Thị trường âm nhạc Việt Nam còn rất mới mẻ 

- Để đưa Kenny G trở lại Việt Nam sau 8 năm kể từ 2015, ông và IB Group mất bao nhiêu thời gian để chuẩn bị?

Chúng tôi mất nhiều thời gian chuẩn bị ở việc khớp lịch tour diễn, bởi những nghệ sĩ thế giới không bay tới một quốc gia chỉ để biểu diễn một show. Để đón được ngày diễn của Kenny G, chúng tôi mất hơn một năm, nhưng để thống nhất lịch diễn và đi đến ký kết mất khoảng 6 tháng vì cần trao đổi kịch bản, biên tập thống nhất với nhau. Phía Việt Nam mong muốn có một đêm diễn được biên tập mới mẻ. Năm nay, ngoài việc biểu diễn âm nhạc, Kenny G còn tham gia vào một hoạt động cộng đồng. Trong quá trình trao đổi, chúng tôi cũng muốn Kenny G quay MV gắn với những điểm đến văn hóa lịch sử của Việt Nam.

- Kenny G trở thành nghệ sĩ quốc tế tiếp nối làn sóng âm nhạc sôi động ra tại Việt Nam năm nay, sau Blackpink cùng các festival âm nhạc như Hayfest, Monsoon, Hozo, GenFest. Sau hai năm đại địch, ông nhận định thị trường Việt Nam đang có cơ hội thế nào để đón các nghệ sĩ quốc tế tới biểu diễn?

Thị trường âm nhạc Việt Nam còn rất mới mẻ dù sau đại dịch có rất nhiều sự kiện âm nhạc quốc tế được tổ chức tại đây. Ở châu Á, đã có nhiều thị trường âm nhạc chuyên nghiệp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan. Việt Nam đầu những năm 90 từng đưa Air Supply, Micheal Learns to Rock về biểu diễn. Khi đó, hệ thống âm thanh ánh sáng cũng không đủ đáp ứng yêu cầu của nghệ sĩ nhưng do chuyến lưu diễn liên quan đến văn hóa nên họ vẫn tới. 

Hiện tại, điều kiện kỹ thuật tốt hơn, một thị trường âm nhạc giải trí phải có nhà sản xuất, có nhà tổ chức bán hàng, làm truyền thông thương hiệu và đặc biệt xây dựng văn hóa thưởng thức thì khán sẽ lựa chọn âm nhạc theo gu của mình. Các nhà sản xuất phải tập trung vào xây dựng thương hiệu, biên tập nội dung bài bản lúc đó mới hình thành được thị trường. Yếu tố quyết định vẫn là xây dựng được văn hóa thưởng thức, tạo ra xu thế và phong cách riêng chứ không chỉ là chạy theo xu hướng. Một tín hiệu đáng mừng là các show của IB Group tổ chức đều được khán giả đón đợi.

Modern 1.jpg

- Là người có kinh nghiệm tổ chức những show quốc tế lớn và đẳng cấp tại Việt Nam, từ Boney M, Modern Talking tới Kenny G, ông và IB Group có những bài học kinh nghiệm gì có thể chia sẻ mỗi khi làm việc với nghệ sĩ quốc tế?

Có hai yếu tố để làm việc với nghệ sĩ quốc tế không thể thiếu: Am hiểu về âm nhạc và thị hiếu. Muốn vậy, trước tiên phải xây dựng một bộ máy tổ chức sản xuất bài bản, từng thành viên phải am hiểu chuyên môn cho lĩnh vực của mình. Bộ máy tổ chức sản xuất phải chuyên nghiệp từ khâu kỹ thuật đến xây dựng kế hoạch truyền thông marketing và phát hành vé. 

Một điểm không thể thiếu là tài chính. Với các nhà sản xuất, khi làm việc với các nghệ sĩ quốc tế phải đặt cọc một khoản tiền trước khi đàm phán và ký hợp đồng phải thanh toán 100%. Đó là cách họ đánh giá năng lực một nhà sản xuất. Vì bất cứ lý do gì, số tiền đặt cọc không bao giờ được hoàn trả.

- Sức hút từ các nhạc hội quốc tế gần đây cho thấy giới trẻ đang thực sự “khát” concert. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng còn đối tượng nữa - có tiền và có thời gian nhưng thiếu sức khỏe để đứng nhạc hội - là các doanh nhân, dân công sở vẫn chưa có nhiều concert đáp ứng được nhu cầu của họ. Ông nghĩ sao về điều này?

