Trong trận chung kết Champions League vào đêm thứ Bảy (2h ngày 29/5), một trong những điểm nóng được chú ý nhất là hành lang mà Real Madrid và Liverpool trùng nhau về tầm ảnh hưởng của lối chơi. Cụ thể là cánh trái nơi Vinicius tấn công và cánh phải của Trent Alexander-Arnold nhìn từ phía bên kia. Họ là chìa khóa cho các pha tấn công của hai đội.

Vinicius thắng Alexander-Arnold ở lần gặp nhau năm ngoái

Ở giải La Liga vừa kết thúc, Vinicius tung ra 170 đường chuyền chính xác cho đồng đội dứt điểm ngay sau pha chạm bóng đầu tiên hoặc ở bước tiếp theo. Anh đứng trên Karim Benzema, người có 124 hành động tương tự, và Toni Kroos, với 84.

Tại Premier League, Alexander-Arnold thực hiện 150 đường bóng đến chân các đồng đội ở một hoặc hai pha chạm bóng, nhiều hơn Salah (133) và Mane (97).

Trung bình trong mỗi 90 phút, Vinicius châm ngòi cho 5,7 cú sút, trong khi Trent là 4,7.

Nhưng đó là khi họ không đối đầu nhau. Khi họ gặp nhau trên sân, như trận đấu tới đây trên sân Stade de France, hoặc cuộc chiến năm ngoái ở Alfredo di Stefano, trong trận lượt đi tứ kết Champions League (Real Madrid thắng 3-1), mối đe dọa mà một người tạo ra có thể dẫn đến rủi ro cho người kia.

Năm ngoái, Zinedine Zidane dường như đã hiểu rất rõ điều đó, dù ông không khai thác hết được năng lực của Vinicius. Những bàn thắng mà Real Madrid ghi được thể hiện rõ câu chuyện.

Ở tình huống mở tỷ số, Kroos tung đường chuyền rất dài từ sân nhà ra sau lưng Alexander-Arnold và gần với đến vị trí Phillips, người đá trung vệ trận ấy. Vinicius lẻn vào giữa họ, khống chế bằng ngực rồi thoát đi ghi bàn.

Không lâu sau đó, Kroos kiên quyết đưa bóng tới một điểm sau Trent, khi hậu vệ trái Mendy dâng cao. Cầu thủ người Anh cố gắng phá bóng, nhưng trở thành đường chuyền đến vị trí của Marco Asensio. Tỷ số là 2-0.

Vinicius có mùa giải bùng nổ

Trong tình huống Real Madrid ấn định chiến thắng 3-1 (Salah rút ngắn tỷ số), Vinicius và Trent gặp lại nhau, lần này là trong vòng cấm. Cầu thủ người Brazil di chuyển vào khoảng trống giữa Alexander-Arnold và Philips, đón đường chuyền của Modric rồi dứt điểm một chạm thành bàn.

Đó là đêm lớn đầu tiên của Vinicius với Madrid, một buổi tối mà cầu thủ trẻ người Brazil như gửi thông điệp đến tương lai rằng anh đã sẵn sàng cho một vị thế mới trong đội ở mùa giải 2021-22: sự cân bằng giữa những pha đột phá chóng mặt, dừng bóng dứt điểm.

Cuộc gặp ở Paris

Trận đấu với Liverpool ở trung tâm Valdebebas, thời điểm sân Bernabeu đang sửa chữa và không có khán giả vì đại dịch, cũng dự đoán một sự thay đổi khác Vinicius: di chuyển vào trung tâm nhiều hơn, như trong pha ghi bàn bàn đầu tiên; và gần khung thành hơn, như trong bàn thứ 2.

Bước nhảy vọt của cầu thủ người Brazil có thể được đo lường thông qua nhiều con số, ví dụ như với số bàn thắng mà anh ấy đã tham gia, với các pha ghi bàn trực tiếp và kiến ​​tạo. Mùa giải 2020/21, anh tham gia vào 13 bàn (6 bàn và 7 kiến tạo), đến mùa này là 41 bàn (21 và 20). Hoặc quay trở lại với dữ liệu ở phần đầu bài viết: năm ngoái, tỷ lệ tương ứng là 3,2 sau mỗi 90 phút và con số hiện tại gần như gấp đôi, lên 5,7.

Vinicius không chỉ tham gia nhiều hơn vào tấn công, mà còn đe dọa hơn nhiều.

Benzema, người đã thay đổi cái nhìn của mình về đồng đội trẻ Brazil trong mùa giải này, nói vào hôm thứ Ba tại Valdebebas: "Họ nói về những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Vinicius không được nhắc đến, dù cậu ấy đang ở trong top 5. Cậu ấy ghi những bàn thắng quan trọng, thực hiện các pha bóng đột biến, làm mọi thứ".

"Vini có thể tự mình giành chiến thắng trong trận đấu", cầu thủ người Pháp, người có mùa giải bùng nổ nhất sự nghiệp, kết luận: "Vini có thể quyết đoán hơn, cậu ấy có trong mình phép thuật rất đặc biệt".

Alexander-Arnold rất quan trọng với Liverpool

Trent cũng đã cải thiện trong khâu tấn công, ở mùa giải thứ 4 liên tiếp mà anh là mắt xích chính trong hệ thống của Jurgen Klopp: từ 3,6 đường chuyền tạo cú sút mỗi trận thành 4,7.

Một người là mối đe dọa của người kia, nhưng thật kỳ lạ, chàng trai trẻ người Brazil, một cầu thủ tấn công bẩm sinh, tham gia vào phòng ngự nhiều hơn cầu thủ người Anh, một hậu vệ trên giấy tờ. Thống kê tất cả các trận đấu trong 365 ngày qua, Alexander-Arnold gây áp lực lên cầu thủ tấn công của đối phương 8,8 lần mỗi trận: rất ít. 94% hậu vệ cánh ở 5 giải đấu lớn nhất châu Âu làm nhiều hơn anh. Phía đối diện, Vinicius ép biên 19,4 lần mỗi trận để cản tiền đạo đối thủ: chỉ 29% số tiền đạo cánh làm nhiều hơn.

Khả năng tấn công đáng khen của Trent dường như cũng là một trong những điểm yếu của Liverpool, ở khâu phòng ngự, nếu Vinicius chạy phía trước. Carlo Ancelotti đã chỉ ra con đường cho Vini: ông đề nghị cầu thủ trẻ nên sử dụng tốc độ của mình nhiều hơn trong không gian và ít chạm bóng hơn, như bàn thắng vào lưới người đồng hương Alisson năm ngoái.

Vinicius, trong mùa giải thi đấu ngoạn mục, đang rất háo hức chờ trận chung kết: "Tôi đã nghĩ về mọi thứ, những gì tôi có thể làm và những gì tôi không thể làm". Cuộc gặp giữa anh với Alexander-Arnold sẽ góp phần định đoạt danh hiệu Champions League.

Kim Ngọc