Sau một phiên giao dịch sôi động hiếm có 10 ngàn tỷ đồng trong phiên liền trước (8/6), thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chứng kiến một phiên giao dịch sôi động sáng 9/6 với chỉ số VN-Index lần đầu tiên trong nhiều tháng khó khăn vì đại dịch Covid-19 đã chinh phục được ngưỡng 900 điểm.

Tuy nhiên, phiên giao dịch đã không suôn sẻ tới cuối khi mà hệ thống giao dịch có dấu hiệu gặp sự cố với bảng giá của các công ty chứng khoán không kết thúc như thường lệ, đến 14h46 phút vẫn đứng hình, giữ nguyên tình trạng “phiên ATC” cho tới kéo cho tới 15h30.

Cho tới 16h20, bảng giá của CTCK FPTS đã trả kết quả giao dịch của phiên cuối cùng trong ngày (ATC). Tuy nhiên, cho tới thời điểm này chưa xác định các nhà đầu tư có bị thiệt hại không và mức độ ảnh hưởng như thế nào.

{keywords}
Bảng giá chứng khoán "đứng hình" vào cuối phiên giao dịch ngày 9/6.

Sở GDCK TP.HCM cho biết, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra và sẽ có thông tin sớm nhất đến nhà đầu tư.

Trong quá khứ, HOSE cũng đã ghi nhận những trường hơp lỗi hệ thống như sự cố kỹ thuật đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC) hôm 22/1/2018. Sở GDCK TP.HCM đã không thể khắc phục sự cố của phiên 22/1 và buộc phải ngừng giao dịch trong hai phiên 23 và 24/1. Giao dịch được nối lại ngày 25/1. Nguyên nhân sau đó được xác định là từ phần mềm khớp lệnh.

Hồi tháng 5/2008, HOSE cũng từng một lần bị dừng giao dịch trong 3 ngày.

Trong vài phiên gần đây, TTCK sôi đông với dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường. Phiên 8/6, các sàn ghi nhận hơn 10 ngàn tỷ đồng giao dịch. Hàng loạt các cổ phiếu tăng giá mạnh, nhiều mã tăng 30-40% kể từ đáy 23/3 cho tới nay.

HOSE quyết định huỷ lệnh ATC chiều 9/6, lấy giá khớp lệnh cuối cùng làm giá đóng cửa

Tới 18h chiều ngày 9/6, Sở GDCK TP.HCM (HOSE) đã ra thông báo chính thức về sự cố hệ thống giao dịch cùng ngày. Theo đó, vào phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC) đã xảy ra sự cố đối với hoạt động giao dịch tại Sở dẫn tới việc hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch trên thị trường chứng khoán và khoản 1 Điều 5 Quy chế giao dịch chứng khoán tại HOSE ban hành kèm theo Quyết định số 66/QĐ-SGDHCM ngày 03/03/2018, HOSE quyết định thực hiện huỷ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 9/6/2020 và lấy giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày làm giá đóng cửa.

HOSE cho biết sở đang xác định nguyên nhân và tích cực khắc phục sự cố.

Một số CTCK có những động thái để bảo vệ quyền lợi khách hàng và sự an toàn của mình trong thời gian chờ khắc phục sự cố, với thông báo dừng toàn bộ yêu cầu rút/chuyển chứng khoán và tiền đối với khách hàng có lệnh đặt hôm nay.

M. Hà