Khi mua trứng tốt nhất đừng chủ quan kẻo gặp phải trứng để lâu, trứng hết hạn ăn vào không tốt cho sức khỏe.

Từ lâu, trứng được các chuyên gia đánh giá là siêu thực phẩm bởi những công dụng nó mang lại. Trứng "sở hữu" cực nhiều vitamin và khoáng chất, chưa kể còn ngon và phù hợp với mọi đối tượng. 

Trứng khá đa dạng về chủng loại như trứng gà, trứng vịt, trứng cút… Một số lợi ích của trứng có thể kể đến là giúp bạn giảm cân, tốt cho sức khỏe mắt, cung cấp nhiều khoáng chất thiết yếu, cải thiện móng và tóc… Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn từ 2-3 quả trứng mỗi tuần để nâng cao thể trạng.

Chuyên gia Mỹ khuyên khi thấy trứng có 5 dấu hiệu này thì không nên mua, dễ gặp trứng để lâu - Ảnh 1.

Trứng là thực phẩm cực bổ dưỡng nhưng có giá thành rẻ, phù hợp cho mọi người.

Trứng có hạn sử dụng không?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trứng có hạn sử dụng khá dài nếu bảo quản trong điều kiện nhiệt độ 4 độ C hoặc thấp hơn. Nếu vỏ trứng còn nguyên vẹn thì sẽ an toàn nhất trong vòng 3-5 tuần. Tuy nhiên không phải mẻ trứng nào cũng được như vậy, bởi sẽ có sự khác biệt khi bảo quản.

Các chuyên gia từ USDA cho biết, tốt nhất bạn nên ăn trứng trong khoảng 28-35 ngày kể từ ngày "ra ngoài". Sau thời điểm này, trứng sẽ bắt đầu có những biến đổi xấu ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị. Thậm chí trong một số trường hợp xấu sẽ tạo nên nhiều bệnh tật khó lường.

Chuyên gia Mỹ khuyên khi thấy trứng có 5 dấu hiệu này thì không nên mua, dễ gặp trứng để lâu - Ảnh 2.

Ăn trứng lâu ngày, trứng hết hạn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cách kiểm tra trứng còn tươi hay không

USDA khuyên mọi người không nên vội vã khi mua trứng, bởi có nhiều nơi thường trộn lẫn trứng hỏng và trứng mới. Nếu chỉ lấy mà không kiểm tra kỹ sẽ dễ bị chọn phải trứng đã để lâu hoặc trứng hỏng. Tiêu thụ phải trứng bị nhiễm vi khuẩn samonella sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm, có thể dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Theo Jordan Power Willard – chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ và USDA, khi đi mua trứng thì chị em nên kiểm tra kỹ, nếu có 5 dấu hiệu sau thì tuyệt đối đừng mua kẻo "tiền mất tật mang".

- Trứng có vết nứt

Một quả trứng được xem là đạt chuẩn an toàn khi nó còn nguyên vẹn, có vỏ màu nâu sẫm và không xuất hiện vết nứt nào dù chỉ là nhỏ nhất. Những quả trứng bị nứt không những kém tươi ngon mà còn có thể là "ổ bệnh" vì vi khuẩn đã xâm nhập, sinh sôi thông qua vết nứt. Trong đó bao gồm cả virus salmonella nguy hiểm.

- Trứng xuất hiện đốm đen

Chuyên gia Jordan cho biết, trứng tươi không bao giờ có đốm đen và có phần vỏ đồng màu. Tuy nhiên nếu là trứng cũ, trứng quá hạn sẽ xuất hiện từng đốm đen lấm chấm xung quanh vỏ, màu sắc của chúng cũng hơi nhạt hơn so với trứng tươi. Tuy nhiên với một số loại trứng tự sản xuất (như gà nhà tự sinh) thì màu nhạt là chuyện bình thường.

Chuyên gia Mỹ khuyên khi thấy trứng có 5 dấu hiệu này thì không nên mua, dễ gặp trứng để lâu - Ảnh 3.

Nếu trứng xuất hiện đốm đen như thế này là trứng cũ, tốt nhất không nên mua.

- Vỏ trứng láng mịn

Nhiều người nghĩ vỏ trứng phải láng mịn "không tỳ vết" mới là trứng ngon, nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược. USDA cho biết, trứng tươi sẽ có độ nhám nhất định và sần sùi do các lỗ nhỏ trên trứng chưa khép lại. Còn trứng cũ sẽ láng mịn hơn do trải qua nhiều ma sát.

- Nghe thấy tiếng động khi lắc trứng

Bạn có thể cầm quả trứng lên rồi lắc nhẹ gần sát mép tai để lắng nghe. Nếu có tiếng động thì quả trứng đó đã bị để lâu ngày. Chưa kể khi tiếng động càng lớn (trứng bên trong di chuyển) thì trứng có thể đã bị hư hoặc quả trứng đó đang bị ấp dở. Mặt khác, nếu không có tiếng động là trứng tươi.

- Nổi lên khi thả trứng vào nước

Nếu có điều kiện, bạn hãy thử thả trứng vào nước và xem kết quả. USDA cho biết, nếu trứng nổi lên là trứng thối còn trứng chìm xuống là trứng tươi. Nguyên nhân là do trứng mới hầu như không có không khí bên trong, tỷ trọng lớn hơn nước nên sẽ chìm. Còn trứng cũ sẽ bị hao hụt nhiều thành phần qua các lỗ nhỏ ở vỏ, tỷ trọng nhẹ đi nên chúng sẽ nổi lên mặt nước.

Chuyên gia Mỹ khuyên khi thấy trứng có 5 dấu hiệu này thì không nên mua, dễ gặp trứng để lâu - Ảnh 4.

Thả trứng vào nước là cách phân biệt trứng cũ và mới khá chính xác.

Cách bảo quản trứng để giữ được lâu nhất

Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia USDA giúp bảo quản trứng luôn đạt chất lượng ngon nhất, duy trì độ tươi mới:

- Nếu bảo quản trứng trong tủ lạnh thì không nên rửa vỏ trứng trước đó. Bởi ngoài vỏ trứng có một lớp màng mỏng bảo vệ chúng không bị vi khuẩn xâm nhập. Nếu rửa sẽ làm mất đi lớp màng này và khiến trứng nhanh hỏng hơn. Tốt nhất là để nguyên và lúc nào sử dụng mới mang ra rửa.

- Khi ăn chỉ nên lấy ra đủ số trứng cần chế biến. Nếu lấy ra rồi cất lại vào tủ lạnh sẽ khiến trứng bị chênh lệch nhiệt độ, dẫn đến hư hỏng nhanh hơn.

- Nên xếp trứng theo chiều đứng, phần đầu to ở phía trên sẽ giúp trứng được bảo quản lâu hơn. Tránh để trứng chung với thực phẩm có mùi như hành tây, gừng vì dễ khiến trứng nhanh hỏng.

Theo Phụ nữ Việt Nam