Chị Peng sống ở Giang Tô, Trung Quốc vừa nhận bàn giao căn hộ ở tầng 19 cuối tháng 9 vừa qua. Giá căn hộ khoảng 45.000 nhân dân tệ/m2 tức cả căn hộ khoảng 7,5 triệu nhân dân tệ (26 tỷ đồng). Ngoài ra, chủ nhà này còn đăng ký gói nội thất 3000 nhân dân tệ/m2, tổng chi phí 500.000 nhân dân tệ (1,7 tỷ đồng).

Ngày 4/11, chị Peng nhận được cuộc gọi từ nhân viên quản lý tòa nhà cho biết có vấn đề ở căn hộ của mình. Một số nhân viên thi công nội thất đã vào nhầm căn hộ và dỡ bỏ sàn nhà. Tuy nhiên, 2 vợ chồng chị Peng không nghĩ mọi chuyện kinh khủng như khi đến nơi. 

{keywords}
Căn hộ bàn giao xong đã được thi công nội thất

Nền căn hộ bị phá bỏ, 6 cánh cửa và khung cửa các phòng đều bị tháo bỏ. Trên tường có ghi rõ dòng chữ "phá dỡ" được đánh dấu để thợ thi công đập bỏ, một mảng tường lớn ở phòng ngủ bị đập nát để lộ thép bên trong, cửa trượt ở nhà bếp cũng bị tháo dỡ. Căn hộ vốn đã được trang trí nội thất trở nên nham nhở, chỉ còn bếp và phòng tắm nguyên vẹn, phần còn lại gần như về hiện trạng giống mới xây thô.

Người quản lý thi công nội thất cho biết, hôm đó phải cải tạo nội thất phòng 390X nhưng ông đã nhầm và vào căn hộ 190X của nhà chị Peng. Khi tháo sàn, cửa, người này không phát hiện nhầm lẫn, sau đó mới nhận ra. 

Phía nhân viên quản lý của toà nhà cho biết, để thi công thì các công nhân phải xin phép ra vào từ trước 3-4 ngày. Công ty trang trí nội thất đã tiến hành các thủ tục để được vào làm việc nhưng đội thi công đã nhầm căn hộ ở tầng 39 thành tầng 19. Nguyên nhân do là phía quản lý toà nhà cho mật khẩu cửa ra vào của căn hộ tầng 39 nhưng bên thi công nhầm tầng 19. Khi các hộ dân chưa đến ở, mật khẩu các căn hộ đều như nhau.  

{keywords}
Hiện trường bên trong bị tháo dỡ, tường đập nham nhở

Chủ đầu tư cho biết, sau khi tiến hành bàn giao nhà, cư dân chắc chắn có nhu cầu sửa chữa, để đội thi công nội thất không gặp khó khăn, ban quản lý yêu cầu không đổi mật khẩu.

Sau sự việc, phía thi công cho biết sẽ cố gắng đền bù cho gia chủ. Phương án  1 là khôi phục hiện trạng, đền bù tổn thất, còn phương án 2 là nếu chị Peng mong muốn thì đội thi công nội thất sẽ làm lại miễn phí. 

Gia chủ là chị Peng và chồng yêu cầu xác định thiệt hại. Theo đánh giá, mức độ thiệt hại khoảng 19.000 nhân dân tệ (67 triệu đồng).

Luật sư Ling Jianhao - Công ty luật Jiangsu Taihe cho biết nếu như phía thi công nội thất khôi phục được như trước đây, bồi thường tổn thất thì 2 bên có thể thương lượng giải quyết vụ việc một cách ổn thỏa. Còn nếu chị Peng không chấp nhận thì 2 bên sẽ phải tiếp tục đàm phán về số tiền thiệt hại, thậm chí thương lượng không thành còn phải mời bên thứ ba thẩm định lại mức độ thiệt hại. Theo tình hình như trên thì công ty bất động sản đầu tư dự án cũng phải có trách nhiệm đền bù 10-20% thiệt hại.

Quỳnh Hương  (Theo HK01)

Bùng tiền thuê nhà rồi biến mất, chủ trọ tá hoả khi mở cửa căn hộ

Bùng tiền thuê nhà rồi biến mất, chủ trọ tá hoả khi mở cửa căn hộ

- Ông chủ dù ngao ngán nhưng vẫn tha thứ cho người thuê, vì cũng chẳng làm gì được do không thể gặp được anh ta.