Chủ tịch nước đánh giá cao các HTX hoạt động hiệu quả, có nhiều sản phẩm có tính sáng tạo cao và đề nghị tỉnh Ninh Bình hỗ trợ các HTX phát triển mở rộng quy mô, khai thác các nguyên liệu sẵn có tại địa phương để sản xuất các sản phẩm gắn với các hoạt động du lịch của tỉnh. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm HTX sản xuất, dịch vụ gốm thương mại Bồ Bát, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, nơi có Làng gốm cổ Bồ Bát có lịch sử 3000 năm.

{keywords}
Chủ tịch nước gặp gỡ, trò chuyện với người lao động HTX Sinh Dược

 

Nghề gốm được anh Phạm Văn Vang, người con Làng gốm, khôi phục từ 13 năm trước và sau đó tham gia hình thành HTX gốm Bồ Bát. HTX có thành viên, trong đó 1 thành viên là doanh nghiệp, hiện giải quyết việc làm cho 27 lao động, thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng.

Với mô hình hoạt động hiệu quả, sản phẩm gốm có chất lượng cao, HTX gốm Bồ Bát đã đạt chứng nhận OCOP tiêu chuẩn 4 sao. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi, động viên các xã viên và người lao động.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng và đánh giá cao cá nhân anh Phạm Văn Vang và HTX Bồ Bát đã khôi phục nghề gốm truyền thống đã có từ 3.000 năm trước, đồng thời hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, áp dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao phục vụ yêu cầu thị trường.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các sản phẩm có tính sáng tạo cao của HTX Sinh Dược, huyện Gia Viễn

 

Chủ tịch nước lưu ý HTX Bồ Bát cần tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; đa dạng hóa mẫu mã để có thể tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, phù hợp nhu cầu từng thị trường; quan tâm chăm lo cho công nhân lao động để họ gắn bó với sự phát triển của HTX. Đặc biệt cần đào tạo để có lao động tay nghề cao và có các nghệ nhân giỏi. 

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm HTX Sinh Dược, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, đơn vị được thành lập từ năm 2014. HTX có 35 thành viên và chọn mô hình hoạt động chính là sản xuất hàng hóa từ dược liệu kết hợp các dịch vụ trải nghiệm: tắm ngâm khoáng thảo dược, du lịch Homestay..., giải quyết việc làm cho 40 lao động.

Đặc biệt, từ năm 2018, tận dụng nguyên liệu lá bồ đề dồi dào, HTX đã sáng tạo và đưa ra thị trường sản phẩm mới đó là tranh lá bồ đề. Hiện nhiều sản phẩm của HTX đạt tiêu chuẩn 4. Đây được xác định là sản phẩm chủ lực hiện nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao HTX đã có hướng đi khai thác các nguyên liệu sẵn có tại địa phương và trong nước để tạo ra các sản phẩm hàng hóa giá trị cao, chất lượng tốt, thông dụng bước đầu đáp ứng được yêu cầu thị trường. HTX còn có Chi bộ Đảng, đoàn Thanh niên hoạt động tốt, giúp HTX hoạt động hiệu quả hơn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, có thu nhập tốt.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với các xã viên, người lao động HTX sản xuất và dịch vụ gốm thương mại Bồ Bát

“Chúng tôi có hỏi anh Đức (lãnh đạo HTX) có kiến nghị gì không thì không có kiến nghị gì, chỉ mong đất nước và thế giới kiểm soát được dịch bệnh. Đây là nguyện vọng chân chính của người lãnh đạo có tầm nhìn xa.

Chúng tôi ghi nhận và Đảng, Nhà nước, tỉnh Ninh Bình làm hết sức mình ngăn ngừa dịch bệnh. Đặc biệt Ninh Bình hiện nay là vùng xanh suốt nhiều tháng qua, không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Tôi được biết Ninh Bình sẽ sớm mở cửa du lịch, và đây là thị trường rộng lớn để giao lưu văn hóa và có thể tiêu thụ các sản của Ninh Bình, trong đó có phẩm của HTX Sinh Dược” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, các huyện Gia Viễn, Yên Mô, Liên minh HTX Việt Nam và tỉnh Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển, tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần phát triển địa phương.

Trong đó cần quan tâm hỗ trợ về vốn, mặt bằng, đào tạo tay nghề, giới thiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường, nhất là các sản phẩm có tính sáng tạo cao, được thị trường ưa chuộng như các HTX Sinh Dược và Bồ Bát.

Cùng với đó là giúp các HTX phát triển các sản phẩm theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo sản phẩm có chất lượng, không chỉ đáp ứng các sản phẩm cho thị trường gần 100 triệu dân Việt Nam mà còn có thể xuất khẩu.

Chủ tịch nước: Việt Nam mong trở thành quan sát viên ở Liên minh châu Phi

Chủ tịch nước: Việt Nam mong trở thành quan sát viên ở Liên minh châu Phi

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu 5 đề xuất để quốc tế hỗ trợ châu Phi tái thiết và phát triển, ứng phó và phục hồi sau đại dịch.

Theo VOV