Chúng ta còn có thể chơi game khi về già?

Người chơi có tuổi dễ gặp khó khăn với các tựa game hành động vì nhịp độ và sự phức tạp của game ngày nay.

Choi game tuoi gia anh 1

Ông Veli-Juhani Antero Westerholm, 63 tuổi, đã chơi game thường xuyên trong hơn 30 năm qua. Ông chủ yếu chơi các game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) như Brothers in Arms, Sniper Elite, hay Call of Duty: World at War. Westerholm cho rằng các tựa game ngày nay có giao diện và cơ chế phức tạp hơn nhiều so với trong quá khứ.

"Game mới quá nhanh, tôi khó lòng theo kịp. Tôi thường chết rất nhiều lần trước khi ngộ ra cách trò chơi hoạt động", ông Westerholm chia sẻ với Wired. Ông lấy ví dụ về game Call of Duty. Trong game, người chơi chỉ cần vũ khí là có thể hoàn thành game mà không phải mua trang bị hay vật phẩm gì thêm. Trong khi đó, các game FPS hiện đại thường yêu cầu người chơi mua thêm đồ.

Sự chậm chạp khi game thủ già đi

Tuổi già là không thể tránh khỏi và sự suy giảm kỹ năng chơi game cũng vậy. Kể cả những người chơi kỳ cựu của các tựa game FPS hay đối kháng cũng phải đối diện sự thật rằng rất khó để duy trì phong độ khi họ già đi.

Theo giáo sư Stian Reimers tại Đại học Thành phố London, những ảnh hưởng của tuổi già đến sớm hơn mọi người thường nghĩ. Reimers là nhà tâm lý học nhận thức, từng tham gia một nghiên cứu với khối dữ liệu lớn về tốc độ xử lý và chuyển đổi tác vụ.

Choi game tuoi gia anh 2

Call of Duty: World at War, một game FPS được nhiều người yêu thích. Ảnh: Activision.

Ông Reimers cho biết thời gian phản ứng, một yếu tố phản ánh tốc độ xử lý của não bộ, cho thấy chúng ta nhanh nhạy nhất ở tuổi 18-20. Từ mốc này, khả năng xử lý sẽ bắt đầu suy yếu với tốc độ khá chậm và nhanh hơn một chút sau khi về hưu. Reimers cho biết chênh lệch trong thời gian phản ứng ở đỉnh điểm và lúc về hưu trung bình là 20%.

Điều này có thể được quan sát trên Aim Lab, một phần mềm giúp luyện các kỹ năng cơ bản trong thể loại FPS. Theo Wayne Mackey, nhà sáng lập Aim Lab, không có nhiều thay đổi trong độ chính xác nhưng thời gian phản ứng tăng đáng kể. Dữ liệu của Aim Lab cho kết quả khá giống với nghiên cứu của Reimers: tốc độ xử lý bắt đầu giảm ở tuổi 22 và tăng nhanh ở tuổi 44. Mackey cho biết trong nhóm tuổi 18-25, thời gian phản ứng trung bình là 271-272 mili giây, đối với nhóm tuổi 41-50, con số này là 339 mili giây.

Vài phần giây có vẻ không nhiều nhưng có thể là yếu tố quyết định thắng bại trong các game đòi hỏi phản ứng nhanh như Sekiro: Shadows Die Twice, đặc biệt là game FPS và đối kháng. Ở mức độ chuyên nghiệp, thế mạnh của tuổi trẻ thể hiện rõ nét qua sự chiếm ưu thế của các tuyển thủ ở tuổi vị thành niên và mới trưởng thành.

Ngay cả một huyền thoại game đối kháng như Justin Wong, người giữ kỷ lục 9 lần vô địch Evo, cũng phải thừa nhận chiến thắng ngày càng khó hơn ở tuổi 35. Wong cho rằng những tuyển thủ lớn tuổi vẫn có thể vô địch những giải lớn, nhưng anh tin đỉnh cao sự nghiệp nằm ở tuổi 21-25.

Choi game tuoi gia anh 3

Sekiro: Shadows Die Twice, tựa game đối kháng khó bậc nhất hiện nay. Ảnh: FromSoftware.

