Chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khá quan tâm về tình hình thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Theo số liệu của Sở Tài chính 4 tháng đầu năm TP thu hút 363 dự án với tổng số tiền 351 triệu USD. Bình quân vốn một dự án chưa đạt 1 triệu USD. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bức xúc vì nhiều dự án lớn còn nằm trên bàn giấy hoặc chững lại

Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, số vốn nhỏ này không tạo ra được tác động mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Đặc biệt, ông Phong bày tỏ bức xúc vì hàng loạt dự án trên địa bàn đang "đắp chiếu".

Theo ông Phong, đầu tư ở TP.HCM hiện chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bất động sản (chiếm hơn 46%), ít có đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, sáng tạo, công nghiệp chế biến.

"Nhà đầu tư lớn về lĩnh vực này còn ít, còn thiếu. Sở Công thương phải tìm, chứ ngồi đợi biết khi nào các nhà đầu tư lớn mới tới. Phải rước họ về TP.HCM, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, công nghiệp chế biến” - lời Chủ tịch UBND.TP.

Tiếp tục câu chuyện về đầu tư, ông Phong đề cập đến hàng loạt dự án lớn bị chững lại gồm trung tâm phức hợp gần 1 tỉ USD của tập đoàn Lotte đầu tư ở khu vực Thủ Thiêm (Q.2), hay dự án Sports City (Q.2), tất cả 64 ha đất đã dọn sẵn nhưng giờ chỉ vướng ở Sở Xây dựng, Trung tâm hội chợ triển lãm…Hay dự án Bình Quới - Thanh Đa quy hoạch treo kéo dài nhiều năm nay.

Ông Phong cho rằng TP phải hợp tác với nhà đầu tư làm quyết liệt một vài dự án, nhằm tạo cú hích đối với các dự án khác, bởi 'làm kiểu như vậy thì làm sao tạo được sự chuyển động?"

{keywords}
Quang cảnh buổi họp báo

"Mọi người không thấy xót xa sao? Nhìn lại mấy năm qua TP.HCM có công trình nào đâu? toàn nằm trên giấy. Tôi không có tư duy nhiệm kỳ nhưng tôi sẽ lấy mốc thời gian nhiệm kỳ để làm hạn định, thúc đẩy các công trình, dự án ở TP.HCM"- ông Phong quyết liệt nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết mặc dù hiện nay nhân sự UBND TP có thiếu nhưng chưa bao giờ ông đổ thừa cho vấn đề này. Thay vào đó, lãnh đạo UBND TP ý thức trách nhiệm và ‘tròn gánh’ với nhau để tập trung xử lý mọi việc. Qua đó, ông yêu cầu sở ngành phải tập trung đeo bám, nếu không sẽ có lỗi với người dân, có lỗi với Đảng bộ TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM: 'Cần đảm bảo tính mạng cho các hiệp sĩ đường phố'

Chủ tịch UBND TP.HCM: 'Cần đảm bảo tính mạng cho các hiệp sĩ đường phố'

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ chỉ đạo công an có biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng cho các hiệp sĩ đường phố. 

Tuấn Kiệt