Phiền phức vì răng ê buốt

Theo một nghiên cứu định lượng được GSK Consumer Healthcare thực hiện cho khu vực Đông Nam Á cuối năm 2021, cứ 10 người Việt thì có 9 người gặp các triệu chứng liên quan đến răng ê buốt. Thế nhưng chỉ có 39% nhận biết được tình trạng “báo động” này của răng. 

Cũng theo nghiên cứu này, để đối phó với những cơn đau buốt bất chợt mọi người thường chọn điều chỉnh cách ăn uống để “sống chung với lũ”. Đó là từ bỏ các món ăn như đồ ăn quá nóng, lạnh hay chua, hoặc tránh không nhai, không tiếp xúc răng bị ê buốt để làm dịu cơn đau. 

Có nhiều tác nhân dẫn đến tình trạng răng ê buốt, từ thói quen đánh răng quá mạnh, các bệnh về răng miệng như sâu răng, tụt nướu, cho đến thói quen ăn uống những loại thực phẩm và đồ uống có tính axit cao như: đồ chua, thức uống có gas…

Đặc trưng của cơn đau ê buốt là cảm giác đau nhói thoáng qua xuất hiện trên phần ngà răng (lớp mềm bên trong răng bị lộ do tụt nướu hoặc mòn men răng) gặp các kích thích như thức ăn và đồ uống nóng, lạnh hoặc ngọt. Điển hình là nhiều người cũng gặp phải cảm giác này khi thưởng thức cà phê đá, một thức uống được ưa thích của người Việt.

 Đồ lạnh là một trong những yếu tố kích hoạt cơn ê buốt

Tình trạng răng ê buốt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể trở nặng hơn, khiến các vấn đề răng miệng như tụt nướu, mòn răng đặc biệt là xung quanh đường viền nướu dễ trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, răng ê buốt còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của nhiều người. Cụ thể là 80% người bị ê buốt cho rằng họ mất đi niềm vui ăn uống và 85% người cảm thấy chứng ê buốt răng thật phiền phức. 

Tháng răng không ê buốt cùng chuyên gia

Trong tháng 8 sẽ diễn ra nhiều hoạt động trong khuôn khổ “Tháng răng không ê buốt cùng chuyên gia” do báo Sức khỏe & Đời sống đồng hành cùng nhãn hàng Sensodyne tổ chức. 

Mở đầu cho “Tháng răng không ê buốt cùng chuyên gia” là buổi tọa đàm Hiểu tường tận về răng ê buốt được phát sóng lúc 19h ngày 14/8 trên fanpage Sensodyne Vietnam, với sự tham gia của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng uy tín tại Việt Nam. Đây là một chương trình thiết thực, giúp khán giả có được những thông tin, kiến thức hữu ích về vấn đề răng ê buốt và cách để khắc phục tình trạng này. 

Ngoài ra, độc giả thắc mắc về răng ê buốt có thể gửi câu hỏi đến chương trình Phòng mạch Online trên báo Sức khỏe & Đời sống để được các chuyên gia răng miệng hàng đầu giải đáp và tư vấn tận tình; hoặc ghé thăm 100 phòng khám nha khoa trên toàn quốc để được khám và tư vấn miễn phí về tình trạng răng ê buốt. Danh sách phòng khám và thông tin chi tiết về chương trình độc giả có thể truy cập đường dẫn: thangrangkhongebuot.com.vn

 Nhãn hàng Sensodyne trong buổi lễ ký kết cùng báo Sức khỏe & Đời sống

Từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 năm nay, độc giả có thể tham gia kiểm tra mức độ răng ê buốt tại fanpage Sensodyne Vietnam với hình thức mini game từ 22/8 - 07/9 hoặc ghé các địa điểm kiểm tra trực tiếp tại TP.HCM gồm Gigamall (20-21/8); Aeon Mall Tân Phú (27-28/8); Hà Nội gồm Aeon Mall Hà Đông (27-28/8), BigC Thăng Long (3-4/9). Khi tham gia các hoạt động trong suốt “Tháng răng không ê buốt cùng chuyên gia”, bạn còn có cơ hội nhận tai nghe Airpods 3 hay 1 năm sử dụng kem đánh răng Sensodyne miễn phí.

Răng ê buốt có thể gây ra nhiều khó chịu và phiền toái trong sinh hoạt lẫn ảnh hưởng sức khỏe. Việc theo dõi và tham gia các chương trình sắp tới thuộc “Tháng răng không ê buốt cùng chuyên gia” có thể giúp bạn xác định tình trạng răng ê buốt và có hướng điều trị kịp thời, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngọc Minh