Chuyện hiếm, dân Hà thành đụng chung từ con cua cho tới con cá

Không chỉ đụng lợn, nay dân Hà thành còn rủ nhau đụng chung từ con cua cho tới con cá để có thể thưởng thức được nhiều loại “hải sản nhà giàu”.

Vài gia đình rủ nhau đụng chung con lợn khoảng trên dưới 1 tạ là chuyện thường thấy. Gần đây, đụng lợn lại rầm rộ hơn khi giá mặt hàng này ngày càng đắt đỏ. Song, ngoài đụng lợn, những ngày này còn xuất hiện trào lưu đụng chung từ con cua cho tới con cá.

Nghe có vẻ lạ bởi cua, cá không nặng cả tạ như lợn để phải đụng chung, chia nhau mỗi nhà 20-30kg ăn dần. Song, do đây đều là những loại hải sản "nhà giàu”, nếu mua cả con trọng lượng chỉ 4-7kg cũng ngốn tiền triệu, thậm chí cả chục triệu đồng. Do đó, đụng chung cua, cá đang là chọn lựa của nhiều gia đình ở Hà Nội để được thưởng thức hải sản cao cấp mà chi phí vừa phải.  

Vừa rủ được một gia đình ở cùng khu chung cư của gia đình mình đụng chung con cua hoàng đế Alaska, chị Hoàng Thị Chung ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoe: “2 gia đình đụng chung 1 con cua 3kg. Lúc nhà hàng chế biến sẽ tự động chia đôi rồi ship đến tận nhà cho mình”.

{keywords}
Để được thưởng thức cua Alaska, nhiều người rủ nhau đụng chung cua

Theo chị, cua Alaska trên thị trường bán rất nhiều, từ hàng tươi sống (đang bơi) cho tới hàng đông lạnh, giá cả tuỳ từng loại. Song, hải sản đông lạnh sẽ không bao giờ ngon bằng hàng đang bơi. Chưa kể, loại cua này các nhà hàng chỉ bán theo con dù chúng nặng tới vài cân.

Giá cua hoàng đế Alaska đang bơi là 1,8 triệu đồng/kg. Nhà chị Chung có 3 người, nếu mua cả con phải chi tới 5,4 triệu đồng ăn một bữa cũng không hết, lại vượt quá ngân sách chi tiêu nên ăn đụng hợp lý hơn.

Không chỉ đụng chung cua, chị Chung còn thường xuyên đụng cá hồi Na Uy. Nhưng, với cá hồi chị không phải rủ thêm người khác vì các cửa hàng bây giờ cũng bán theo suất cá đụng.

“Mỗi suất cá đụng nặng khoảng 2,5-3,5kg gồm nửa cái đầu cá, nửa bộ xương cá, thịt cá phi lê nửa con”, chị cho biết. Một suất cá đụng chỉ khoảng 700.000 cho đến gần 1 triệu đồng. Đầu, xương có thể nấu canh chua, phần phi lê thì chế biến được nhiều món khác nhau. Tính ra, mỗi suất đụng tiết kiệm được khoảng 450.000 đồng so với việc đặt mua lẻ từng loại.

Chị Lê Thuỳ Dương ở Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, gần đây giá cá hồi đã hạ nhiệt, song mua cá phi lê hay xương cá hồi thì giá vấn khá đắt đỏ, còn mua cá hồi nguyên con về lọc ra sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, 1 con cá hồi Na Uy thường nặng 5-7kg, tính ra khoảng 1,4-2 triệu đồng/con. Ôm cả con về thì túi tiền đi chợ bị thâm hụt đáng kể nên chị không mua.

{keywords}
Ngoài bán nguyên con, xẻ ra bán lẻ, một số cửa hàng còn bán suất cá hồi đụng chung 

“Dịp này thì khác, các cửa hàng có bán cá đụng theo suất. Giá cá đụng tính như giá mua nguyên con, có lợi hơn cho người mua”. Vì thế, tháng này chị đã mua 2 suất cá đụng, mỗi suất chỉ 700.000 đồng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Trần Văn Khải - quản lý 1 chuỗi cửa hàng thực phẩm nhập khẩu tại Hà Nội - thừa nhận, cá hồi Na Uy bán nguyên con hiện giá tương đối rẻ, nhưng vì cá nặng vài cân mỗi con nên tổng số tiền bỏ ra cũng phải 2 triệu đồng. Nhiều người thấy xót tiền, trong khi cá ăn cũng không hết.

Do đó, chuỗi của hàng của anh quyết định bán suất cá hồi đụng. Theo đó, mỗi con cá chia thành 2 suất đụng. Từ đầu cá, xương cá, thịt filê đều chia đôi. Khi khách đặt mua sẽ cân cá tính tiền theo trọng lượng mỗi suất. Giá một suất đụng chưa đầy 700.000 đồng, suất lớn thì gần 1 triệu đồng.

“Bán kiểu đụng chung này hút khách hơn rất nhiều so với bán nguyên con và xẻ ra bán lẻ từng loại”. Anh Khải cho biết, thời gian đầu mọi người không hào hứng lắm, nhưng giờ mỗi ngày hệ thống cửa hàng của anh bán khoảng 400-500 suất cá đụng.

Chị Nguyễn Thị Hường, quản lý một nhà hàng hải sản cao cấp ở Trần Nhân Tông (Cầu Giấy), cũng thừa nhận, ngoài cá hồi, gần đây nhiều khách hàng cũng rủ nhau mua chung cua hoàng đế Alaska. “Cá hồi thì nhà hường thường xẻ sẵn đóng gói theo suất đụng. Còn cua Alaska đang bơi giá mỗi con rẻ cũng 5-7 triệu, con to lên tới cả chục triệu nên khách phải rủ được cùng đụng thì nhà hàng mới xẻ bán”.

Theo chị Hường, dù là hải sản cao cấp, giá rất đắt đỏ, song mỗi ngày cũng có 20-30 khách đụng cua Alaska về ăn. Còn cá hồi Na Uy giá mềm hơn nên mỗi ngày nhà hàng cũng bán cả trăm suất.

Bảo Phương

tin nổi bật

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt 'cho không ai lấy' lại đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.