“Động thái nới lỏng quy định đeo khẩu trang được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra rất hợp lý, đúng thời điểm và phù hợp với khoa học. Nó cũng đánh dấu một bước ngoặt về cách thức mà người dân, các tổ chức hay các chính phủ nên ứng phó như thế nào với đại dịch Covid-19”, tờ New York Times dẫn lời bác sĩ Ashish Jha nói hôm 26/2.

“CDC đang chuyển hướng từ việc chỉ dựa vào các ca nhiễm bệnh trong cộng đồng để hướng tới một cái nhìn rộng hơn về nguy cơ, bao gồm dữ liệu về mức độ nặng của bệnh tật cũng như khả năng của bệnh viện. Hướng dẫn mới của CDC về việc đeo khẩu trang sử dụng một hệ thống phân loại các hạt có mức độ rủi ro thấp, trung bình hoặc cao, đồng thời vẫn kiến nghị người dân ở một số khu vực có nguy cơ nhiễm cao nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng”, ông Jha nói thêm.

{keywords}
Bản đồ về nguy cơ của đại dịch Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: AP

“CDC đã cung cấp sự hướng dẫn đúng đắn, nhưng đã đến lúc các quan chức và sở y tế địa phương sử dụng sự hướng dẫn thế nào cho hợp lý. Cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang ở những khu vực có hệ thống y tế hạn chế và nguy cơ nhiễm bệnh cao”, ông Jha nhận định.

Những tuyên bố trên được bác sĩ Jha đưa ra trong bối cảnh CDC một ngày trước đó đã đưa những hướng dẫn mới về việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại Mỹ. Những người sống trong những môi trường có độ lây nhiễm thấp có thể không cần phải đeo khẩu trang nữa.

Theo bản đồ đại dịch Covid-19 được hiển thị trên trang tin AP, có tới 70% dân số Mỹ sống ở những khu vực dịch bệnh có mức đe dọa thấp hoặc trung bình đối với hệ thống y tế.

Ca Covid-19 mới ở Hong Kong cao kỷ lục

Giới chức y tế đặc khu Hong Kong, Trung Quốc cho biết, họ đã ghi nhận hơn 17.000 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 26/2, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nơi này.

Theo hãng tin AP, biến thể Omicron đã góp phần khiến số ca nhiễm mới ở Hong Kong thời gian gần đây tăng mạnh. Đồng thời, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thấp ở những người cao tuổi cũng là một nguyên nhân khiến tình hình dịch bệnh tại đây trầm trọng hơn.

{keywords}
Một người già ở Hong Kong đi tiêm chủng. Ảnh: AP

Số liệu y tế được công bố cho thấy, mới có khoảng 30% dân số Hong Kong trên 80 tuổi và 58% người trên 70 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, bất chấp việc nhiều loại vắc xin đã được phê duyệt sử dụng ở đặc khu này từ đầu năm 2021.

Theo AP, nhiều người già ở Hong Kong trước đây rất ngại tiêm chủng do họ lo sợ về nguy cơ của những loại vắc xin phòng Covid-19. Nhưng sau khi tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, một số người cao tuổi đã thay đổi quan điểm.

“Trước đây, tôi cảm thấy không cần phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 bởi đại dịch được kiểm soát ở Hong Kong. Nhưng nay thì tình hình đã trở nên tồi tệ, nên tôi quyết định sẽ đi tiêm vắc xin. Nó không chỉ giúp tôi bảo vệ bản thân, mà còn cả các thành viên trong gia đình nữa”, bà Irene Leung, một cư dân Hong Kong cho biết.

Thủ đô Ấn Độ dỡ bỏ hết lệnh hạn chế Covid-19

Tờ Channel News Asia dẫn lời giới chức New Delhi, Ấn Độ, cho biết họ đã quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế về đêm và cho phép các nhà hàng trên địa bàn thành phố có thể hoạt động hết công suất. Nhiều địa điểm tôn giáo cũng được phép mở cửa trở lại, trong khi các trường học sẽ được thực hiện đầy đủ các hoạt động giảng dạy trực tiếp kể từ ngày 1/4 tới.

“Chúng tôi cho dỡ bỏ toàn bộ các lệnh hạn chế do tình hình dịch bệnh đã có nhiều cải thiện, cũng như người dân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do bị mất việc làm”, Thủ hiến Delhi, ông Arvind Kejriwal viết trên Twitter hôm 26/2.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 27/2 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 434,4 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 5,9 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 364,3 triệu trường hợp.

Tuấn Trần

Mỹ bỏ khẩu trang, Anh ngừng cách ly với người nhiễm Covid-19

Mỹ bỏ khẩu trang, Anh ngừng cách ly với người nhiễm Covid-19

Theo hướng dẫn mới từ cơ quan y tế Anh, những người mắc Covid-19 nên ở nhà, nhưng không có hình phạt nào nếu không làm theo khuyến cáo.

Covid-19: Thái Lan, Hong Kong đồng loạt đánh dấu mức đỉnh mới

Covid-19: Thái Lan, Hong Kong đồng loạt đánh dấu mức đỉnh mới

Ngày 24/2, Thái Lan, Hong Kong tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm Covid-19.