Xu thế của giới trẻ ở thời điểm nào cũng giống nhau, luôn khát concert. Khi trẻ, nguồn năng lượng lớn nhiều khát khao hoài bão muốn được trải nghiệm âm nhạc luôn là lựa chọn đầu tiên nhưng như tôi nói, mỗi dòng nhạc được sản xuất ra để phục vụ cho một nhóm đối tượng riêng. Bởi vậy, những người thành đạt khi cuộc sống có nhiều trải nghiệm, có chiều sâu và có nhu cầu tìm về hoài niệm, thì bản chất đó là âm nhạc của thời trước nhưng không có nghĩa là “xưa cũ”. Như âm nhạc của Kenny G lan tỏa từ khi anh ấy còn rất trẻ nhưng đến nay, âm nhạc Kenny vẫn tươi mới và gần gũi với mọi thế hệ. Tất nhiên, những người muốn thưởng thức âm nhạc đỉnh cao trong một không gian sang trọng, đẳng cấp phải đủ khả năng chi trả.

Modern 2.jpg

Hiện thực hoá giấc mơ đưa các huyền thoại âm nhạc thế giới về Việt Nam 

- Khi quyết định thực hiện mô hình mời nghệ sĩ kinh điển về Việt Nam kết hợp với báo Nhân Dân và chương trình từ thiện như “Good Morning Vietnam”, ông và IB Group có nghĩ tới những khó khăn về mặt tài chính?

Thập kỷ trước, khi muốn mời một nghệ sĩ quốc tế, suy nghĩ đầu tiên của tôi là nghệ sĩ có tin tưởng mình để nhận lời không? Tuy nhiên, đến giờ năng lực sản xuất của IB Group đã rất rõ ràng thì suy nghĩ đầu tiên của tôi là chuyện khó khăn tài chính. Tuy vậy, như dự án Good Morning Vietnam được xây dựng là quy mô biểu diễn âm nhạc của các ngôi sao thế giới nên sẽ có sự ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng, gắn với dự án âm nhạc quốc tế này là các hoạt động nhân văn.

Modern 3.jpg

Bởi vậy chúng tôi tin tưởng đây là một dự án để các doanh nghiệp lớn có cơ hội song hành với nghệ thuật đỉnh cao của thế giới mà lại chung tay phục vụ cho chính cộng đồng mình. Đó là cách làm thương hiệu hiệu quả nhất. Hiện có rất nhiều thương hiệu lớn đăng ký tham gia vào các chương trình tiếp theo nên chúng tôi tin Good Morning Vietnam mở màn bằng Kenny G Live in Vietnam sẽ thành công.

- Cảm giác của ông thế nào khi hiện thực hóa được giấc mơ của rất nhiều thế hệ, mang tên Boney M, Modern Talking, Smokie hay Kenny G, sau thời gian dài chờ đợi?

Hiện thực hoá giấc mơ đưa các huyền thoại âm nhạc thế giới về Việt Nam thú thật tôi tự hào và hạnh phúc nhưng cũng lo lắng bởi nếu chỉ có những ban nhạc trên thì lặp lại mà trên thế giới còn hàng trăm ban nhạc nổi tiếng hơn. Niềm vui chỉ dừng lại sau khi thực hiện đêm diễn thành công, nhưng sau đó là những trăn trở làm sao đưa được toàn bộ những nghệ sĩ lớn khác về Việt Nam. 

Modern 4.jpg

Sau Good Morning Vietnam, tôi ấp ủ muốn mang lĩnh vực giải trí của thế giới về cho thế hệ thiếu nhi Việt. Chúng ta chưa có chương trình âm nhạc nghệ thuật đẳng cấp thế giới dành cho các cháu để thế hệ măng non có cơ hội hòa mình vào đời sống âm nhạc thế giới.

- Dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng Good Morning Vietnam mong muốn truyền tải thông điệp gì qua mỗi chuỗi chương trình cũng như các hoạt động bên lề của nghệ sĩ quốc tế tham gia chương trình tại Việt Nam? Những cái tên nào ông dự tính đưa về Việt Nam tham gia trong tương lai?

Dự án Good Morning Vietnam sẽ được tổ chức thường niên với quy mô là một dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng, toàn bộ số tiền thu được sẽ sử dụng cho mục đích thiện nguyện. Tham gia chương trình, các nghệ sĩ quốc tế ngoài việc đem đến cho khán giả một không gian âm nhạc đỉnh cao thì sẽ tham gia vào rất nhiều hoạt động cộng đồng khác gắn với văn hóa di sản Việt Nam. 

Modern 5.jpg

Tôi đã nghĩ đến Mariah Carey, Britney Spears, Bryan Adams, Toni Braxton… Khán giả hãy cùng IB Group Vietnam chờ đón điều bất ngờ trong thời gian tới.

Kenny G Live in Vietnam lúc 20h ngày 14/11/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội do Báo Nhân Dân và IB Group Vietnam phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của các nhà tài trợ chính là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital.

Thúy Ngà