Trong cuộc chiến chống kháng kháng sinh, Ly giải vi khuẩn hô hấp được các chuyên gia khẳng định là một giải pháp hiệu quả cho vấn đề nhiễm trùng hô hấp, đặc biệt là đối với trẻ em.

{keywords}
Ly giải vi khuẩn hô hấp là đột phá mới giúp chống viêm nhiễm hô hấp cho trẻ

Ly giải vi khuẩn là gì?

Cấu trúc của vi khuẩn bao gồm phần vách tế bào là phần ngoài cùng, cấu trúc bền vững, chủ yếu là Peptidoglycan. Ly giải vi khuẩn là tập hợp các mảnh vỡ tế bào đã loại bỏ các phần bên trong của vi khuẩn, chỉ giữ lại các mảnh vách tế bào cấu trúc Peptido glycan.

Trước đây, các nhà khoa học chỉ sử dụng hóa chất để tạo ra ly giải vi khuẩn nhưng vì hóa chất có thể làm giảm bớt hoạt tính kích thích miễn dịch của ly giải vi khuẩn, cho nên hiện nay, ly giải vi khuẩn được tạo ra chủ yếu bằng phương pháp vật lý, sử dụng nhiệt độ, lực cơ học, nhờ đó hoạt tính kháng nguyên kích thích miễn dịch cơ thể mạnh hơn và ứng dụng rộng rãi hơn.

Tác dụng của Ly giải vi khuẩn hô hấp

{keywords}
Lý giải vi khuẩn hô hấp dạng ngậm giúp tăng sinh IgA trên đường hô hấp

Mặc dù, trước đây, các nhà khoa học sử dụng ly giải vi khuẩn đường tiêu hóa để kích thích miễn dịch toàn cơ thể vì các chủng vi khuẩn tiêu hóa dễ kiếm, dễ nuôi cấy và tác dụng chấp nhận được.

Tuy nhiên, với công nghệ phát triển hiện nay, xu hướng sử dụng các chủng vi khuẩn đặc hiệu cho từng bệnh lý được quan tâm hơn cả. Trong các loại vi khuẩn được sử dụng để tạo ly giải vi khuẩn, vi khuẩn hô hấp được ứng dụng rộng rãi nhất vì bệnh lý nhiễm trùng hô hấp là nhóm bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất, đặc biệt với trẻ em.

Khi sử dụng ly giải vi khuẩn hô hấp, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể chống lại vách tế bào vi khuẩn. Các kháng thể sinh ra có kháng thể đặc hiệu, có kháng thể không đặc hiệu, có kháng thể toàn thân và kháng thể tại chỗ. Chỉ dùng dạng ngậm, kháng thể tại chỗ, IgA, mới tập trung đáng kể tại niêm mạc hầu họng để phòng bệnh hô hấp. Các loại kháng thể được cơ thể sinh ra có tác dụng phòng chống nhiễm trùng hô hấp và giúp giảm mức độ nặng khi cơ thể bị nhiễm trùng.

Các nghiên cứu về Ly giải vi khuẩn hô hấp cho trẻ

Một nghiên cứu tổng hợp của bác sỹ Giovannini M, Salvini F và Riva E tại Khoa Nhi, Đại học Milan, Italia, cho thấy hiệu quả của dạng ngậm hỗn hợp ly giải vi khuẩn hô hấp giúp giảm tần suất mắc nhiễm trùng hô hấp ở trẻ, giảm các bệnh lý như Cúm, viêm tai giữa, viêm họng cấp, nhiễm trùng hô hấp trên... Nghiên cứu cũng chỉ ra, dạng ngậm có tác dụng tốt hơn hẳn dạng uống và sử dụng ly giải vi khuẩn dạng vật lý tốt hơn từ 10-100 lần so với dạng hóa học cổ điển.

Bác sỹ Karel Metys, người đã cùng với Viện Y tế công cộng tại Usti nad Labem, Cộng Hòa Séc, phát triển Imunostim - hỗn hợp ly giải 3 loại vi khuẩn hô hấp (Klebsiella pneumoniae, Staphylococcus aureus, Streptococcus pyogenes) nhận thấy đây là giải pháp cho tương lai với tình trạng nhiễm trùng hô hấp phổ biến như hiện nay, trong khi kháng sinh ngày càng giảm tác dụng.

Nghiên cứu tại CH Séc, cũng chứng minh, sử dụng hỗn hợp trên trong thời gian 1 tháng giúp bảo vệ đường hô hấp tới 3 tháng và giúp giảm tới 50% nguy cơ nhiễm trùng hô hấp cấp trong mùa đông năm 2005-2006.

{keywords}
PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng trong một buổi trao đổi về kháng sinh cho trẻ

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai: “Các chế phẩm ly giải vi khuẩn hô hấp là một biện pháp tốt để phòng chống và phối hợp trong điều trị các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp. Đây là cách tăng cường miễn dịch chống nhiễm trùng hô hấp được sử dụng phổ biến trên thế giới, đặc biệt là châu Âu”.

Đồng quan điểm với PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Dược sĩ Nguyễn Bá Nghĩa, Chuyên gia nghiên cứu phát triển dược phẩm tại một công ty dược cho biết: “cần thiết phải có biện pháp để tăng cường khả năng phòng bệnh và tăng cường khả năng điều trị triệt để nhiễm trùng hô hấp của kháng sinh. Ly giải vi khuẩn hô hấp là một lựa chọn tốt hiện nay.”

Trong bối cảnh vi khuẩn hô hấp kháng thuốc gia tăng nhanh như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo sử dụng các biện pháp thay thế, như ly giải vi khuẩn hô hấp cho trẻ nhỏ là biện pháp tốt nhất để nâng cao khả năng phòng bệnh, tăng cường khả năng điều trị triệt để và giảm kháng kháng sinh cho trẻ.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về biện pháp Ly giải tế bào vi khuẩn trên bằng cách liên hệ 1800 8070 hoặc truy cập website: https://imunostim.vn/ung-dung-ly-giai-te-bao-vi-khuan-182/

Minh Tâm