MC Thanh Mai - giảng viên Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã có 13 năm để nghiên cứu và trải nghiệm thành công phương pháp chữa ngọng ở Việt Nam.

Thanh Mai chia sẻ, thường ít ai làm MC chọn công việc này, bởi đi dạy một buổi chữa ngọng bằng 3 buổi đi dẫn chương trình. 

MC, giảng viên Thanh Mai.

“Công việc này mất nhiều sức lực, tốn nhiều thời gian và phải thật kiên trì. Đến nay, tôi chưa gặp MC nào trong giới làm công việc này như tôi cả. Nếu có, tôi rất vui vì sẽ đồng hành học hỏi được từ họ”, MC Thanh Mai chia sẻ.

Trong quá trình dạy học viên giao tiếp và thuyết trình, cô thấy vấn đề nổi cộm là giọng nói phương ngữ (ngôn ngữ địa phương). Một phần khác là những học viên (cả lớn và nhí) bị ngọng vì nhiều lý do: bẩm sinh lưỡi ngắn, dài, môi hở hàm ếch, miệng méo. 

Từ đó, Thanh Mai tìm tòi tài liệu, sách vở và phân tích chi tiết các biểu hiện của việc nói sai, nói ngọng. “Tôi nhờ bạn bè dịch thuật cho những cuốn sách quý của phương Tây về vấn đề ngôn ngữ, giọng nói. Tôi cũng mượn và sưu tầm các cuốn sách ở Việt Nam về phương pháp giọng nói. Tôi học qua trải nghiệm mỗi ngày.

Năm 2012, tôi mở trường mầm non. Tại trường, tôi có riêng một nhóm lớp các cháu từ 8 tháng tuổi để nghiên cứu việc phát triển âm thanh và giúp các học sinh chậm nói học phát âm. Việc này ban đầu thật sự khó, có lúc tôi thấy bất lực.

Có những học sinh suốt 3 - 6 tháng chỉ nói được duy nhất một từ nhưng đó là tín hiệu mừng, nghĩa là các con không bị câm, không mất hoàn toàn hệ ngôn ngữ nói. Tôi tích lũy kiến thức dạy qua các ca ngọng, từ khó đến dễ”, MC Thanh Mai trải lòng.

MC Thanh Mai kể ấn tượng nhất với học sinh tên H., rất xinh xắn nhưng nói vô cùng khó khăn. Dù làm ở lĩnh vực làm đẹp nhưng H. chỉ được làm công việc chân tay vì nói không rõ, đôi lúc phải viết ra giấy.

“Tôi kiểm tra thì bạn ấy bị ngắn lưỡi, đã 2 lần phẫu thuật cắt thắng lưỡi, đè đá, mổ hở hàm ếch, không nơi nào chữa hiệu quả. Dù cố gắng thế nào, bạn cũng không thể tuân theo nguyên tắc có sẵn do dây thắng lưỡi quá ngắn.

Ngày đầu tiên, tôi chữa được 1 - 2 từ. Đến buổi thứ 5, chúng tôi đã mỉm cười với nhau, bạn nói được theo cách tôi "chế" ra. Tết năm đó, bạn nhất định đến nhà, rón rén biếu tôi con gà ăn Tết và nói "bố em ở quê gửi lên nhờ em biếu chị”, MC Thanh Mai nhớ lại.

MC Thanh Mai đã đào tạo được nhiều học viên tại trung tâm đào tạo kỹ năng mềm trong 10 năm làm nghề. Nhiều người trong số họ đã trở thành những MC sự kiện, truyền hình nổi tiếng hay những thầy cô giáo dạy kỹ năng sống giỏi tại các cơ sở.

Ước mong của MC Thanh Mai trong tương lai là viết sách để đưa vào các trường sư phạm trên toàn quốc, giúp các giáo viên có phương pháp dạy chuẩn tiếng Việt, giúp mọi người nói hay, chuẩn tiếng Việt để giao tiếp tự tin. Cô cũng sẽ tiến hành một hành trình roadshow toàn quốc để lan tỏa và dạy về phương pháp chữa ngọng tới các bệnh viện có khoa phục hồi chức năng ngôn ngữ, giọng nói.