- Liên quan đến thông tin đạo diễn, NSƯT Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội điện ảnh không có tên trong quyết định cuối cùng về việc xét tặng danh hiệu NSND và giải thưởng Nhà nước, ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng đã có câu trả lời với Vietnamnet.

NS Phạm Tuyên sẽ được trao Giải Hồ Chí Minh
Những nghệ sĩ sắp thành Nghệ sĩ nhân dân
Ông Đặng Xuân Hải (trái) tại cuộc gặp gỡ các nghệ sĩ điện ảnh tại Đồng Mô, HN cuối tháng 9/2011. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng cho hay vẫn chưa có quyết định về việc xem xét trường hợp của ông Đặng Xuân Hải và đã có quyết định phong tặng danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ khác nhưng trong số này không có tên ông Hải. Tuy nhiên ông Vũ Hải Anh không cho biết lý do về việc không có tên ông Hải trong danh sách phong tặng NSND lần này khi phóng viên đặt câu hỏi: Liệu điều này có liên quan đến việc kiện tụng liên quan đến ông Đặng Xuân Hải vừa qua.

Ngày 3/4, Bộ VHTTDL đã có văn bản thông báo kết quả xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật lần thứ 4, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ 7 của Hội đồng cấp Nhà nước năm 2011. Theo đó, Hội đồng đã xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho 74 nghệ sĩ trong các lĩnh vực Âm nhạc, Điện ảnh, Sân khấu, Múa và Phát thanh truyền hình.

Trong danh sách Các Nghệ sĩ Ưu tú được Hội đồng cấp Nhà nước xét đủ điều kiện, đạt tiêu chuẩn trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NSND được công bố ngày 3/4 có tên ông Đặng Xuân Hải, nguyên đạo diễn Điện ảnh, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam với 22/23 số phiếu.

Trong danh sách Tác phẩm, cụm tác phẩm; công trình, cụm công trình văn học nghệ thuật được Hội đồng cấp Nhà nước xét đủ điều kiện, đạt tiêu chuẩn trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật được ký ngày 3/4, trong lĩnh vực Điện ảnh, ông Đặng Xuân Hải cũng có tên trong danh sách với 4 tác phẩm: Vài hình ảnh chiến thắng Xuân 1968 (Phim tài liệu nhựa); Thị xã vẫn yên tĩnh (Phim tài liệu nhựa); Nước mắt nụ cười (Phim tài liệu nhựa) (tác giả kịch bản kiêm đạo diễn phim) và Cột mốc vàng Điện Biên Phủ (Phim tài liệu nhựa).

Chỉ vài ngày sau khi danh sách trên được công bố, ngày 7/4/2012, ông Doãn Huyến, cựu quay phim nhiều năm công tác tại Điện ảnh Quân đội đã gửi đơn khiếu nại liên quan đến trường hợp của ông Đặng Xuân Hải. Theo đó, từ tháng 2/2012 ông Doãn Huyến đã 3 lần gửi đơn lên Hội đồng cấp Nhà nước và lãnh đạo Bộ VHTTDL để khiếu nại, cho rằng ông Đặng Xuân Hải không đủ tiêu chuẩn và kê khai hồ sơ xét tặng danh hiệu và giải thưởng không chính xác. 

Ngày 10/4, ông Doãn Huyến và Trần Hinh, cựu đạo diễn điện ảnh Quân Đội tiếp tục đứng chung đơn thắc mắc về trường hợp của ông Đặng Xuân Hải.

Đơn khiếu nại của hai vị này cho rằng trong phim Mùa xuân toàn thắng, tác phẩm được ông Đặng Xuân Hải đưa vào bản khai xét tặng danh hiệu NSND, gồm 4 tập của nhiều đạo diễn, và ông Hải chủ yếu làm giám đốc sản xuất. Riêng ở tập 4, ông Lê Thi làm đạo diễn chính, còn ông Hải ghi tên là đạo diễn 2. Do đó, ông Hải chỉ gián tiếp làm phim, không hề có công lao sáng tạo nào đáng kể trong chùm phim này. Bên cạnh đó, đơn khiếu nại cũng viết năm 2005 ông Hải làm hồ sơ tham gia xét NSND nhưng cuối cùng bị gạt vì không đủ thành tích, chỉ đạt 3/7 phiếu.

Ngày 29/2/2012, Bộ VHTTDL đã có công văn gửi Điện ảnh Quân đội về việc xác minh đơn, thư liên quan đến việc xét tặng NSND. Công văn nêu rõ: Bộ VHTTDL nhận được đơn khiếu nại lần 1 (nhận ngày 10/2/2012) và Đơn khiếu nại lần 2 (nhận ngày 23/2/2012) của các ông Trần Duy Hinh, Thượng tá, nguyên đạo diễn Xưởng phim Quân đội và ông Doãn Huyến, Thiếu tá, nguyên quay phim Xưởng phim Quân đội khiếu nại về việc xét tặng danh hiệu NSND đối với ông Đặng Xuân Hải, nguyên Giám đốc Điện ảnh Quân đội, nghỉ hưu năm 2005, hiện la Chủ tịch Hội điện ảnh VN. Theo nội dung nêu trong đơn:

Phim Mùa xuân toàn thắng (sản xuất năm 1997), dài 4 tập gồm nhiều đạo diễn. Ông Đặng Xuân Hải chủ yếu làm Giám đốc sản xuất, đến tập 4 do ông Lê Thi làm đạo diễn chính, ông Đặng Xuân Hải ghi tên làm đạo diễn 2. Do vậy ông Hải rất ít công lao sáng tạo trong chùm phim này (tập 1 do ông Trần Duy Hinh đạo diễn)... Bộ VHTTDL đề nghị Điện ảnh Quân đội có ý kiến bằng văn bản xác minh nội dung nêu trên, đặc biệt là khẳng định đạo diễn chính của phim Mùa xuân toàn thắng". Ngày 1/3/2012, Điện ảnh Quân đội đã có công văn trả lời, xác minh các nội dung nêu trong đơn tại Công văn trên là đúng.

Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật lần thứ IV và danh hiệu NSND lần thứ VII sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 9h ngày 19/5 tới.

Hoàng Vy