Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đang tạm giữ hình sự (gia hạn lần 2) đối với Nguyễn Quốc Cương (SN 1994, quê tỉnh Đắk Lắk) để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

img 4555.jpg
Đối tượng Nguyễn Quốc Cương tại cơ quan công an. (Ảnh: T.B)

Trước đó, khoảng tháng 9/2023, em P.N.H. (SN 2006, trú xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) được một đối tượng trên mạng xã hội đưa sang làm việc trong một công ty tại Myanmar, với lời hứa hẹn việc nhẹ lương cao.

Một thời gian sau, H. biết mình bị lừa vì nơi làm việc là công ty lừa đảo. Tuy nhiên, các đối tượng yêu cầu để được trở về nước, H. phải chi số tiền chuộc 360 triệu đồng.

Tháng 11/2023, H. dùng Zalo nhắn tin cho mẹ ruột là bà N.T.L. (SN 1979) nói liên hệ với số điện thoại 0921766xxx của “Phong Bụi TV” - người thường xuyên đăng các video giải cứu người Việt Nam bị lừa sang Campuchia lên Facebook - để nhờ người này giải cứu, đưa H. về lại Việt Nam.

Nghe lời và mong muốn con sớm được trở về, bà L. gọi cho số điện thoại trên và được phía bên kia xưng chính là “Phong Bụi TV”, có đội hỗ trợ giúp giải cứu người từ nước ngoài về Việt Nam. Người này yêu cầu kết bạn qua Zalo để trao đổi thông tin liên quan đến H. và hỏi bà L. đã chuẩn bị được bao nhiêu tiền. Bà L. trả lời gia đình đã lo được 160 triệu đồng, còn thiếu 200 triệu đồng. 

Sau đó, người này đưa số tài khoản để bà L. chuyển trước 160 triệu đồng vào. Với số tiền còn lại, người này hứa cho gia đình bà ứng, khi nào con trai về nước sẽ chuyển trả sau.

Mừng vì được giúp và thấy số tài khoản trùng với tên chủ tài khoản Facebook “Phong Bụi TV”, bà L. không chút nghi ngờ nên nhờ người cháu chuyển số tiền 160 triệu đồng vào tài khoản đó. 

Sau đó, người xưng “Phong Bụi TV” xác nhận đã nhận tiền và chuyển cho một người khác là đội hỗ trợ giải cứu bên Myanmar để lo việc, kèm hoá đơn để chứng minh.

Lật mặt kẻ mạo danh để lừa đảo

Những ngày sau, nôn nóng vì mãi chưa thấy tin mới về việc giải cứu con trai, bà L. nhiều lần liên hệ thì người này viện đủ lý do để né tránh, rồi chặn liên lạc.

Nghi ngờ bị lừa, bà L. đã liên hệ Facebook “Phong Bụi TV” để xác minh thì được chủ tài khoản xác nhận không sử dụng số điện thoại và tài khoản ngân hàng trên.

Ngày 30/3/2024, tiếp nhận tin báo của bà L., Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh.

Qua đó, cơ quan công an xác định người tự xưng “Phong Bụi TV” chính là Nguyễn Quốc Cương như nói trên, đang sinh sống tại thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

mao danh lua dao.jpg
Tang vật liên quan trong vụ án bị thu giữ. Ảnh: T.B.

Ngày 2/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quốc Cương về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Qua làm việc, Cương thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà L.

Cương khai trước đó vào trang Facebook “Phong Bụi TV”, đọc bình luận của những người có người nhà bị lừa sang làm việc tại Campuchia và Myanmar. Lúc này, Cương thấy tài khoản của em P.N.H. bình luận nhờ giải cứu nên nhắn tin làm quen và đưa số điện thoại của mình để em H. kết bạn Zalo.

Sau đó, Cương dùng hình ảnh thật của chủ tài khoản “Phong Bụi TV” để làm ảnh đại diện và tạo tài khoản Zalo trùng tên. Cương hướng dẫn em H. đưa số điện thoại của mình cho gia đình để trao đổi thông tin về cách giải cứu.

Để tránh bị nghi ngờ, Cương dùng số điện thoại của mình tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tải khoản “Phong Bụi TV” là LE VAN PHONG. Với thủ đoạn gian dối, mạo danh như trên, Cương đã dựng lên màn kịch lừa giải cứu, để chiếm đoạt số tiền 160 triệu đồng.

Công an huyện Châu Đức đang hoàn tất hồ sơ vụ án, tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định.