Hầu hết những chiếc xe máy đang được sử dụng tại Việt Nam là xe nữ. Có nhiều rào cản khiến đàn ông Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận được với những chiếc xe côn tay nam tính.
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ xe máy trên đầu người cao bậc nhất thế giới. Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, nước ta có 38 triệu xe máy đăng ký. Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Theo số liệu từ Yamaha Motor Việt Nam, trong năm 2013, tổng cầu của thị trường xe máy tại Việt Nam có dung lượng 2,5 - 2,8 triệu chiếc thì xe tay ga chiếm đến 37%. Trong năm nay, hãng này cho rằng tổng cầu sẽ không thay đổi nhiều (dưới 3 triệu chiếc) nhưng thị phần của xe tay ga sẽ tăng lên 40-42% so với tổng số xe máy bán ra.
Ngoài xe tay ga, gần như toàn bộ những chiếc xe mà chúng ta nhìn thấy ngoài đường trên đất nước hình chữ S này đều là xe underbone. Có thể kể ra các nhãn xe thuộc loại này như Dream, Wave, Future, Air Blade, Exciter, Nouvo, Sirius... và các xe khác có hình dáng tương tự.
Underbone là dòng xe có bình xăng đặt dưới yên xe, trọng tâm dồn vào chính giữa hoặc hơi lệch về phía sau. Đây cũng là dòng xe “dễ tính” bởi nam hay nữ đều có thể điều khiển một cách dễ dàng. Trong giấy đăng ký, những dòng xe này được định danh là xe nữ.
Như vậy, hầu hết xe máy đang vận hành tại Việt Nam đều là xe nữ. Vậy nguyên nhân gì khiến đàn ông Việt Nam lại ưa chuộng những dòng xe nữ đến vậy mà không phải những chiếc backbone mạnh mẽ?
Do thể trạng
Theo số liệu nghiên cứu, chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam chỉ đạt 164,3 cm. Với chiều cao khiêm tốn như vậy, hầu hết người Việt không phù hợp với các dòng xe nam. Các hãng xe máy đã dựa vào những nghiên cứu này để sản xuất ra những chiếc xe phù hợp với thể trạng người Việt. Vì vậy, đa phần mẫu mã xe máy đang bán tại Việt Nam đều là xe nữ.
Giá thành xe nam quá cao
Nếu chiều cao không phải là vấn đề đối với những người đam mê xe nam thì giá thành lại trở thành rào cản rất lớn. Do các hãng xe không đầu tư nhiều cho phân khúc này nên đa phần những dòng xe nam đang lưu hành tại Việt Nam là xe nhập khẩu. Xe nhập chịu mức thuế cao nên giá thành gần gấp đôi so với xe sản xuất trong nước. Vì vậy, chỉ những người thực sự đam mê và có điều kiện kinh tế khá giả mới dám sở hữu một chiếc xe nam đúng nghĩa.
Người Việt đang mơ về những chiếc xe côn tay với giá thành hợp lý. |
Do đặc điểm địa hình
Những dòng xe nam to lớn sẽ phù hợp hơn với đường trường hoặc những cung đường miền núi. Tuy nhiên, đa phần người sở hữu xe máy ở Việt Nam thường sống tại các đô thị lớn với mật độ xe cộ dày đặc và thường phải đối đầu với “ma trận” đèn giao thông, kẹt xe mỗi ngày. Một chiếc xe nhỏ nhắn, có thể dễ dàng dừng đèn đỏ và phóng đi, hay luồn lách qua những con hẻm sẽ là lựa chọn phù hợp với đa số. Vì vậy, thay vì sử dụng những dòng xe côn tay cao to, nhiều người chấp nhận sử dụng xe tay ga hoặc underbone.
Xe là tài sản chung
Với nhiều gia đình, xe là vật dụng được mọi người dùng chung. Chính vì vậy, họ thường lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhất cho cả gia đình. Những người đàn ông vì thế thường bất đắc dĩ phải sử dụng chung chiếc xe nữ với các thành viên khác trong gia đình, mặc dù thâm tâm rất muốn một chiếc xe nam mạnh mẽ.
Chính những rào cản lớn kể trên khiến cho “giấc mơ côn tay” vẫn còn khá xa vời đối với nhiều người Việt. Hiểu rõ tâm lý này, thời gian qua, nhiều hãng đã bắt đầu phân phối chính hãng những dòng xe nam phổ thông với mức giá tạm chấp nhận được, nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như thăm dò thị trường.
Theo những thông tin rò rỉ, trong thời gian tới, Honda sẽ phân phối dòng xe côn tay MSX 125 tại Việt Nam, giúp thỏa mãn phần nào khao khát ấy. Trước đó, Yamaha, Suzuki cũng đã giới thiệu đến người tiêu dùng Việt một số mẫu xe sử dụng ambraya rời, trong đó thành công nhất phải kể đến Yamaha Exciter - mẫu xe được đồn đoán sắp có phiên bản nâng cấp với động cơ 150 phân khối.
(Theo Zing)