Dự kiến sáng 10/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án đối với Cựu Phó chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và các đồng phạm.

Tuy nhiên, sau đó chủ tọa thông báo, do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp cần thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá. Đồng thời, bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Sở xây dựng TP.HCM) có kháng cáo kêu oan, HĐXX cần thêm thời gian để xem xét thêm về nội dung kháng cáo kêu oan của bị cáo nên quyết định sẽ nghị án kéo dài tới ngày 15/6 sẽ tuyên án.

Trước đó, tại phần xét hỏi, ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, bản thân không có vụ lợi mà chỉ sai do sơ suất, không phải biết sai mà vẫn làm.

Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến

Lý giải về thiếu sót, chưa làm hết trách nhiệm của bản thân, bị cáo khẳng định biết rõ các quy định pháp luật, biết các văn bản sở ngành tham mưu có trong hồ sơ, có đọc hồ sơ, xem kết luận thanh tra đối với Sargri mới ký nhưng vẫn xảy ra sai sót.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn cho rằng mình bị oan. “Bản án sơ thẩm đã không phân biệt được các thủ tục pháp lý trong việc chuyển nhượng các dự án bất động sản để xác định rõ ràng trách nhiệm của các cá nhân nên đã làm oan cho tôi”, bị cáo Tuấn khẳng định.

Theo bị cáo Tuấn, việc chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp không phải là đấu giá công khai. Bản án sơ thẩm cho rằng việc chuyển nhượng vốn phải thực hiện đấu giá là không đúng. Theo quy định, việc chuyển nhượng vốn thực hiện ở các công ty TNHH khi rút vốn về mới phải đấu giá còn SAGRI chuyển nhượng dự án nhà ở tại khu phố 4 cho Công ty Phong Phú là hình thức hợp tác đầu tư chứ không phải rút vốn.

Các bị cáo tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, khi Dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9 (TP.HCM) xây được 80% công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, chưa có phương án, kế hoạch thoái vốn tại dự án được cấp quyền phê duyệt, ông Trần Vĩnh Tuyến vẫn ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án trên cho Tổng Công ty Phong Phú.

Quyết định này của ông Trần Vĩnh Tuyến đã tạo kiện để ông Lê Tấn Hùng và đồng phạm thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án trái quy định pháp luật khi không tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, gây thiệt hại 672 tỷ đồng.

Ngoài hành vi chuyển nhượng dự án trái quy định, năm 2016, ông Lê Tấn Hùng còn chỉ đạo cấp dưới lập 10 hồ sơ khống cho các cán bộ công nhân viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở 16 nước để chiếm đoạt 13 tỷ đồng.

 Thanh Phương