XEM CLIP:

Sáng 3/8, ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì họp báo thông báo kết quả hội nghị. 

Tại họp báo, Tổng Bí thư đã trả lời 4 câu hỏi của báo chí về cảm nghĩ sau khi được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 bầu làm Tổng Bí thư; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới; những ưu tiên hành động khi ở cương vị mới và đường hướng ngoại giao của Việt Nam.

Không có gì bằng sự đoàn kết, thống nhất

Trả lời báo chí về cảm nghĩ nhân sự kiện quan trọng này, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ rất xúc động và chân thành cảm ơn tình cảm của đồng chí, đồng bào, bạn bè quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ, được Trung ương tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng là trọng trách rất lớn trước Đảng, nhân dân, trước đất nước; là sự tin tưởng, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong thời gian tới.

tong bi thu 814.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: Phạm Hải

Theo Tổng Bí thư, mặc dù chúng ta đã đi 2/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ nghị quyết Đại hội 13 của Đảng nhưng nhiệm vụ trong thời gian tới còn rất nhiều bộn bề, cần có sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết toàn dân tộc, chung tay đồng lòng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

“Có lẽ không có gì bằng sự đoàn kết, thống nhất. Sự đoàn kết, thống nhất là sức mạnh của chúng ta. Rất vui mừng sự đoàn kết, thống nhất từ trong Đảng, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã được lan tỏa, tiếp tục phát huy, khơi dậy tốt đẹp", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Đây là sức mạnh của Đảng, quốc gia chúng ta có thể vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt thắng lợi, mục tiêu của Đảng ta đã đề ra.

"Chắc chắn là tương lai phát triển đất nước chúng ta sẽ tươi sáng theo con đường Đảng ta đã vạch ra", Tổng Bí thư tin tưởng.

Phòng chống tham nhũng "không ngừng, không nghỉ"

Trả lời câu hỏi liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, Tổng Bí thư khẳng định "công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục triển khai mạnh mẽ với các mục tiêu, quan điểm, phương châm, nhiệm vụ, giải pháp như thời gian qua".

Trong đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo phương châm "không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai"; "xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực".

Bên cạnh đó là tập trung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết là ở cơ quan phòng, chống tham nhũng, đẩy lùi tham nhũng vặt, mở rộng phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.

"Phải nói rằng, công tác phòng, chống tham nhũng vừa qua đã tạo sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ đảng viên, nhân dân, dư luận quốc tế; tạo được niềm tin của nhân dân với Đảng, với cán bộ đảng viên. Tôi cũng nói, công tác phòng, chống tham nhũng chỗ này chỗ kia có nghi ngờ nhưng rõ ràng thống nhất rất cao", Tổng Bí thư chia sẻ.

Ông thông tin thêm, vừa qua Trung ương tín nhiệm, tin cậy vào đường hướng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực và đã đoàn kết thống nhất thực hiện. Từ đó, uy tín, tín nhiệm của các lãnh đạo, các cơ quan đã được củng cố rất lớn. Vì vậy, công tác phòng chống tham nhũng phải được tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để, làm sao để chiến thắng được "giặc nội xâm".

Bên cạnh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho rằng, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy tháo gỡ khó khăn về thể chế, quy định để làm sao tạo được khí thế mới, không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng Bí thư bày tỏ, cá nhân ông may mắn khi còn làm Bộ trưởng Công an cũng đồng thời làm Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác này.

"Bây giờ được sự tin tưởng của Đảng, tín nhiệm của nhân dân, bầu tôi làm Tổng Bí thư của Đảng, đồng thời giao luôn trọng trách làm Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tôi tin là công việc này sẽ tiếp tục phát huy", Tổng Bí thư nói.

Ông rất mong nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự giám sát của nhân dân. Theo Tổng Bí thư, có sự đồng tình ủng hộ của nhân dân đối với công tác này thì sẽ thành công.

Tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng 13 đã đề ra

Trả lời về những ưu tiên hành động sau khi giữ chức vụ Tổng Bí thư, ông Tô Lâm cho biết, trước mắt sẽ rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu Đại hội 13 đề ra để có giải pháp bứt phá, có bước chuyển động nhanh, tăng tốc thực hiện mục tiêu.

"Chúng ta chỉ còn hơn một năm nữa nên yêu cầu về tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng 13 đề ra, để về đích sớm, là ưu tiên quan trọng", Tổng Bí thư cho hay.

Ưu tiên thứ hai được Tổng Bí thư cho biết là công tác chuẩn bị cho Đại hội 14 của Đảng. Thời gian không còn nhiều, nhưng có rất nhiều công việc cần triển khai, các tiểu ban phải tích cực chuẩn bị để hoàn thiện văn kiện, phục vụ cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội 14 của Đảng.

Nhấn mạnh phải chuẩn bị tốt về phương án nhân sự, Tổng Bí thư cho rằng: "Chúng ta phải có bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ tốt để hoàn thành được mục tiêu, những kỳ vọng của nhân dân. Đó cũng là công việc cần tập trung", Tổng Bí thư trả lời.

Thực hiện hiệu quả ngoại giao thời đại mới

Liên quan đến câu hỏi về chính sách đối ngoại của Việt Nam trong tương lai, Tổng Bí thư khẳng định, đường lối chung của Đảng, nhất là nghị quyết Đại hội 13 trong đó có đường lối đối ngoại không có gì thay đổi.

"Chúng tôi đang tiếp tục tổ chức thực hiện thật tốt đường lối này. Chúng tôi rất vui mừng được quốc tế đánh giá cao. Vừa rồi trên cương vị Chủ tịch nước, tôi đã tiếp một số đại biểu quốc tế. Sở dĩ chúng ta có đường lối đối ngoại được triển khai tốt đẹp, nâng cao vị thế uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, là nhờ những kinh nghiệm được rút ra trên thực tiễn", Tổng Bí thư chia sẻ.

Theo Tổng Bí thư, trong đối ngoại phải giữ vững quan điểm độc lập tự chủ, độc lập tự cường, lợi ích quốc gia dân tộc là trên hết, trước hết; Việt Nam làm bạn với các nước trên thế giới.

Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam đã có chính sách đối ngoại rất thành công, thể hiện trách nhiệm quốc tế, có trách nhiệm với chính trị thế giới, các vấn đề toàn cầu và văn minh nhân loại; tham gia vào hòa bình thế giới, cùng giải quyết các xung đột với chính sách yêu chuộng hòa bình.

Ưu tiên chính sách đối ngoại Việt Nam trong thời gian tới được Tổng Bí thư cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ với các nước láng giềng, đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống, không ngừng củng cố tin cậy chính trị, đan xen lợi ích, đối ngoại hòa bình, hợp tác cao nhất cho sự phát triển.

Đồng thời, tăng cường sự đóng góp của Việt Nam trong duy trì hòa bình, ổn định khu vực và trên thế giới, tiếp tục nâng tầm ngoại giao đa phương, phát huy vai trò là quốc gia có trách nhiệm.

"Việt Nam tiếp tục thực hiện hiệu quả ngoại giao thời đại mới trên cơ sở cốt cách của con người Việt Nam, của dân tộc ngàn đời nay là dĩ bất biến ứng vạn biến, hòa hiếu, lấy chí nhân thay cường bạo", Tổng Bí thư chia sẻ.