- Club Des Chefs (Club des Chefs des Chefs) là CLB của các siêu đầu bếp chuyên phục vụ cho các nguyên thủ quốc gia tầm cỡ thế giới.

Thành viên Club des Chefs des Chefs bắt tay Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev. Ảnh: CCC
Mới đây các đầu bếp thuộc Club Des Chefs (CCC) lại vừa tụ họp lại trong cuộc gặp gỡ thường niên tại Berlin và Paris để thực hiện những bữa ăn ngon và chia sẻ những câu chuyện bếp núc cho các nguyên thủ. Bernard Vaussion, bếp trưởng của điện Elysee, người từng phục vụ cho 6 đời Tổng thống Pháp đảm trách việc dẫn đoàn trong chuyến đi Paris. Trong khi đó Ulrich Kerz, người nấu ăn cho Thủ tướng Đức Merkel dẫn đoàn tại Berlin.

Trong chuyến đi này, các bếp trưởng thuộc CLB đã được Tổng thống Pháp Francois Hollande tiếp đón tại điện Elysee ở Paris. Ông Francois Hollande nói rằng các bếp trưởng không chỉ nấu ăn cho các nguyên thủ thế giới mà còn đóng vai trò là người đứng sau các bàn đàm phán ngoại giao. "Nếu món ăn của bạn không ổn thì rất khó để giải thích nguyên nhân. Tôi coi ẩm thực không chỉ là một phần của nghệ thuật sống, của ngoại giao mà còn là nền tảng thực sự của một nền kinh tế", TT Pháp Hollande nói với các bếp trưởng.

TT Pháp Francois Hollande (giữa) trao bằng danh dự cho Christian Garcia (trái), bếp trưởng của Hoàng tử Albert II của Công quốc Monaco trong cuộc tiếp đón các thành viên CCC tại Điện  Elysee ở Paris, Pháp cuối tháng 7 vừa qua. (Ảnh: AP Photo/Jacques Demarthon, Pool).
Phục vụ các món ăn cho những người đứng đầu các quốc gia không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, Club Des Chefs (Club des Chefs des Chefs - Bếp trưởng của các bếp trưởng) lại luôn luôn hoàn thành công việc đó một cách xuất sắc. Họ luôn đảm bảo rằng các món ăn dành cho nguyên thủ, hoàng gia luôn đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Club des Chefs des Chefs gồm gần 30 thành viên đến từ khắp thế giới. Họ là đầu bếp riêng cho các nguyên thủ quốc gia, là bếp trưởng của bộ phận chiêu đãi chính thức. Họ là những đầu bếp xuất sắc nhất trong số những người xuất sắc. Trong số này có thể kể đến bếp trưởng cho Thủ tướng Đức, Canada; Nữ hoàng Đan Mạch, Nữ Hoàng Anh; Quốc vương Thụy Điển, Quốc vương Thái Lan; Hoàng tử Monaco; các Tổng thống Mỹ, Phần Lan, Pháp, Đan Mạch, Nam Phi, Hy Lạp, Ấn Độ, Ai-len, Ba Lan; Bếp trưởng của Điện Kremlin (Nga), LHQ ở New York...   

Cựu TT Mỹ Bill Clinton trong một buổi chiêu đãi các thành viên của CCC. Ảnh: CCC
Có thể nói phía sau mỗi nguyên thủ thành công chính là một đầu bếp siêu hạng. CLB của các đầu bếp cho nguyên thủ không chỉ là tập hợp các đầu bếp giỏi nhất phục vụ những món ăn ngon cho Tổng thống, Thủ tướng hay các vị vua, Nữ hoàng mà còn là những người đóng vai trò quan trọng trong các buổi chiêu đãi cấp cao mang đậm tính ngoại giao văn hóa. Tất cả các thành viên của Club des Chefs des Chefs đều phải tuân thủ những nguyên tắc cực kỳ nghiêm ngặt và chỉ có các bếp trưởng đang làm việc cho các nguyên thủ hay các gia đình hoàng gia mới được gia nhập CLB.

Club des Chefs des Chefs thành lập từ năm 1977 tại Pháp bắt nguồn từ ý tưởng của Gilles Bragard, người vốn được mệnh danh là nhà thiết kế của những bếp trưởng. Gilles Bragard đã mời các bếp trưởng của một vài nguyên thủ quốc gia tới dự một bữa tối thân mật. Sau cuộc gặp này họ đã quyết định thành lập một CLB để giới thiệu những xu hướng ẩm thực mới cũng như các cuộc cách mạng trong lĩnh vực nấu ăn. Khi đó Marcel Le Servot, bếp trưởng của Điện Elysee trở thành Chủ tịch đầu tiên của CLB còn Gilles Bragard được bổ nhiệm làm Tổng thư ký. Từ năm 1997 đến nay Gilles Brunner, CLB này do bếp trưởng của Hoàng tử Monaco làm Chủ tịch.

"Ông ấy đã có một bài phát biểu tuyệt vời về vai trò của ẩm thực trong ngoại giao và rằng khi món ăn của bạn ở hàng thượng hạng thì mọi cuộc thảo luận đều trở nên tích cực", Christian Garcia, bếp trưởng chuyên phục vụ cho Hoàng tử Albert II của công quốc Monaco nói.

Mỗi năm Club des Chefs des Chefs đều tổ chức gặp mặt các thành viên và địa điểm luôn được thay đổi. Ảnh: CCC
Mỗi năm Club des Chefs des Chefs đều tổ chức gặp mặt các thành viên, tại các quốc gia khác nhau. Điều này cho phép các bếp trưởng khám phá mối quan hệ văn hóa cũng như truyền thống ẩm thực của mỗi quốc gia. Các thành viên của CLB cũng luôn có dịp tiếp xúc với nguyên thủ các nước, tới thăm những địa danh kỳ lạ nhất và thưởng thức những món ăn ấn tượng nhất của nhau.

Họ hiểu rằng mình không chỉ có trách nhiệm phục vụ các bữa ăn cho những nguyên thủ và các thành viên hoàng gia mà còn có bổn phận lưu giữ truyền thống nấu ăn tuyệt vời trên khắp thế giới. Các thành viên của Club des Chefs des Chefs cũng tự coi mình là đại diện cho ẩm thực quốc gia mình.

Club des Chefs des Chefs được coi là cộng đồng ẩm thực duy nhất trên thế giới, một tổ chức phi lợi nhuận tập hợp những đại sứ ẩm thực của nhiều quốc gia. Một trong những mục tiêu cơ bản của CLB này chính là bảo vệ và đẩy mạnh ẩm thực truyền thống của các quốc gia.

"Khi thành lập CCC, tham vọng của tôi là để tôn vinh đầu bếp của các nguyên thủ. Mỗi năm kể từ 1977 tôi tập hợp họ từ khắp nơi trên thế giới lại với nhau, dành cho họ cơ hội trải nghiệm ẩm thực của các quốc gia và thảo luận về các xu hướng nấu ăn chủ đạo với các đồng nghiệp", Gilles Bragard nói.

Châm ngôn của Club des Chefs des Chefs là: "Chính trị đôi khi chia rẽ các dân tộc nhưng món ăn ngon luôn mang họ trở lại với nhau". Ảnh: CCC

Hạnh Phương