- “Xe thô sơ ba bốn bánh, xe công nông, xe tự chế liên quan mật thiết đến cuộc sống mưa sinh của người dân, đặc biệt là người nghèo, chính sách. Do vậy, cần phải có lộ trình chuyển đổi, tạm dừng hoạt động các phương tiện này”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết.

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, sau 6 năm triển khai chủ trương thay thế hoạt động xe công nông và đình chỉ hoạt động của xe thô sơ ba bốn bánh, mới chỉ có hơn 6/15 nghìn xe công nông, xe quá niên hạn sử dụng và hơn 130 nghìn xe ba bánh được hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Số còn lại vẫn hoạt động công khai hoạc vẫn lén lút hoạt động và rất khó để xử lý.

{keywords}
Chuyển đổi xe tự chế cần phải có lộ trình.

Ông Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: Hiện cả nước mới có gần 9.000 xe đăng ký là những xe thuộc diện thí điểm chuyển đổi. Số phương tiện này chỉ là số nhỏ so với nhu cầu thực tế của người dân trong sản xuất, kinh doanh. 

“Nếu các xe thuộc diện phục vụ cho việc chuyển đổi phù hợp chắc chắn sẽ bán nhanh hơn cả xe đạp, xe máy điện bởi đây là nhu cầu thiết thực của người dân”, ông Dánh khẳng định. 

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, ngoài việc một số địa phương thực hiện chưa nghiêm túc thì tại một số nơi có số lượng lớn phương tiện là xe công nông thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nhưng do không đầy đủ hoặc không có thủ tục hồ sơ dẫn đến không chuyển đổi được. 

“Tại Đắc Lắk có tới gần 3 nghìn xe công nông và xe tải quá niên hạn sử dụng song chỉ có 352 xe công nông được hỗ trợ chuyển đổi”, ông Hùng dẫn chứng.

Để giải quyết triệt để tình trạng xe công nông, ba bốn bánh ngoài phải cần thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu tiếp tục đình chỉ phương tiện không được phép lưu hành, đồng thời thực hiện tốt chính sách hỗ trợ chuyển đổi bằng việc đưa ra những phương án thiết kế các loại phương tiện thay thế phù hợp với điều kiện địa hình, kinh tế của những người có nhu cầu mà hầu hết là những người nghèo, đối tượng chính sách.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, xe thô sơ ba bốn bánh, xe công nông, xe tự chế liên quan mật thiết đến cuộc sống mưa sinh của người dân, đặc biệt là người nghèo, chính sách.

Do vậy, cần phải có lộ trình chuyển đổi, tạm dừng hoạt động các phương tiện này và có những sự hỗ trợ cần thiết để người dân ổn định sản xuất vì xe công nông, đầu kéo ở nông thôn rất nhiều.

Thứ trưởng Thọ cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ sớm ban hành qui định về đăng kiểm, tiêu chuẩn, qui chuẩn về việc đăng kiểm các loại xe thay thế. Theo đó,  bộ qui chuẩn này cần vận dụng các tiêu chí, qui định trong khung ở mức thấp nhất để có thể phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam nhưng vẫn bảo đảm được các tiêu chí cơ bản, tiến tới chuẩn hóa các loại phương tiện thay thế này.

Bộ GTVT cũng sẽ kiến nghị  Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu những chính sách để hỗ trợ thay thế phương tiện một cách phù hợp, cả đối với các đơn vị sản xuất phương tiện thay thế lẫn với người người có nhu cầu sử dụng bằng cho vay lãi suất ưu đãi…

Vũ Điệp