Theo Cục Hải quan Tp. Hà Nội, một số chuyến bay được hãng hàng không khai báo tới Cổng thông tin một cửa quốc gia và chứng minh là đã khai báo thành công nhưng khi công chức Hải quan khai thác tại nhóm chức năng API hàng không trên ecustoms V5 thì không có số hiệu.
Ví dụ, chuyến bay PG0995 ngày 23/3/2019, chuyến bay 0Z0956 ngày 26/3/2019… Một số chuyến bay khác còn xuất hiện trùng lặp trên hệ thống một cửa quốc gia.
Đã có một số vướng mắc trong xử lý khai báo của các hãng hàng không qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (Ảnh minh họa) |
Ngoài ra, hệ thống một cửa quốc gia còn hiển thị sai thông tin loại chuyến bay từ chuyến bay chở khách thành chuyến bay cargo (hàng hoá) với một số hãng hàng không như Air China, Cathay Pacific…
“Trên hệ thống một cửa quốc gia chưa có tài khoản truy cập dành cho công chức hải quan tra cứu thông tin chuyến bay. Do vậy, công chức tại đơn vị gặp khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin khai thác nhóm chức năng API hàng không trên ecustoms V5”, văn bản nêu.
Do đó, Cục Hải quan Tp. Hà Nội đề nghị Tổng cục Hải quan sớm khắc phục các lỗi kỹ thuật, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.
Cuối năm 2016, Cục Hải quan Hà Nội đã hoàn thành xây dựng Cổng giao tiếp một cửa hàng không, bắt đầu thử nghiệm hệ thống. Các đơn vị đầu tiên tham gia thử nghiệm gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, 3 kho hàng không tại Nội Bài, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam airlines).
Đến đầu năm 2017, hệ thống thực hiện tiếp nhận thông tin về lịch khai thác bay của doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không, tiếp nhận thông tin lược khai hàng hóa và kết nối thực hiện Điều 41 Luật Hải quan về quản lý, giám sát hoạt động khai thác hàng hóa đưa ra/đưa vào kho hàng không; cơ quan Hải quan sẽ áp dụng quản lý rủi ro để xác định chuyến bay trọng điểm và định hướng soi chiếu trước đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo đường hàng không.
Tháng 3/2017, hệ thống thực hiện tiếp nhận thông tin trước chuyến bay đối với thông tin đặt chỗ (booking), thông tin hành khách, hành lý, thông tin tổ bay, danh sách hàng hóa nguy hiểm… đối với các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; áp dụng quản lý rủi ro để xác định hành khách trọng điểm và lô hành lý nghi ngờ để thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát.
Từ tháng 7/2017, kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước (Công an cửa khẩu, Y tế, Kiểm dịch), thực hiện toàn diện một cửa quốc gia hàng không.
(Theo Dân trí)