Đương nhiên, game không chỉ đòi hỏi ở người chơi khả năng phản ứng, đặc biệt là game ngày nay như những gì Westerholm nhận thấy. Theo Reimers, khả năng làm nhiều thao tác một lúc thậm còn chí sụt giảm nhanh hơn cả khả năng xử lý. Trong một thí nghiệm, người tham gia được yêu cầu nêu lên 2 tính chất của nhiều khuôn mặt, và chỉ phải nêu 1 tính chất trong một hoạt động khác. Kết quả cho thấy chênh lệch trong thời gian hoàn thành hai hoạt động của người trẻ thấp hơn người già.

Điều đó chỉ ra rằng game đối kháng sẽ khó hơn rất nhiều với người chơi lớn tuổi. Trong thể loại game này, để thực hiện một hành động, người chơi đồng thời phải quyết định sẽ tung ra chiêu thức gì và bấm thứ tự nút như thế nào. Theo Reimers, việc này tương tự như theo dõi 2 streamer cùng một lúc. Không chỉ game đối kháng, nhiều tựa game online đòi hỏi người chơi phải di chuyển và hành động trong khi quan sát đồng đội.

Lợi thế của game thủ lớn tuổi

Theo Giáo sư Reimers, trong khi nhiều chức năng của não bộ suy giảm, có một thứ có thể duy trì, thậm chí cải thiện theo thời gian: kiến thức.

Tương tự như thể thao truyền thống, Mackey tin rằng kỹ thuật và tốc độ phản ứng chỉ là một cấu phần nhỏ của trình độ tuyển thủ. Chính vì điều đó, kinh nghiệm có thể bù cho tốc độ và kỹ năng của tuổi trẻ. Lấy ví dụ các võ sĩ quyền anh có tuổi như Randy Couture hay George Foreman, họ từng giành chiến thắng trước những đối thủ đang trong độ tuổi đỉnh cao của sự nghiệp nhờ vào kinh nghiệm.

Theo Wong, giống trong quyền anh, kinh nghiệm là thế mạnh của tuyển thủ game đối kháng. Anh cho biết có nhiều tiểu xảo mà người chơi mới hiếm khi biết và chúng giúp ích rất nhiều trong các giải đấu.

Choi game tuoi gia anh 4

Street Fighter, tựa game làm nên tên tuổi Justin Wong. Ảnh: Capcom.

Theo dữ liệu của Aim Lab, luyện tập vẫn giúp cải thiện kỹ năng, ngay cả khi bạn đã có tuổi. Ở nhóm tuổi 18-20, tốc độ cải thiện là nhanh hơn, Mackey cho biết. Mặc dù vậy, ở nhóm tuổi 41-50, tốc độ cải thiện trung bình một tuần là 18%. Reimers cũng đồng ý với kết luận trên. Kỹ năng chắc chắn sẽ được nâng cao khi một hành động được lặp đi lặp lại, điều thường xảy ra trong game.

Tuy nhiên, người già lại có ít thời gian để luyện tập hơn người trẻ. Điều này không khiến David Kelly, 55 tuổi, nản lòng. Ông bắt đầu chơi các game như Pong, Space Invaders hay Asteroid vào cuối thập niên 1970. Dù khả năng tập trung không còn tốt như lúc trẻ và có nhiều trách nhiệm phải gánh vác, Kelly vẫn tìm thấy niềm vui trong game. Ông thậm chí hoàn thành nhiều tựa game bullet hell (thể loại game tập trung vào né đạn) trong 1 lần chơi. "Tuy không nhanh nhạy như trước, tôi chơi thông minh hơn và chỉ chơi 1-2 game trong một khoảng thời gian", ông chia sẻ bí quyết.

Cuối cùng, trong khi kinh nghiệm và sự nhẫn nại chỉ giúp được phần nào, những người chơi như Kelly và Westerholm vẫn muốn thử những game mới thuộc thể loại họ yêu thích. Điều này đòi hỏi lập trình viên cũng như người thiết kế giao diện tìm ra giải pháp nhằm đơn giản hóa game để người chơi lớn tuổi dễ dàng tiếp cận hơn.

