- Ông Nguyễn Hoàng Linh - PGĐ Sở GTVT Hà Nội thẳng thắn nói, liên quan đến việc nhập xe quá tải, không doanh nghiệp, đơn vị nào nhận lỗi mà trách nhiệm cuối cùng lại truy ngược cho chính quyền địa phương, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông.

Nhập xe 40 tấn cho chở 20 tấn

Đánh giá từ Tổng cục Đường bộ VN cho thấy, nhiều năm nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải xảy ra trên khắp các tuyến đường từ Quốc lộ tới tỉnh lộ, tuyến đường liên huyện và đặc biệt, các tuyến đường đê.

Hàng năm, ngân sách Nhà nước đều phải chi hàng nghìn tỷ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa đường. Điển hình như QL1, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Thanh Trì, Quốc lộ 5, 10…

{keywords}
Xe quá tải đang tàn phá nhiều tuyến đường trên cả nước.

Tại một số tỉnh, thành có các khu mỏ quặng, mỏ đá hoặc các cửa khẩu, cảng biển… xe siêu trường siêu trọng vẫn ngày đêm băm nát đường, có lúc vượt tải lên tới 200%. Trong khi đó, hầu hết các tuyến đường này có kết cấu tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường hẹp đã khiến hệ thống đường sá, công trình giao thông trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ở Thủ đô thời gian qua đã xuất hiện những xe ben siêu trường, siêu trọng chở đất, cát chạy nghênh ngang trên đường phố, trong khi những xe này chỉ được lưu hành trong công trường.

Theo ông Linh, khó khăn trong việc siết chặt xe chở quá tải hiện nay là những xe này đều đã hoán cải hợp pháp, đã được Cục Đăng kiểm cho phép hoán cải trước kia.

Cục Đăng kiểm cho phép các phương tiện vận tải hàng hóa được hoán cải, cơi nới thùng. Lợi dụng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã cơi nới không đúng thiết kể để chở quá tải.

“Những xe có tải trọng 40 tấn lẽ ra không được phép nhập về nước nhưng các ngành vẫn cấp phép và chỉ cho chở 20 tấn. Tuy nhiên, sau đó, không đơn vị nào kiểm soát trọng tải của các xe này. Hơn nữa, không có doanh nghiệp nào nhập xe tải trọng 40 tấn về chỉ để chở 20 tấn”, ông Linh nếu ra thực tế.

Ông Linh thẳng thắn nói, không doanh nghiệp, đơn vị nào nhận lỗi mà trách nhiệm cuối cùng lại truy ngược cho chính quyền địa phương, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông.

Gắn vạch, chụp ảnh thùng xe

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho rằng, trước đây, nước ta chưa quy định chặt chẽ về kích cỡ thùng. Nhiều xe ôtô được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước thời điểm có quy định về giới hạn thùng chở hàng.

Tuy nhiên, từ năm 2012, Thông tư số 32/2012/TT- BGTVT “Quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ôtô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ” và Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT ngày 31/07/2012 “Quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” có hiệu lực mới giới hạn thùng chở hàng.

Cá biệt, có trường hợp chủ xe thuê cải tạo, cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Khi tới hạn kiểm định, chủ xe đi thuê thùng đúng kích cỡ lắp vào hòng qua mắt cơ quan đăng kiểm.

Cả nước hiện có trên 50.000 xe hoán cải, cơi nới thùng. Để nâng cao các biện pháp quản lý, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng VN cho biết, Cục đã sửa đổi Thông tư 56/2012, trong đó yêu cầu đăng kiểm chụp ảnh thùng xe để đưa vào giấy đăng kiểm.

“Việc này vừa kiểm soát được quá trình kiểm định, vừa kiểm tra được ngay lập tức xe đưa vào đăng kiểm có đúng kích cỡ thùng hàng đã đúng với thiết kế hay không để lực lượng kiểm tra trên đường như CSGT, TTGT dễ dàng kiểm soát hơn. Đặc biệt, các chủ xe, doanh nghiệp có ý định cơi nới, sửa thùng hàng cũng phải cân nhắc”, ông Trí nhìn nhận.

Bên cạnh đó, gần 50.000 xe đã cơi nới thùng hợp pháp trước thời điểm năm 2012 sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định trên tem có đóng dấu vạch đỏ để cơ quan tuần tra, kiểm tra dễ nhận biết, tập trung tăng cường kiểm tra tải trọng xe khi tham gia giao thông.

Thống kê cùa Cục Đăng kiểm VN cho thấy, hiện cả nước có 61.173 xe ôtô tự đổ đang hoạt động. Trong đó có khoảng 75% xe có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cải tạo. Trong số những phương tiện này có xe vượt trên 300% tải trọng.

Vũ Điệp