Một học sinh lớp 3 đã đứng lên hỏi như vậy trong buổi toạ đàm "Để trẻ yêu thích sách".

Cuối tuần qua, tại nhà sách Tân Việt đã diễn ra tọa đàm "Để trẻ yêu thích sách". Tại buổi tọa đàm, các diễn giả PGS.TS, nhà giáo Nguyễn Việt Hùng, nhà báo Phạm Thị Hoài Anh đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ, vai trò của các câu lạc bộ trong việc khuyến khích và nuôi dưỡng thói quen này.

{keywords}
Các diễn giả tại buổi toạ đàm

Theo nhà báo, tác giả Hoài Anh, nếu lúc nào chúng ta cũng nói rằng quá bận rộn, không có thời gian đọc sách cùng con mỗi ngày, con chúng ta sẽ 'thiệt và thiếu' rất nhiều. Bởi theo chị, thời gian đọc sách cho con là thời gian chúng ta tương tác với con rất nhiều, phát triển ngôn ngữ cho con và trên hết, sẽ hiểu được sở thích cũng như tâm tư suy nghĩ của con từ đó phát triển được năng khiếu của chúng.

Còn theo nhà giáo Nguyễn Việt Hùng, để yêu thích sách, chúng ta phải hiểu rõ rằng, tìm tới sách với mục tiêu gì. "Theo tôi, tất nhiên là tìm tới sách, nhu cầu giải trí là đầu tiên. Nếu không tìm thấy sự giải trí trong sách thì chúng ta sẽ nhanh nhàm chán. Nhưng hiện nay, tính giải trí của các phương tiện truyền thông đang lấn át sách. Việc trẻ có quá nhiều hình thức giải trí bằng các phương tiện truyền thông không đáng chê trách bởi nó có ưu điểm ngồi một chỗ tích luỹ được nhiều kiến thức khác nhau, tuy nhiên, cần phải cân bằng và đọc sách vẫn được ưu tiên".

Giải pháp mà nhà giáo Việt Hùng đưa ra: muốn cho trẻ ham thích việc đọc sách thì ngay từ khi còn nhỏ cha mẹ nên cho con tiếp xúc với sách vở càng sớm càng tốt. Lúc tuổi mầm, cha mẹ có thể mua sách tranh in ấn đẹp để cho trẻ lật giở, xem tranh, tranh thủ lúc rảnh rỗi cha mẹ lại kể chuyện hoặc đọc sách cho con nghe. Từ tuổi lá trở lên, ngoài những việc kể trên, cha mẹ có thể cho con trẻ tham gia vào các câu lạc bộ đọc sách, để cho trẻ được truyền cảm hứng ham đọc sách từ bạn bè, từ các chuyên gia về giáo dục, hay những người đứng lớp với những hoạt động hấp dẫn và thú vị. Ở đó, trẻ cũng sẽ được học hỏi những kỹ năng đọc và học hữu ích, giúp ích cho quá trình phát triển của bản thân hiện tại và tương lai.

{keywords}
 

Điều bất ngờ tại buổi tọa đàm, một học sinh lớp 3 rất hồn nhiêu giơ tay hỏi: "Cháu thưa thầy, nhưng chúng cháu học quá nhiều thì đọc sách vào lúc nào ạ?". Câu hỏi khiến cả khán phòng ồ lên, bởi đó là một thực tế đang diễn ra ở Việt Nam. Nhà giáo Việt Hùng chia sẻ, phải biết cân bằng giữa việc đọc sách và học tập. Có thể 15 phút trước khi đi ngủ, hãy đọc một vài trang sách mà chúng ta yêu thích, nó sẽ thành thói quen tốt. 

"Ai cũng biết tác dụng của sách trong việc trang bị kiến thức, phát triển tư duy, làm phong phú kho tàng ngôn ngữ và bồi đắp tâm hồn trẻ. Và một điều chắc chắn là không có một người thầy cô giáo nào, trường học nào có thể theo trẻ đến suốt đời nhưng sách có thể đồng hành cùng con trên suốt chặng đường đời sau này. Việc đọc sách vì thế cũng giúp nuôi dưỡng niềm đam mê học hỏi, khởi đầu cho quá trình học tập suốt đời để tự hoàn thiện bản thân trẻ", nhà giáo Việt Hùng chia sẻ.

Cũng trong buổi toạ đàm, nhà giáo Việt Hùng đã 'khoe' với độc giả Câu lạc bộ "Làm bạn với sách" anh đang thực hiện. Anh cùng các giáo viên nhiều kinh nghiệm trường Chu Văn An, Đoàn Thị Điểm, với rất nhiều hoạt động hấp dẫn và sôi nổi, đã khiến các bé khi tham gia Câu lạc bộ Làm bạn với sách thấy việc đọc sách thật thú vị, chứ không hề buồn tẻ như nhiều bé vẫn nghĩ. Điều đặc biệt, Câu lạc bộ này ban đầu sẽ miễn phí cho các em nhỏ.

Nhà giá Việt Hùng hy vọng theo thời gian, sách vở sẽ trở thành người bạn thân thiết của các bé, giúp giảm bớt thời gian của bé với các phương tiện truyền thông thụ động như tivi, máy tính, điện thoại, áp lực học hành…

T.Lê