Theo Zing/Wired

Tencent tiếp tục 'nuốt' các startup, trợ lý Google lén ghi âm người dùng

Tencent tiếp tục 'nuốt' các startup, trợ lý Google lén ghi âm người dùng

Tencent tiếp tục 'nuốt chửng' các startup game; Trợ lý Google lén ghi âm người dùng; Trung Quốc đổ tiền vào bán dẫn;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

tin nổi bật

Pin năng lượng khổng lồ sẽ thay đổi ngành công nghiệp điện?

Hàng chục công ty trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu loại pin khổng lồ mới có thể tích trữ năng lượng, hướng tới xây dựng nguồn năng lượng vô tận.

Đến Việt Nam, cựu Thủ tướng Ehud Barak hé lộ vì sao Israel có nhiều kỳ lân công nghệ

Theo cựu Thủ tướng Ehud Barak, nền văn hóa khuyến khích sáng tạo, không coi thất bại là vết nhơ chính là động lực giúp Israel hình thành nên rất nhiều công ty kỳ lân công nghệ.

Tesla toan tính gì khi mở mạng lưới sạc điện độc quyền cho đối thủ?

Tesla có mạng lưới trạm sạc điện nhanh lớn nhất hiện nay, nhưng bộ sạc chỉ hoạt động với xe Tesla. Theo nhiều nguồn tin, hãng này có thể sẽ mở rộng mạng lưới sạc điện độc quyền cho cả các thương hiệu đối thủ.

Tra cứu đất đai bằng công nghệ, startup "đốn" đổ cá mập Shark Tank

Không chỉ bỏ 10 tỷ đồng để mua lại cổ phần công ty, Remaps còn khiến Shark Hùng Anh phải hứa hẹn rót vốn liên tục cho đến khi startup bán được hàng.

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về lượng truy cập website Pi Network

Cộng đồng người quan tâm đến Pi Network tại Việt Nam đang tăng nhanh. Song song đó, nhiều hoạt động trao đổi hàng hóa bằng Pi đã diễn ra bất chấp quy định pháp luật

TikTok, Instagram Reels hay YouTube Shorts sẽ thống trị nền tảng video ngắn?

Nền tảng video ngắn đã và đang trở nên rất thịnh hành trong thời gian qua. Trong đó, phổ biến nhất chính là TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts, ngoài ra còn một số nền tảng khác.

Sàn tiền mã hóa Hotbit đóng cửa vì nhân viên vi phạm pháp luật

Mọi chức năng giao dịch, gửi và rút tiền mã hóa trên sàn Hotbit đã bị vô hiệu hóa và chưa rõ ngày trở lại.

Axie Infinity tấn công thị trường Hàn, xốc lại tinh thần sau vụ hack?

Sky Mavis - công ty phát triển tựa game Axie Infinity đang tìm cách mở rộng hoạt động tại thị trường Hàn Quốc, bất chấp các rào cản tại đất nước này.

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.

Startup tiền số “hồi sinh” sau vụ hack kinh hoàng 182 triệu USD

Đây là vụ hack “tiền mã hóa” có quy mô lớn thứ 3 năm 2022. Tưởng như sẽ khó lòng có thể gượng dậy, thế nhưng Beanstalk đã bất ngờ quay trở lại.

Bỏ bao công sức nhưng ‘giấc mộng game’ của Netflix vẫn chưa thành

Netflix tăng cường đầu tư vào game với kế hoạch tăng gấp đôi các tựa game cung cấp vào cuối năm nay. Song cho đến lúc này, chưa tới 1% người dùng mặn mà với game Netflix.

Tỷ phú Elon Musk thách CEO Twitter đấu “võ mồm”

Không tin tưởng về sự trung thực của đối tác, mới đây tỷ phú Elon Musk đã thách CEO Twitter tranh luận về tỷ lệ “bot” trên mạng xã hội này.

Các nước đang đánh thuế như thế nào với người đầu tư tiền mã hóa?

Nhiều nước đã đánh thuế người đầu tư với số tiền có thể lên tới 55% lợi nhuận thu được khi tham gia vào thị trường crypto.

Trung Quốc hay Mỹ đang chiếm lợi thế trong cuộc đua tàu sân bay?

Phúc Kiến của Trung Quốc và Gerald R Ford của Mỹ là những tàu sân bay đại diện cho 2 quốc gia trong cuộc đua tạo ra lực lượng hàng hải tiên tiến nhất thế giới.