-Đó là chia sẻ và đề nghị hỗ trợ kinh nghiệm của Chủ tịch UBND TPHCM, trong buổi tiếp xã giao ngài Granziano Delrio, Bộ trưởng Hạ tầng và Giao thông Italia sáng nay.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hạ tầng và Giao thông Italia Granziano Delrio chia sẻ, ông và các doanh nghiệp Ý luôn cảm nhận sự đồng hành cùng Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Bộ trưởng thông báo các doanh nghiệp Italia sẽ tham gia đấu thầu và đầu tư vào các dự án của TPHCM, trong đó một số doanh nghiệp đã tham gia trong dự án tuyến Metro.

{keywords}
chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp Bộ trưởng Hạ tầng và Giao thông Italia 

“Ý có một số kinh nghiệm được đánh giá cao tầm cỡ thế giới về xây dựng Metro. Khi trở lại Italia, tôi sẽ củng cố và thúc đẩy sự hợp tác giữa TPHCM và thành phố Turin”, ngài Bộ trưởng chia sẻ.

Turin không chỉ là một trung tâm văn hoá và thương mại hàng đầu của Italia, có nền kinh tế đứng thứ 3 nước Ý, mà hiện nay đang còn là một trong những trung tâm công nghiệp chính. Turin là một thành tố của “tam giác công nghiệp”, bao gồm Turin, Milan và Genoa, là quê hương của ngành công nghiệp xe hơi Italia.

Đề cập đến vấn đề sân bay Long Thành, Bộ trưởng Hạ tầng và Giao thông Italia cho biết, các doanh nghiệp Ý sẵn sàng cung cấp và tham gia rất nhiều lĩnh vực sau thiết kế. “Các doanh nghiệp Italia không chỉ đầu tư rồi kết thúc, mà muốn ở lại sau đó bằng những dự án liên doanh lâu dài”, ông Granziano Delrio khẳng định.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, TPHCM đang phát triển theo hướng là một trung tâm đô thị hiện đại hàng đầu của Đông Nam Á, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập trong phát triển đô thị, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và hậu quả ảnh hưởng do biến đổi khí hậu.

“Tối hôm qua, như ngài đã biết, cơn mưa kéo dài khiến cho hầu hết những đường phố trên TP đều bị ngập. TPHCM đang chịu áp lực do dân số tăng nhanh nhưng phát triển CSHT không theo kịp.

Thành phố sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông đường thuỷ, nhằm giảm áp lực cho hệ thống đường bộ, nghiên cứu xây dựng tuyến xe buýt đường sông. Chúng tôi biết Italia rất mạnh về hệ thống vận tải biển, và mong được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm”, Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh.


Chủ tịch TPHCM chia sẻ với người dân vừa phải chịu cảnh ngập nước, tắc đường

Bên lề các cuộc họp sáng nay, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đang rất nỗ lực để giải quyết tình trạng ngập. “Có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân do quản lý yếu kém dẫn đến người dân lấn chiếm các công trình thoát nước. Sau khi có khảo sát cụ thể, TP sẽ họp bàn và đưa ra những giải pháp quyết liệt trước mắt”, ông khẳng định.

Thông tin từ Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập TPHCM, trận mưa lớn chiều tối 26/9 đã khiến 59 tuyến đường chìm trong biển nước, chiều sâu ngập từ 0,1-0,5m, diện tích ngập từ 100-30.000m2.

Theo đánh giá của Trung tâm Điều hành chống ngập, đây là trận mưa cực lớn, vượt xa tần suất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay. Đây có thể là một trong những trận mưa lớn nhất từ sau 1975 đến nay.

Việt Đông