-Ngày 25/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định di dời 3 khu tập thể cũ: nhà G6A Thành Công, khu A tập thể Ngọc Khánh và nhà tập thể Bộ Tư pháp (phường Cống Vị). Đây đều là những chung cư nằm trên địa thế “vàng” ở Thủ đô.

Hà Nội cũng đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử Hà Nội . Theo đó, quy chế chỉ ra số tầng cao chi tiết đối với 17 dự án chung cư cũ. Như khu chung cư Nguyễn Công Trứ được quy định chiều cao 25 tầng, tương đương 90m; khu chung cư Giảng Võ có chiều cao 21 tầng, tương đương 76m; khu chung cư Quỳnh Mai có chiều cao 24 tầng, tương đương 86m... Riêng khu Văn Chương cao tối đa 18 tầng tương đương 65m. Như vậy, theo quy chế này, khi được xây mới khu Thành Công được xây lên 24 tầng, khu Ngọc Khánh được xây lên tới 21 tầng.

{keywords}
{keywords}

Nhà G6A Thành Công nằm ngay mặt đường Thành Công mới mở.

Đây được coi là bước cởi nút thắt trong bài toán cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội vốn ì ạch cả chục năm nay. Nhiều ý kiến cho rằng việc cho nâng tầng cao khi cải tạo chung cư cũ sẽ giúp các doanh nghiệp có lợi nhuận. Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này một doanh nghiệp đang tham gia cải tạo dự án chung cư cũ tại Hà Nội có nêu ý kiến vấn đề nâng tầng không phải là yếu tố quyết định. Ở đây cần xem xét đến yếu tố chất tải dân cư tại các khu này là bao nhiêu.

{keywords}

Sự xuống cấp của khu tập thể đối lập với con phố sầm uất hiện đại.

Tuy nhiên, với quy chế này nhiều khả năng, việc xây dựng chung cư cũ lại trở thành "miếng bánh" ngon cho các doanh nghiệp khi nhiều dự án chung cư cũ đều có địa thế “vàng”. Và với doanh nghiệp, “miếng bánh” ngon nhất sẽ được nhìn đến trước tiên. Án ngữ trên ‘đất vàng’ khu chung cư cũ Thành Công và Ngọc Khánh được nhận định sẽ nhanh chóng lọt vào tầm ngắm.

Khảo sát trên thị trường hiện nay, giá nhà chung cư tại khu vực vùng lõi các quận Ba Đình như Ngọc Khánh, Giảng Võ giá bán ở mức cao ngất ngưởng 45-60 triệu đồng/m2. Đối với những chung cư có vị trí mặt hồ giá bán ở mức 65-70 triệu đồng/m2.

{keywords}

Theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô công trình mới tại đây sẽ được xây lên 24 tầng.

{keywords}

Cảnh báo nguy hiểm thông báo về việc cấm cơi nới để đảm bảo an toàn.

{keywords}

Khu A tập thể Ngọc Khánh nằm ngay mặt đường Ngọc Khánh khu vực sầm uất trong vùng trung tâm Hà Nội.

{keywords}

Tòa nhà được xây dựng từ năm 1985.

{keywords}

Hiện nay, khu vực tầng 1 giáp ngay mặt đường đang cho thuê kinh doanh khá đông đúc.

{keywords}

Theo quy chế được UBND TP Hà Nội ban hành, công trình mới tại đây sẽ được xây lên 21 tầng.

{keywords}

Hồng Khanh