“Taekwondo là cơ duyên, là sự nghiệp, là cách để tôi giúp đỡ gia đình”

29 tuổi, Châu Tuyết Vân đã có… 20 năm lăn lộn, trải nghiệm và sống với Taekwondo. Cô đến với Taekwondo bắt đầu từ… Vovinam. Nếu không có Vovinam, không có tư duy khác lạ từ ba mẹ, không có một lần tình cờ đi họp phụ huynh thì chắc chắn, sẽ chẳng ai biết đến một Châu Tuyết Vân lừng danh trong giới Taekwondo như bây giờ.

{keywords}
 Đối với Châu Tuyết Vân (đầu tiên bên trái), Taekwondo chính là cơ duyên, là sự nghiệp của cuộc đời

“Năm lên 6 tuổi, tôi rất gầy và ốm yếu. Lúc đấy, khác với người khác muốn con gái học vẽ, học đàn, ba mẹ muốn tôi khỏe mạnh hơn, mạnh mẽ hơn và có thể tự phòng thân cho mình, không để các bạn khác ăn hiếp. Thế là ba mẹ quyết định để tôi học võ, cụ thể là Vovinam. Nhưng lúc đấy ở lớp tập Vovinam, rất nhiều anh, chị lớn tuổi hơn tôi. Nên tôi cũng rất khó để theo được. Một lần khi tình cờ đi họp phụ huynh, ba thấy lớp taekwondo có nhiều học viên trạc tuổi tôi. Vậy là tôi sang Taekwondo kể từ khi ấy”, Châu Tuyết Vân tâm sự.

Thuở ban đầu, Châu Tuyết Vân coi Taekwondo như môn võ để cô điềm tĩnh hơn cũng như tự phòng vệ cho bản thân mình. Sau 20 năm, cô gái năm nay đã 29 tuổi coi Taekwondo như số phận của bản thân và hơn hết là giúp cả gia đình mình có thêm kinh phí để trang trải cuộc sống. “Ba tôi nay đã lớn tuổi, không đi làm nữa. Mẹ tôi thì làm nội trợ ở nhà. Vì vậy, phần lương mà tôi có được từ Taekwondo đã giúp đỡ cho gia đình tôi rất nhiều. Tôi hạnh phúc vì điều đó. Bởi tôi có thể sống, làm việc và nuôi sống bản thân cũng như hỗ trợ cho ba mẹ cùng hai em gái từ Taekwondo”, Châu Tuyết Vân tự hào chia sẻ.

Đội trưởng, người chị cả của 100 vận động viên Taekwondo

“Gia đình tôi có ba mẹ và 2 em gái. Tôi là chị cả. Tôi có cảm giác mình lúc này là trụ cột của gia đình. Còn khi ra ngoài, đến với Taekwondo, tôi là đội trưởng và là người chị cả của 100 em phía sau. Trong số đó, có nhiều bạn đã tầm 18-19 tuổi, cũng có những bạn nhỏ hơn chỉ 12-14 tuổi. Cả đội, thầy chỉ giao phó và tin tưởng một mình tôi đảm đương việc chăm lo và quán xuyến”, Châu Tuyết Vân giãi bày.

“Có thể mọi người thấy tôi trên mặt báo là một Châu Tuyết Vân hay tươi cười, vui vẻ. Nhưng phía sau đó, tôi cũng cảm thấy rất áp lực. Việc phải quản lý 100 bạn thật sự là khó khăn. Tôi phải sắp xếp lịch biểu diễn, lo chuyện nội quy sinh hoạt, tập luyện rồi cả chuyện có bạn ăn hiếp bạn này, bạn khác…

Thú thực tôi là người rất nguyên tắc, đặc biệt là kỷ luật trong giờ giấc. Dạo gần đây theo ý của thầy, tôi không cho các em nhỏ chơi điện tử để tập trung cho học hành. Nhưng không phải bạn nào cũng thông cảm và hiểu cho tôi. Có bạn còn giận, ghét cả tôi nữa. Nhưng tôi không thể vì thế mà để các em vô kỷ luật, dẫn đến chểnh mảng tập luyện, học hành, thi đấu”.

Lo lắng, chăm chút cho 100 vận động viên dưới mình, có những lúc bản thân Châu Tuyết Vân cũng không thể thực hiện, tập luyện, thi đấu như ý mình mong muốn. Thậm chí có thời điểm cô còn bị suy nhược cơ thể.

Châu Tuyết Vân chia sẻ: “Đã có thời điểm vì quá tập trung tập luyện mà tôi quên đi việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Khi ấy tôi sụt cân quá nhanh. Tóc bị rụng nhiều, người cảm thấy mệt mỏi. Đó cũng là lúc mà rất may mắn, tôi nhận được sự tư vấn dinh dưỡng của Herbalife. Tôi chú trọng ăn uống đầy đủ hơn, ngay 3 buổi sáng - trưa - chiều. Sở dĩ là chiều bởi tôi sẽ phải tập luyện từ 16h00 đến 21h00. Ngoài ra, tôi cũng bổ sung thêm vitamin để tránh mất nước hay rụng tóc. Thêm vào đó, tôi thường dùng sản phẩm dinh dưỡng dành cho thể thao của Herbalife để tránh việc bị đói, lao lực khi tập luyện”.

{keywords}
 Châu Tuyết Vân chia sẻ mong muốn có thể đóng góp công sức của mình để xây dựng một thế giới khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn

Giành 4 huy chương vàng SEA Games cùng rất nhiều đỉnh cao trong sự nghiệp 20 năm gắn bó với Taekwondo, Châu Tuyết Vân cũng đã nghĩ đến kế hoạch tương lai của mình. “Tôi nghĩ thời điểm phù hợp nhất sẽ là sau SEA Games 2021 ở Việt Nam. Sau đó, tôi sẽ hiện thực hóa giấc mơ của tôi. Đó là mở một CLB Taekwondo phong trào để dạy các em. Tôi không tham vọng rằng các học viên của tôi sẽ trở thành những nhà vô địch hay đạt được các thành tích to lớn. Mà quan trọng nhất, tôi mong muốn có thể đóng góp công sức của mình để xây dựng một thế giới khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn”, đôi mắt của Châu Tuyết Vân ánh lên một niềm hy vọng.

Vì một thế giới khỏe mạnh hơn

Tròn 10 năm, Tập đoàn dinh dưỡng Herbalife Nutrition có mặt ở thị trường Việt Nam. Xuyên suốt thời gian ấy, Herbalife Nutrition đã đồng hành cùng thể thao Việt Nam với tư cách tài trợ nhiều mặt cho các vận động viên trọng điểm để giành thành tích tốt ở đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Với Herbalife Nutrition, dinh dưỡng là bệ phóng cho thể thao phát triển và thể thao là nền tảng để xây dựng một cộng đồng năng động và khỏe mạnh hơn.

Thúy Ngà