Chủ tịch HN 'truy' Giám đốc Sở chậm điều chuyển xe khách

Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung phê bình, đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông phải điều chuyển ngay trước Tết âm lịch 2017. 

- Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung phê bình, đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông phải điều chuyển ngay trước Tết âm lịch 2017. 

Bác phương án “điều chuyển theo giờ”

Báo cáo về việc điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định theo chỉ đạo của TP tại cuộc họp giao ban ngày 19/12, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT HN cho biết, theo quy hoạch tại quyết định số 2288 của Bộ GTVT đến 2020, hiện TP có 1.327 chuyến xe khách/ngày (28,4%) có lộ trình chạy chưa phù hợp với quy hoạch cần phải điều chuyển.

Việc điều chuyển luồng tuyến từ bến Mỹ Đình đi phía Nam sẽ ưu tiên sắp xếp vào bến Nước Ngầm, khi bến này hết khả năng tiếp nhận sẽ xem xét điều chuyển sang bến Giáp Bát…

{keywords}

Chủ tịch TP yêu cầu phải điều chuyển xe trái tuyến trước Tết âm lịch 2017

Ngắt lời ông Quang, Chủ tịch Nguyễn Đức Chúng hỏi: “Tôi nghe báo cáo của Sở nhiều rồi. Bây giờ tôi hỏi các anh có làm hay không? Làm thời điểm nào và làm như thế nào?

TP đã quyết và yêu cầu điều chuyển từ 1/10 nhưng các anh cứ lườn khườn. Luồng tuyến theo quy hoạch bây giờ còn 1.327 chuyến trái tuyến thì làm thế nào?”, Chủ tịch HN gay gắt.

Thừa nhận có sự chậm trễ, Giám đốc Sở Vũ Văn Viện khẳng định sẽ làm ngay. Tuy nhiên, do việc rà soát khối lượng lớn nên phải phối hợp với Bộ GTVT để hoàn thành phương án.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hỏi ông Viện: Bộ Giao thông phê duyệt quy hoạch luồng tuyến rõ hết rồi. Giờ chỉ việc thống kê có bao nhiêu lốt đang chạy xuyên tâm, mã số lốt thế nào đưa về Tổng cục Đường bộ và giám sát theo lộ trình, vì sao các anh chưa làm?

Ông Viện cho biết đã thống kê các tuyến chạy xuyên tâm vành đai 3 và đề xuất giai đoạn 1 lựa chọn tất cả các tuyến ở khung giờ cao điểm điều chuyển trước trước Tết.

Với tuyến ngoài khung giờ cao điểm thì làm giai đoạn sau. Toàn bộ các hướng tuyến trái quy hoạch sẽ kết hợp điều chỉnh từ nay đến 2017.

Đồng quan điểm với Sở GTVT, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, cần tập trung điều chuyển các tuyến xe đi qua khu vực đường vành đai 3 vì hiện nay đang ùn tắc cả đường trên cao và dưới đất.

Trước mắt, điều chỉnh tuyến theo giờ, cắt tất cả các tuyến đi trong giờ cao điểm; quản các xe giờ thấp điểm ngay từ bến...

Không đồng tình phương án điều chỉnh theo giờ, ông Nguyễn Đức Chung đặt tình huống cụ thể: “Các anh bảo tránh giờ cao điểm, vậy từ 16-18h trên đường lực lượng CSGT, TTGT có nhớ được xe nào chạy từ 3h hay 5h chiều không mà quản. Làm giao thông như thế thì chết - chỉ dẫn đến tiêu cực và rối thêm.

Kinh nghiệm đã cấm là cấm tất, không có chuyện điều chuyển ông đi ông được ở lại”.

Lãnh đạo Sở chưa thông nên cứ lòng vòng

Vẫn theo Chủ tịch TP, chuyện điều chuyển đúng luồng tuyến HN làm mãi rồi nhưng không làm nghiêm túc nên vẫn cứ cấp lốt tiêu cực.

“Tôi cho rằng từ Giám đốc Sở đến Phó giám đốc chưa thông cứ lòng vòng nên chưa làm được”, ông Chung nói. Ôngđề nghị Sở GTVT điều chỉnh theo đúng quy hoạch, đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến và đảm bảo không chạy xuyên tâm.

{keywords}

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch TP cũng cho rằng, phải dựa vào quy hoạch mà làm. Trước đây tuyến Nghệ An, Thanh Hóa về bến Giáp Bát, giờ quy hoạch vào bến Nước Ngầm nên nếu cắt là cắt toàn bộ tuyến của Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh từ bến Mỹ Đình về một bến, tránh kiện tụng.

Hơn nữa, không nên điều ồ ạt  một lúc tất cả các tỉnh mà cần có lộ trình. Nếu điều Nghệ An, Hà Tĩnh thì làm cho gọn chứ không lại cắt luôn Thái Bình, Nam Định nữa thì sẽ vỡ trận.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhắc lãnh đạo Sở Giao thông, việc chuyển tuyến xe một tỉnh chỉ điều về một bến, không bàn nữa.

Phải làm ngay, khó đâu gỡ đó

Ông Viện cho biết, sẽ chỉ đạo các DN bến xe chủ động đề xuất phương án tiếp nhận. Sở chỉ tập hợp lại theo đúng định hướng chỉ đạo của chủ tịch TP và xây dựng phương án biểu đồ chạy xe trên cơ sở đề xuất của giám đốc các bến xe.

Chủ tịch Chung nhắc Sở Giao thông, bến xe Nước Ngầm nói công suất hơn 1.100 chuyến/ngày và nếu điều chuyển cả giai đoạn 2 chỉ hơn 800 chuyến nên vẫn còn khoảng hơn 30% nên không lo dự phòng.

Chủ tịch TP cũng yêu cầu, phải làm ngay, khó đến đâu gỡ đến đó chứ cứ ngồi như “cua trong lỗ” chẳng biết con nào to bé.

Ông cũng nhắc nhở Phó giám đốc Hà Huy Quang nếu còn “bồn chồn” thì đề nghị Giám đốc Sở phân công sang lĩnh vực khác.

“Trước ngày 25/12, Sở phải có báo cáo nêu rõ công suất bến xe, nêu rõ luồng tuyến hành trình điều chuyển cụ thể. Nguyên tắc điều chuyển là phải đúng quy hoạch” - Chủ tịch TP quyết liệt.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.