Chủng B.1.617 với đột biến kép đã lan sang 17 nước trong khi cả thế giới đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn sự gia tăng của các trường hợp mắc Covid-19.

Biến thể B.1.617 bị cho là góp phần làm gia tăng các ca bệnh ở Ấn Độ. WHO đã xác định đây là Biến thể cần được quan tâm.

{keywords}

Người thân của một bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ở Jammu (Ấn Độ). Ảnh: AP

Đến ngày 27/4, hơn 1.200 trình tự gene đã được tải lên GISAID. Theo đó, B.1.617 đã có mặt ở ít nhất 17 nước trong đó có Ấn Độ, Vương quốc Anh, Mỹ và Singapore.

GISAID là sáng kiến khoa học toàn cầu cung cấp quyền truy cập mở vào dữ liệu bộ gene của virus cúm và virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

WHO cho biết các nghiên cứu chỉ ra rằng sự lây lan của làn sóng dịch thứ hai nhanh hơn nhiều so với làn sóng đầu tiên ở Ấn Độ.

“B.1.617 có tốc độ lây lan cao hơn so với các biến thể khác ở Ấn Độ", WHO đánh giá.

Các yếu tố khác thúc đẩy dịch lan nhanh hơn bao gồm các cuộc tụ tập đông người, việc không tuân thủ giữ gìn vệ sinh cộng đồng.

Tại nhiều thành phố ở Maharashtra - bang bị ảnh hưởng nặng nề ở Ấn Độ - biến thể B.1.617 được tìm thấy trong hơn 50% mẫu được tiến hành giải trình tự bộ gene.

Báo cáo của WHO cho biết, biến thể B.1.617 bao gồm một số dòng phụ, được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ vào tháng 12/2020. Số lượng các ca bệnh mắc biến thể này ngày càng gia tăng.

Các đột biến được tìm thấy trong chủng mới này là E484Q và E484K. Chúng cũng xuất hiện trong biến thể Nam Phi, B.1.353 và trong biến thể Brazil, P1.

Covishield và Covaxin là hai loại vắc xin Covid-19 hiện được sử dụng ở Ấn Độ. Ông Anurag Agrawal, Giám đốc Viện Di truyền và Sinh học Tích hợp, cho biết những loại vắc xin này có hiệu quả chống lại biến thể virus Ấn Độ.  

Số bệnh nhân Covid-19 trên toàn cầu tăng tuần thứ 9 liên tiếp, với gần 5,7 triệu ca mới được ghi nhận trong tuần trước, vượt qua các mức cao nhất trước đó. Trong đó, Ấn Độ chiếm 38% tổng số ca.

Trong tuần thứ ba liên tiếp, khu vực Đông Nam Á có mức tăng tương đối cao cả về số ca mắc và số người tử vong.

An Yên (Theo Indiatoday)

Nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ nhảy lầu tự tử

Nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ nhảy lầu tự tử

Những người bệnh ở Ấn Độ đã quyết định kết thúc cuộc đời khi bệnh viện hết giường và cạn kiệt oxy.

52 hành khách trên một chuyến bay rời Ấn Độ nhiễm Covid-19

52 hành khách trên một chuyến bay rời Ấn Độ nhiễm Covid-19

Rất nhiều hành khách trên một chuyến bay từ Delhi đến Hong Kong có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hạ cánh.