- Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra làm rõ việc một phiếu xét nghiệm huyết học ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức được trả cho 2-5 bệnh nhân.

Theo đó Cục Quản lý Khám Chữa bệnh yêu cầu Sở làm rõ nội dung này và có có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

{keywords}

BV Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội), nơi xảy ra vụ việc gây phẫn nộ dư luận

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu Sở báo cáo sự việc về Cục trước ngày 15/8.

"Thí dụ, một kết quả xét  nghiệm huyết học vào hồi 9h3 phút ngày 19.2.2013 được dùng cho 4 bệnh nhân: Nguyễn Thị Nguyên - 70 tuổi, chẩn đoán lao phổi; Nguyễn Trung Nghĩa - 27 tuổi, chẩn đoán ápxe cạnh hậu môn; Lý Thị Vân - 61 tuổi, chẩn đoán viêm phế quản của người bệnh cao huyết áp đang nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu và cháu Lương Kiều Trang - 12 tuổi, chẩn đoán viêm ruột thừa"
(Theo báo Lao Động)

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Sở Y tế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra sự việc này, xử lý vi phạm, báo cáo lên Ủy ban.

Trước đó, sau khi báo chí đưa tin về vụ việc, sáng 6/8, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với BV Đa khoa huyện Hoài Đức về việc “nhân bản” phiếu xét nghiệm máu diễn ra ở bệnh viện này.

Theo đó, từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, hơn 1.000 phiếu xét nghiệm huyết học được BV này “nhân bản” và trả cho hơn 2.000 bệnh nhân.

Tuy có sự khác nhau về lứa tuổi, bệnh tật nhưng các bệnh nhân đều được cấp cùng 1 kết quả xét nghiệm máu.

Thậm chí,  nhiều bệnh nhân tố cáo, tại BV này, một phiếu xét nghiệm được dùng chung cho các bệnh lao phổi, viêm ruột, ápxe cạnh hậu môn...

Từ ngày 21/5/2013, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành thanh tra sự việc này và đề nghị Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.

Theo điều tra ban đầu, 8/10 nhân viên thuộc Khoa Xét nghiệm của BV này thừa nhận có tham gia trong việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm với lý do “tình cảm”, “nể nang”.

Giám đốc bệnh viện - ông Nguyễn Trí Liêm – cho biết, hiện tại chưa thể nói những việc làm trên là sai mà chỉ dám nói là “chưa đúng”!

Ông Liêm cho biết bệnh viện đang hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ đúng – sai trong vấn đề này.

Nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân

Ông Mai Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, chưa khẳng định được mục đích của việc “nhân bản” như trên song đây là việc giả mạo chứ không phải sai sót chuyên môn thông thường.

Ông Khoa cho biết, nếu các kết quả này được sử dụng để điều trị cho người bệnh thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh vì làm sai lệch tình trạng sức khỏe, bệnh tật.

C.Quyên