- Cho rằng quyết định hành chính của chủ tịch TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk ) là trái luật, gây thiệt hại, mất uy tín cho trường nên hiệu trưởng đã làm đơn kiện và giành thắng lợi.

Chiều ngày 29/1, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ kiện hành chính giữa Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm và Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên hủy quyết định hành chính mà UBND thành phố đã ban hành đối với nhà trường.

{keywords}

Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm nơi xảy ra vụ kiện đối với chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột

Vụ việc bắt đầu từ ngày 5/8/2013, Chủ tịch UBND TP ra quyết định số 4662 thanh tra hoạt việc quản lý, sử dụng các nguồn tài chính hình thành trong quá trình hoạt động và thời gian thanh tra từ thời điểm thành lập trường (năm 1992).

Hiệu trưởng Nguyễn Đình Long đã làm đơn khởi kiện ra tòa vì cho rằng trường là cơ sở giáo dục đã được xã hội hóa, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục ngoài công lập, tài chính của nhà trường không do ngân sách cấp phát nên quyết định thanh tra hành chính  là trái luật.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP. Buôn Ma Thuột cho rằng quyết định thanh tra của chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột là chưa phù hợp, không đúng đối tượng thanh tra. Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng việc thanh tra chưa tiến hành, chưa có kết luận, chưa tiến hành phạt vi phạm hành chính nên thiệt hại thực tế chưa xảy ra và hiệu lực của quyết định này không còn nên không tuyên hủy quyết định thanh tra 4662.

Không đồng tình với bản án cấp tòa sơ thẩm tuyên, ông Nguyễn Đình Long tiếp tục làm đơn kháng cáo. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Long vẫn giữ nguyên quan điểm và yêu cầu tòa tuyên hủy quyết định thanh tra của chủ tịch UBND thành phố vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà trường.

Ông Trần Quang Cường – Thanh tra viên thuộc Thanh tra UBND  thành phố được cử làm đại diện cho chủ tịch tham gia phiên tòa. Tại đây, ông Cường bày tỏ quan điểm ông Long không đủ điều kiện đại diện cho nhà trường mà cho rằng Thành đoàn Buôn Ma Thuột mới là chủ trường.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm lập luận, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm là tổ chức được hình thành, hoạt động dựa trên nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; do vậy tự chủ về bộ máy, con người, tài chính không phải là cơ quan tổ chức trực thuộc UBND TP. Buôn Ma Thuột. 

Đại diện Thành đoàn Buôn Ma thuột cũng xác nhận, đơn vị chỉ là cơ quan tham gia thành lập, quản lý không góp vốn, xây dựng trường; việc huy động vốn để đầu tư, xây dựng trường là do ông Nguyễn Đình Long thực hiện và ông Long có đủ điều kiện để đại diện cho nhà trường.

Rốt cuộc, HĐXX đã tuyên hủy quyết định thanh tra.

  • Trùng Dương