Kinh tế khó khăn, vợ chồng tôi đều đầu tắt mặt tối, ảnh hưởng xấu đến chuyện vợ chồng. Biết phải bớt căng thẳng thì phòng the mới yên ổn nhưng cứ như vòng luẩn quẩn không lối ra…

Ng. Dũng (TP.HCM)

Stress từ cuộc sống tất bật hoàn toàn có thể xông qua cửa phòng the làm hại người. Nạn nhân đầu tiên là tâm lý. Chẳng ai có thể toàn tâm toàn ý với chuyện trên giường nếu lảng vảng trong đầu trăm thứ lo toan.

Là ông chủ gia đình kiêm máy kiếm tiền, các ông thường là người bị hại rõ nhất. Ngoài tâm lý, tinh thần, stress còn tác động xấu trực tiếp đến “đường gươm mũi kiếm” của các ông. Một chút xao nhãng cũng đủ làm xáo trộn ê kíp, gây ra những vụ dở cương dở nhu hay nạn “chưa đến chợ đã hết tiền”. Nếu quả lo to như núi, không dễ quẳng đi ngày một ngày hai thì cú “ám quẻ” kéo dài có thể biến những trục trặc trên thành mạn tính không thể dứt ra. Với quý ông nhạy cảm thì đôi ba lần “chẳng ra làm sao” trước mắt vợ đã đủ để lại tỳ vết trong trí, càng thua càng cố gỡ, tình hình càng bí bét hơn.

{keywords}

Stress từ cuộc sống có thể ảnh hưởng đến phòng the. Ảnh minh họa: Internet

Người ta cảnh báo cuộc sống hiện đại ngày càng đẩy nhiều quý ông đến gõ cửa các phòng khám nam khoa. Cái khó với những con bệnh của stress là cả bệnh nhân lẫn thầy thuốc đều biết tỏng thủ phạm, nhưng làm sao để người bị hại quẳng được tảng thái sơn bận bịu không dễ (chẳng hạn, chẳng lẽ khuyên bệnh nhân thôi chức, nghỉ làm ở nhà để chống xuất tinh sớm?).

Ám hại ông chủ gia đình đã đành, stress của cuộc sống hiện đại còn bắt đầu mó tay đến cánh phụ nữ, lắm khi còn đa đoan hơn các ông. Nhiều trường hợp chính các bà mới là đích phạm mang cái khó lên giường chứ không phải các ông (tất nhiên, nếu cả hai cùng đau đầu, lo ra thì cái tệ cũng nhân đôi). Cái khó tình dục do căng thẳng của các bà tuy không trông thấy ngay nhưng hoàn toàn không kém cạnh về tác hại.

Do ở thế bị động và thành quả thu được như khoái cảm có phần “trừu tượng” nên trông bên ngoài các bà, các cô có vẻ ít bị tác động của stress, nhưng hậu quả về sau lại có phần nặng nề hơn. Sự nhạt nhẽo gối chăn kéo dài có khả năng gây lãnh cảm, mất động lực cho các bà nhanh và chắc hơn phái mạnh. Phụ nữ giỏi chịu đựng, nhưng khi đã buông xuôi thì thường hết thuốc chữa.

Hiển nhiên cái kết sau cùng của stress nếu không được ngăn chặn sẽ là sự kiệt quệ của sức khỏe, tinh thần cho nạn nhân, lúc ấy tình dục khó tránh số phận "tàn phế".

Thật ra stress không chỉ có bóng dáng của cơm áo gạo tiền mà cuộc sống hiện đại còn sản sinh đủ thứ làm người ta căng đầu nhức óc: ngộ độc thực phẩm, môi trường nhiễm bẩn, kẹt xe, dịch bệnh tràn lan, thậm chí thiên hạ ở đâu đâu hăm he phóng tên lửa hay khởi động lò phản ứng hạt nhân cũng đủ gây bất an cho lắm người.

Không phải đôi vợ chồng chăm chỉ mưu sinh nào cũng gặp sóng gió phòng the nhưng không nên chủ quan. Chăn gối như ngọn đèn, muốn luôn sáng vừa phải thường xuyên tra dầu vừa phải giữ lửa không bị gió thổi tắt. Cuộc sống hiện đại có quá nhiều thứ “gió” có khả năng làm lu mờ hoặc thổi tắt hẳn ngọn lửa tình dục. Muốn thong dong không dễ, nhưng ráng giữ tinh thần cảnh giác, bớt được nếp nhăn nào trên trán thì nên bớt ngay, đừng do dự, bạn ạ.

(Theo BS Đỗ Minh Tuấn/PNO)