinh (Theo BI)